Logo

Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội halloween là gì?

Halloween 2023 là ngày nào? happy halloween là gì? Sự thật về nguồn gốc, ý nghĩa halloween trên thế giới và ở Việt Nam. Gợi ý các bản nhạc, bộ phim, trò chơi halloween hay nhất
4.5
2 lượt đánh giá

Nếu bạn đang quan tâm tìm hiểu ngày halloween là ngày gì và ý nghĩa của halloween như thế nào? Mời bạn tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây được chuyên trang của chúng tôi tổng hợp đầy đủ nhất.

Happy halloween là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Happy halloween hay Halloween là cách viết rút gọn từ All Hallows' Evening hay Hallows Eve, có nghĩa là đêm trước Ngày lễ các thánh. "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "thánh". Tên ngày lễ sau đó được cắt thành Hallowe'en và cuối cùng là Halloween như chúng ta biết ngày nay. ở Việt Nam ngày này còn được gọi là lễ hội Hóa Lộ Quỷ

Sự kiện Halloween thường diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11 hàng năm. Đây chính là ngày bắt đầu Tam nhật Các Thánh (Allhallowtide) – khoảng thời gian trong năm phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Ý nghĩa cốt lõi theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".

Năm 2023 lễ hội Halloween là ngày nào?

Năm 2023 lễ hội Halloween sẽ diễn ra vào ngày nào? Hàng năm lễ hội Halloween vẫn diễn ra vào ngày 31 tháng 10 và theo lịch dương năm 2023 lễ hội này sẽ vào thứ ba ngày 31 tháng 10. 

Trong ngày này, tại các nước trên thế giới và nước ta thì các hoạt động vui chơi, giải trí, hóa trang thành nhân vật kinh dị… chắc chắn sẽ góp phần rất nhộn nhịp và thú vị đấy nhé.

Trick or treat là gì?

Trick-or-treat hay trich on treat là một nghi lễ Halloween cho trẻ em và người lớn ở nhiều nước và nó đã trở thành một phong tục cổ truyền của các quốc gia Bắc Mỹ.

Trẻ em sẽ xuất hiện trong trang phục Halloween di chuyển từ nhà này sang nhà khác để xin kẹo, bắt đầu với câu nói "Trick or Treat." dịch sang tiếng Việt là "cho kẹo hay bị ghẹo". "Treat" thường là một số loại kẹo, mặc dù, trong một số nền văn hóa, tiền được sử dụng thay thế. "Trick" thường là lời đe dọa (thường không sử dụng) để thực hiện hành vi nghịch ngợm đối với chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu chủ nhà không đưa treat.

Treat or trick thường diễn ra vào buổi tối ngày 31 tháng 10. Các chủ nhà thường trang trí "treat" - kẹo halloween ở lối vào gia đình mình bằng các hình nhựa, giấy, bộ xương và đèn bí ngô. Một số chủ nhà thường để kẹo trong chậu ở ngoài cổng hoặc trực tiếp đưa cho những đứa trẻ.

Phong tục xin kẹo trick or treat ngày halloween

Phong tục xin kẹo trick or treat ngày halloween

Nguồn gốc, lịch sử ngày lễ halloween

Sẽ không ít người đang thắc mắc về lịch sử ngày lễ halloween (history of halloween). Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu xem Halloween có từ bao giờ, khi nào và ở đâu nhé.

Có nhiều lý giải cho rằng Halloween ngày nay được cho là bắt nguồn từ tập tục của người Celt. Trong đó, có liên quan nhiều nhất là lễ hội Samhain, tiếng Ireland cổ nghĩa là "kết thúc mùa hè", mừng vụ thu hoạch và đánh dấu sự chuyển mùa. 

Dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2,000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương Lịch. Một lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lãnh đã quá cố là Samhain. Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết của loài người. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Vào năm 43 (Tây lịch kỷ nguyên), người La Mã chinh phục vùng đất của dân tộc Celt và cai trị khoảng 400 năm (vùng này bây giờ là Anh Quốc). Trong giai đoạn này có hai lễ hội Samhain của dân tộc Celt. Một trong hai lễ đó là FẺALIA được cử hành vào cuối tháng Mười để vinh danh những ngưòi đã chết, lễ thứ hai dành cho Pomona, nữ thần La Mã về cây và quả. Có lẽ vì nữ thần Pomona mà quả táo (apple) đã được kết hợp vào lễ hội Halloween. Sau ngày lễ Chư Thánh, tại Anh Quốc, còn có ngày "Các vong hồn" vào mồng 2 tháng 11.

