Logo

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 có đáp án 2020 mới nhất

Chúng tôi sưu tầm và giới thiệu đến các bạn đề thi HSG Văn lớp 9 năm 2020. Nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, tổng hợp lại những kiến thức đã học trong chương trình và rèn luyện các kĩ năng làm bài thi, bài kiểm tra để đạt được kết quả trong kỳ thi sắp tới.
3.5
2 lượt đánh giá

Để làm bài thi tốt cho kỳ học sinh giỏi Ngữ Văn lớp 9, các em cần ôn tập, luyện tập với các bộ đề thi thử, đề thi chính thức của các trường trong cả nước được biên soạn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ, miễn phí của chúng tôi. Nhằm đánh năng lực học tập của các em học sinh. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 năm 2020

Câu 1 (8,0 điểm)

NGỌN NẾN

Bất ngờ mất điện, một ngọn nến được đem ra thắp lên và đang lung linh tỏa sáng. Nến hân hoan khi thấy mọi người trầm trồ: "May quá, nếu không có cây nến này, chúng ta sẽ không thấy gì mất!". Thế nhưng khi dòng sáp nóng bắt đầu chảy ra, nến thấy mình càng lúc càng ngắn lại. Đến khi chỉ còn một nửa, nến chợt nghĩ: "Chết thật, ta mà cứ cháy mãi thế này thì chẳng bao lâu sẽ tàn mất thôi. Tại sao ta phải thiệt thòi như vậy nhỉ?". Nghĩ rồi nến nương theo một cơn gió thoáng qua để tắt phụt đi. Mọi người trong phòng xôn xao: "Nến tắt rồi, tối quá, làm sao bây giờ?". Cây nến mỉm cười tự mãn vì sự quan trọng của mình. Bỗng có người nói: "Nến dễ tắt, để tôi đi tìm cái đèn dầu..". Mò mẫm trong bóng tối ít phút, người ta tìm được cây đèn dầu. Đèn dầu được thắp lên, còn cây nến cháy dở thì người ta bỏ vào ngăn kéo. Thế là từ hôm đó, nến bị bỏ quên trong ngăn kéo, rồi cũng không ai còn nhớ đến nó nữa. Nến hiểu ra rằng, hạnh phúc của nó là được cháy sáng, dù có thể cháy với ánh lửa nhỏ và dù sau đó nó sẽ tan chảy đi. Bởi vì nó là ngọn nến.

(Theo Quà tặng cuộc sống)

 Từ câu chuyện trên, em hãy viết bài văn chia sẻ những suy nghĩ của mình.

Câu 2 (12 điểm)

 Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là "nhà thơ của mời thời đại" có dành cho báo Nước Nga văn học một cuộc trò chuyện trong đó ông bày tỏ sâu sắc suy nghĩ của mình về văn học: "... Nền tảng của bất kì tác phẩm nào phải là chân lý được khắc họa bằng tất cả tài nghệ của nhà văn. Cần phải hát đúng giai điệu của thời đạo mình và phải miêu tả nó một cách trung thực bằng những hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo."

      Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình về hoàn cảnh lịch sử đất nước con người Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, hãy làm sáng tỏ lời bàn ấy qua tác phẩm Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật.

Đề thi HSG Văn lớp 9 năm 2020

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 năm 2020 mới nhất

Các em hãy theo dõi trang chúng tôi để cập nhật nhanh nhất đề thi học sinh giỏi kèm hưỡng dẫn giải chi tiết các tỉnh thành trên toàn quốc Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa...Chúc các em thành công!

Đánh giá bài viết
3.5
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status