Halloween đến Hoa Kỳ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, nghĩa là lúc đầu các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến thập niên 1800 mới trở nên tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

Ngoài ra lễ hội Halloween được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục "cầu hồn" của người Châu Âu ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin "bánh cầu hồn". Đây là những chiếc bánh hình vuông làm từ bánh mỳ và nho Hy Lạp. Người đi xin nhận được càng nhiều bánh thì họ càng cầu được cho nhiều linh hồn người thân của gia chủ siêu thoát.

Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là một đêm dành cho gia đình ngồi bên đống lửa hồng để nghe kể chuyện, ăn trái cây. Những người nghèo đi ăn xin (a-souling) thường được cho một thứ bánh gọi là bánh linh-hồn (soulcakes) với điều kiện họ phải cầu nguyện cho người chết.

Truyền thuyết, sự tích halloween day

Tương tự như các ngày lễ truyền thống khác, Halloween được nhắc đến với khá nhiều sự tích huyền bí và thú vị, mời các bạn cùng khám phá ngay các truyền thuyết nổi tiếng gắn liền với ngày hội này như sau:

Truyền thuyết về quả bí đỏ (bí ngô) trong lễ halloween

Truyền thuyết về quả bí đỏ (bí ngô) trong lễ halloween

Truyền thuyết quả bí ngô Halloween?

Một trong những biểu tượng của ngày lễ tôn giáo này là những quả bí đỏ halloween được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng rất độc đáo và phong phú.

Chuyện kể lại rằng, vào ngày đó những người đã chết sẽ quay về nhân gian tìm một cơ thể và nhập vào để được đầu thai vào năm sau. Đó là cách duy nhất để các linh hồn đó có thể được tái sinh. Người Celtic tin rằng ngày đó chính là ngày âm dương giao hòa, kẻ chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau. Dĩ nhiên người sống không bao giờ muốn cơ thể của mình bị các linh hồn “cướp” mất, vì thế vào tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ ghê tởm và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Có một tài liệu khác cho rằng sở dĩ người Celtic dập tắt lửa nhà mình là để đến hôm sau tất cả cư dân cùng thắp sáng nhà mình bằng cùng một ngọn lửa được lấy từ trung tâm vùng Ai-len. Và cơ thể những người bị các linh hồn nhập vào sẽ bị trói vào cọc và đốt để cảnh cáo và cũng là để xua đuổi các linh hồn muốn tái sinh.

Truyền thuyết hallween quả táo Pomona

Cây táo từ lâu đã được gắn với hình ảnh nữ thần bất tử và trí tuệ. Nếu bổ ngang một quả táo, sẽ lộ ra hình ngôi sao 5 cánh, biểu tượng cho nữ thần trong niềm tin của người Châu Âu ngày xưa. Táo Pomona là những quả táo được thả trong chậu nước, hoặc trên sợi dây. Những thanh niên tới tuổi cập kê tìm mọi cách để lấy quả táo và người nào làm được thì sẽ là người sớm được lập gia đình. Ngoài ra còn nhiều truyền thuyết dân gian khá lý thú như ai gọt vỏ táo Pomona trước một cái gương bên cạnh một cây nến cháy thì sẽ nhìn thấy hình ảnh của người vợ (chồng) tương lai trong gương, hoặc cố gắng giữ vỏ táo càng lâu thì cuộc đời của bạn được kéo dài…!

Truyền thuyết về Jack trong ngày halloween

Theo truyền thuyết của nước Ireland (Ái Nhĩ Lan)thì từ ngữ “Jack-ó-lanterns” đến từ một người có tên là Jack. Jack là một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lý do: lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng anh ta lại cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không bắt anh.

Chuyện kể rằng: một hôm có con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư, chẳng may bị báo động, người ta đến cầu cứu các vị tu sĩ đem các vật thánh đến “yểm” và “khóa các cửa” ra vào. Thế là con quỷ bị bắt… Jack đã nhận ra đó là con quỷ thường vui đùa với mình và Jack đã tìm cách gỡ vật “yểm ma quỷ” mở đường cho quỷ chạy thoát.

Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn Jack về Địa Ngục. Do đó, khi Jack chết vì một tai nạn, hồn Jack bị Thiên Đường từ chối. Jack liền tìm đến Địa Ngục, nhưng quỷ không cho vào… vì lời hứa trước. Thấy Jack lạnh lùng khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm… trên đường trở lại trần gian. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô.. và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của Jack. Có lẽ Jack phải cầm đèn đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.

Các nhân vật, biểu tượng Halloween

Trong ngày hội Halloween chúng ta sẽ bắt gặp các nhân vật, con vật, đồ vật thường xuất hiện như phù thủy, bộ xương, con ma...vv. Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao những nhân vật này luôn góp mặt trong ngày lễ truyền thống này nhé.

Con dơi halloween

Đây cũng là một loài vật được xem như tay sai của phù thủy. Theo truyền thuyết, nếu một con dơi bay vào nhà bạn trong lễ Halloween, đó là dấu hiệu nhà bạn bị ma ám. Ngày nay, dơi là một hình ảnh trang trí phổ biến trong lễ hội này

Ma halloween

Ma halloween thực ra chính là những bộ trang phục kỳ quái được mọi người mặc trong ngày Halloween.

Theo nhiều chuyên gia cho rằng các trang phục này không phải có xuất xứ từ người Celtic mà có xuất xứ từ chính những người Châu Âu. Vào thế kỷ thứ 9, ngày 2/11 hàng năm và cũng là ngày cầu cho các linh hồn, những giáo dân thường ăn mặc giống như những kẻ ăn mày rồi đi từ làng này sang làng kia để xin những mẫu bánh vụn tượng trưng cho thức ăn nuôi dưỡng linh hồn. Những người này tin rằng, họ càng xin được nhiều mẩu bánh thì linh hồn của những người thân của họ sẽ nhận được càng nhiều những lời cầu nguyện. Các giáo dân tin rằng, những lời cầu nguyện này sẽ giúp cho những linh hồn người thân của họ còn mắc kẹt ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng.

Bên cạnh đó cũng có lý giải cho rằng con người trong đêm halloween nên mặc những trang phục cực kỳ ghê tởm và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Các nhân vật thường xuất hiện trong lễ hội halloween

Các nhân vật thường xuất hiện trong lễ hội halloween

Phù thủy halloween

Ban đầu, trong lễ Samhain cổ xưa, các phù thủy được xem là biểu tượng của sự thông thái, thay đổi và sang mùa. Tuy nhiên, theo thời gian, hình ảnh của họ đã biến thành những bà già điên rồ, độc ác.

Vào thời xa xưa, nếu người nào đó trót hóa trang thành phù thủy trong lễ hội Halloween thì phải nhất định dẫn theo một con mèo mun. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, mèo mun chính là đầy tớ thân cận với phù thủy. Trong lễ hội Halloween thời xưa, người ta thường đốt một đống lửa và chơi đùa, nhảy múa xung quanh. Họ làm như vậy vì mong muốn Mặt trời sẽ chiếu sáng rực rỡ trở lại sau khi mùa đông dài lạnh giá qua đi cũng như cầu mong vận may.

Thuật ngữ “phù thủy” thường được sử dụng trong đêm Halloween và nhiều người hóa trang thành phù thủy. Thuật ngữ trên có nguồn gốc từ nghĩa “người phụ nữ khôn ngoan”.

Cây chổi của phù thủy 

Hình ảnh này cũng bắt nguồn từ thời trung cổ. Những phụ nữ bị buộc tội là phù thủy thường già và nghèo khổ, không đủ tiền mua ngựa và phải đi bộ với sự hỗ trợ của gậy chống. Lâu dần, cây gậy được thay thế bằng chổi và trở thành món đồ trang trí được ưa chuộng vào dịp Halloween. Xuất hiện gắn liền với nhân vật phù thủy không thể thiếu cây chổi và chiếc mũ halloween.

Nhện halloween

Tương tự, nhện cũng có liên quan đến các phù thủy theo quan niệm từ thời trung cổ. Nhiều người tin rằng nếu một con nhện rơi vào ngọn nến đang cháy, nghĩa là gần đó có phù thủy. Đồng thời, nếu bạn thấy chúng vào lễ Halloween, linh hồn một người thân đang bảo vệ bạn

Mèo halloween

Thường bị coi là biểu tượng của xui xẻo, hình ảnh mèo đen là một phần không thể thiếu của lễ Halloween. Quan niệm này có từ thời Tiền Trung Cổ, khi các cuộc săn phù thủy thường xuyên diễn ra. Nhiều phụ nữ lớn tuổi sống một mình bị buộc tội, và mèo cưng của họ bị cho là những con vật ma quỷ, hầu cận của phù thủy. Một truyền thuyết thời trung cổ khác cho rằng Satan biến thành mèo khi liên lạc với các phù thủy

Bên cạnh mèo đen, loài cú là hình ảnh phổ biến trong Halloween. Vào thời Trung Cổ ở châu Âu, cú được loài vật thân thiết với ma quỷ, phù thủy. Mỗi khi cú kêu thì đó là điềm báo ai đó sắp chết.

Đèn lồng Jack-O'-Lanterns

Khắc đèn lồng bí ngô là truyền thống thú vị mùa Halloween, nhưng lại bắt nguồn từ một bi kịch. Tương truyền, một nông dân tên Jack đã đánh lừa được quỷ dữ, nhưng sau khi chết bị cả thiên đường và địa ngục chối từ. Jack phải lang thang mãi trong bóng tối của luyện ngục (vùng giữa thiên đường và địa ngục), và đã làm một ngọn đèn lồng từ củ cải và than đá để dẫn lối cho linh hồn mình

Ngoài ra các bạn có thể chưa biết, Samhainophobia là tên hội chứng kỳ lạ của những người sợ ngày Halloween. Theo đó, những người này thường ở trong nhà vào ngày này và tuyệt đối không đi tới chỗ có người hóa trang.

Danh sách các phim Halloween không thể bỏ qua

Vào mỗi mùa halloween, bên cạnh các bữa tiệc, party, các hoạt động tôn giáo thì xem phim cũng là một hình thức giải trí được người dân ưa chuộng. Dưới đây là top các bộ phim hoạt hình, phim kinh dị halloween dành cho trẻ em và người lớn hay nhất mà bạn nên xem.

1. Phim Nightmare Before Christmas - Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh

Bộ phim được phát hành vào ngày 13 tháng 10 năm 1993 của đạo diễn Henry Selick thuộc thể loại phim hoạt hình kinh dị. Phim có sự tham gia của các diễn viên Danny Elfman, Chris Sarandon, Catherine O'Hara, William Hickey, Glenn Shadix, Paul Reubens, Ken Page, Edward Ivory, Susan McBride, Debi Durst, Greg Proops, Kerry Katz Kerry Katz, Randy Crenshaw, Sherwood Ball và Carmen Twillie.

Nội dung phim kể về Jack Skellington - được mệnh danh là ông hoàng của lễ hội Halloween, người đã quá mệt mỏi vì lễ hội diễn ra hết năm này đến năm khác. Một hôm ông đi lạc vào nơi gọi là Christmas Town và đã bị thu hút bởi vẻ lộng lẫy của nơi đây. Tại đây, Jack quyết định bắt cóc ông già Noel với mong muốn trở thành chúa tể của giáng sinh. Nhạc phim là những bài hát nổi tiếng như "Nightmare Before Christmas", "Opening", "This is Halloween". Nhưng các bạn chỉ nên để trẻ em lớn hơn 7 tuổi xem phim này thôi nhé.

Ngày phát hành: 13 tháng 10, 1993 (Hoa Kỳ)

Đạo diễn: Henry Selick

Diễn viên: Danny Elfman, Catherine O'Hara, Ken Page

Phim Nightmare Before Christmas - Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh

Bộ phim Nightmare Before Christmas - Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh

2. Coraline - Cô bé Coraline

Đây cũng là bộ phim của đạo diễn Henry Selick được phát hành vào ngày 5 tháng 2 năm 2009. Phim thuộc thể loại phim hoạt hình với sự tham gia của các diễn viên như Dakota Fanning, Teri Hatcher, Preeya Kalidas.

Nội dung phim được viết theo cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng của nhà văn Neil Gaiman, người viết lên tiểu thuyết Alice ở xứ sở thần tiên. Phim kể về câu chuyện của cô bé Coraline, cô bé rất buồn khi phải chuyển đến một ngôi nhà mới, nơi mà không có những bạn bè thân thiết trước đây. Một ngày nọ, cô bé thấy một cánh cửa trên bức tường kỳ lạ, cánh cửa đó thông sang một thế giới khác. Khi Coraline bước vào đó, cô được chào đón nồng nhiệt. Nhưng mọi người nơi đây lại không muốn cô bé trở về thế giới cũ, họ tìm mọi cách để cô phải ở lại nơi bí mật này. Bộ phim này phù hợp với trẻ em từ 9 tuổi trở lên.

Đạo diễn: Henry Selick

Diễn viên: Dakota Fanning, John Hodgman, Teri Hatcher

Quốc gia: Âu Mỹ

Thể loại: Gia đình, Giả tưởng, Hoạt hình

3. Pooh's Heffalump Halloween Movie - Chuyện của chú gấu Pooh

Bộ phim hoạt hình nổi tiếng của hai đạo diễn Saul Andrew Blinkoff và Elliot M. Bour được phát hành vào ngày 13 tháng 9 năm 2005. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên Jimmy BennettJim Cummings và John Fiedler. Nội dung phim kể về một điều gì đó kì lạ đang diễn ra trong cánh rừng nơi chú gấu Pooh và những người bạn sinh sống.

Một hôm xuất hiện con quái vật kỳ lạ tên là Heffalump, đi đến đâu là con quái vật làm rung chuyển đến đó. Vậy Pooh và những người bạn sẽ giải quyết việc này thế nào. Các bạn hãy xem phim để biết kết quả nhé. Bộ phim phù hợp với các bé từ 3 tuổi trở lên.

Đạo diễn: Frank Nissen

Diễn viên: Jim Cummings, John Fiedler, Kath Soucie, Nikita Hopkins

Quốc gia: Âu Mỹ

Thể loại: Hài hước, Hoạt hình

4. The Legend of Sleepy Hollow - Huyền thoại của kỵ sĩ không đầu

Nội dung phim được dựa trên một truyện ngắn cùng tên của nhà văn Washington Irving. Truyện ngắn này được công ty Disney chuyển thể sang phim hoạt hình vào năm 1949. Bộ phim có độ dài hơn 30 phút, được thuyết minh với giọng đọc đầy truyền cảm của nam ca sĩ, diễn viên Bing Crosby.

Kị sĩ không đầu là một hình tượng kinh điển trong văn học dân gian châu Âu, đã xuất hiện từ thời trung cổ. Bộ phim này phù hợp cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Thể loại: Phim kinh dị giả tưởng.

Đạo diễn: Tim Burton.

Diễn viên: Johnny Depp, Christina Ricci, Miranda Richardson, Michael Gambon, Casper Van Dien, Jeffrey Jones.

Trick ‘r treat

Tên bộ phim là một trò chơi trẻ con vào đêm Halloween, đi đến từng nhà trong đêm Halloween và nói: “Trick or treat?”. Bộ phim bốn câu chuyện về ngày Halloween, bốn câu chuyện này là tay chơi trick-or-treat nhỏ tuổi bí ẩn tên Sam với chiếc mặt nạ bí ngô. Ông hiệu trưởng trong quá khứ là một tên sát nhân, cô gái trẻ bị một tên quái nhân truy sát trong lễ hội, nhóm những kẻ ham chơi vô tình phát hiện ra một bí mật kinh hoàng, kẻ già nua sống ẩn dật. Trong hành trình đó xuất hiện nhiều yêu tinh, ma cà rồng, những trò đùa ma quái khiến ai cũng phải sợ hãi, đây là bộ phim hay mùa Halloween này.

Ngày phát hành ban đầu: 9 tháng 12, 2007

Đạo diễn: Michael Dougherty

Nhà sản xuất: Bryan Singer

Diễn viên: Dylan Baker, Brian Cox và Anna Paquin...,

Các bài hát, bản nhạc Halloween hay và ý nghĩa

Danh sách các bản nhạc, bài hát halloween (halloween song) hay nhất bằng tiếng Anh, tiếng Việt dành cho trẻ em, người lớn cùng thưởng thức mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Thriller - Michael Jackson

Đây là huyền thoại của Halloween mọi thời. Dù chỉ lên đến vị trí số 4 BXH Billboard năm 1984, nhưng đây là bài hát có chủ đề Halloween được tải về nhiều nhất mọi thời đại. Đây cũng là bài hát nhạc số ăn khách nhất của chính Jackson. Đi kèm bài hát là video nhạc kinh điển dài 14 phút cũng đầy rùng rợn với sự hiện diện của hàng loạt xác sống và điệu nhảy đáng mê hoặc.

Bài hát nổi tiếng trong mỗi mùa halloween: Thriller - Michael Jackson

Bài hát nổi tiếng trong mỗi mùa halloween: Thriller - Michael Jackson

Lyrics Thriller - Michael Jackson

It's close to midnight and something evil's lurking in the dark
Under the moonlight, you see a sight that almost stops your heart
You try to scream but terror takes the sound before you make it
You start to freeze as horror looks you right between the eyes
You're paralyzed

'Cause this is thriller, thriller night
And no one's gonna save you from the beast about strike
You know it's thriller, thriller night
You're fighting for your life inside a killer, thriller tonight

You hear the door slam and realize there's nowhere left to run
You feel the cold hand and wonder if you'll ever see the sun
You close your eyes and hope that this is just imagination, girl!
But all the while you hear the creature creeping up behind
You're out of time

'Cause this is thriller, thriller night
There ain't no second chance against the thing with forty eyes, girl
Thriller, thriller night
You're fighting for your life inside a killer, thriller tonight

Night creatures calling, the dead start to walk in their masquerade
There's no escaping the jaws of the alien this time
(They're open wide)
This is the end of your life

They're out to get you, there's demons closing in on every side
They will possess you unless you change that number on your dial
Now is the time for you and I to cuddle close together, yeah
All through the night I'll save you from the terror on the screen
I'll make you see

That this is thriller, thriller night
'Cause I can thrill you more than any ghost would ever dare try
Thriller, thriller night
So let me hold you tight and share a
Killer, diller, chiller, thriller here tonight

'Cause this is thriller, thriller night
Girl, I can thrill you more than any ghost would ever dare try
Thriller, thriller night
So let me hold you tight and share a killer, thriller, ow!

(I'm gonna thrill ya tonight)
Darkness falls across the land
The midnight hour is close at hand
Creatures crawl in search of blood
To terrorize y'alls neighborhood

I'm gonna thrill ya tonight, ooh baby
I'm gonna thrill ya tonight, oh darlin'
Thriller night, baby, ooh!

The foulest stench is in the air
The funk of forty thousand years
And grizzly ghouls from every tomb
Are closing in to seal your doom

And though you fight to stay alive
Your body starts to shiver
For no mere mortal can resist
The evil of the thriller

Lời việt Thriller - Michael Jackson

Đã gần nữa đêm và những tội ác vẫn diễn ra trong bóng tối
Dưới ánh trăng, em đã thấy cái điều gì khiến trái tim em gần như ngừng đập
Em cố gắng thét lên nhưng nỗi khiếp sợ đã khiến em chẳng thể nào thét lên
Em bất động bởi nhưng điều kinh hoàng hiện ra bên đôi mắt em
Em tê liệt vì sợ hãi

Bởi vì đó là một điều thật kinh hoàng, một đêm kinh hoàng
Và chẳng có ai sẽ cứu em khỏi những con quái vật đó đâu
Em biết điều đó thật kinh hoàng, một đêm thật kinh hoàng
Em đang chống lại chính cuộc đời em đó kẻ giết người à, một đêm thật kinh hoàng

Em nghe thấy tiêng cửa đóng sầm lại và nhận ra rằng chẳng có chỗ nào để chạy chốn
Em cảm thấy bàn tay lạnh cóng và tự nhủ ước gì có thể thấy được ánh mặt trời
Em nhắm mắt lại và hy vọng rằng đó chỉ là tưởng tượng
Nhưng em vẫn nghe thấy tiếng những con quái vật bò lại gần
Em không còn kiểm soát được thời gian

Bởi vì đó là một điều thật kinh hoàng, một đêm thật kinh hoàng
Chẳng có cơ hội thứ 2 để chống lại con quái vật với 40 con mắt đâu cô bé à
Kinh hoàng, một đêm thật kinh hoàng
Em đang chống lại chính cuộc đời em đó kẻ giết người à, một đêm thật kinh hoàng

Đêm chìm trong tiếng gọi của những con quái vật, xác chết bắt đầu đi lại trong buổi khiêu vũ của chúng
Lúc này thì chẳng có lối thoát khỏi nanh vuốt của những con quái vật đó đâu
(bọn chúng ngày càng đông)
Đây chính là kết thúc của cuộc đời em

Bọn chúng chạy khắp nơi để bắt em, những con quái vật ở khắp mọi nơi
Chúng sẽ ám ảnh em nếu em không thay đổi số điện thoại
Giờ đã đếm lúc dành cho em rồi và anh sẽ che trở em
Ở bên em vượt qua đêm nay anh sẽ cứu em khỏi những điều sợ hãi này
Anh sẽ khiến em thấy

Đây là một điều thật kinh hoàng, một đêm thật kinh hoàng
Bởi anh có thể khiến em sợ hãi hơn bất cứ con ma nào khác
Thật kinh hoàng, một đêm thật kinh hoàng
Hãy để anh ôm em thật chặt và cùng đương đầu với
những kẻ giết người, cây ăn thịt người, những điều ớn lạnh, đêm kinh hoàng này

Lặp lại điệp khúc:
...

Đêm nay anh sẽ khiến em phải rùng mình
Bóng tối bao trùm mặt đất
Nửa đêm đến với những điều khủng khiếp
Những con quái vật đầy máu me bò trên mặt đất
Những điều kinh hãi vây quanh em

Đêm nay anh sẽ khiến em phải rùng mình, ôi em yêu
Đêm nay anh sẽ khiến em phải rùng mình, ôi em yêu
Một đêm thật kinh hoàng em yêu à

Nhưng mùi hôi thối bay trong không khí
Nỗi kinh hoàng sau 4 vạn năm
Và những cái xác chết xám xịt lại đội mồ sống dậy
Và nó báo hiệu rằng cái chết đang đến gần với em đấy

Và dù cho em có cố gắng chống lại để được tồn tại
Thì cơ thể em cũng bắt đầu run lên bần bật
Không chỉ cố gắng chống lại những điều chết chóc
Những sợ hãi trong một câu chuyện kinh hoàng

2. Monster Mash - Bobby "Boris" Pinkett và Crypt Kickers

Bài hát lấy cảm hứng từ Frankenstein này đạt số 1 BXH Billboard Hot 100 vào năm 1962 và xuất hiện trong hầu hết các bữa tiệc Halloween kể từ ngày đó. Monster Mash là một ca khúc chuẩn mực về chủ đề ma quỷ. Ý tưởng của bài hát cũng rất ấn tượng khi kể về bữa tiệc dành cho những con quỷ do một nhà khoa học điên loạn tổ chức.

3. Ghostbusters - Ray Parker Jr.

Đây là bài hât chủ đề cho bộ phim kinh dị cùng tên về nỗi sợ ma quỷ. Nhạc sĩ sáng tác ca khúc được đặt hàng chỉ trong ít ngày, việc hầu như bất khá thi nhưng anh đã nảy ra ý tưởng từ một quảng cáo trên đường phố. Video nhạc cũng nói về một cô gái bị một con ma đuổi theo.

4. Werewolf Of London - Warren Zevon

Werewolf Of London là một bài hát Halloween với nhiều chi tiết thú vị, ẩn dụ đòi hỏi phải giải mã. Trong đó, câu mở đầu "Tôi thấy một người sói cầm một thực đơn tiếng Trung Quốc trong tay" được coi là một trong những câu hát lạ và lý thú nhất trong âm nhạc. Việc sáng tác được hoàn thành trong một buổi chiều, nhưng phần thu âm lại rất khó khăn. Ban đầu, ca sĩ hát khá nhẹ nhàng và... dễ thương, trong khi bài hát đòi hỏi phải tăm tối và nặng nề.

5. Highway To Hell - AC/DC

Thêm một bản rock kinh điển về chủ đề chết chóc. Nhưng sau khi bài hát ra mắt, một vụ bê bối đã xảy ra. Đó là một vụ án có thật xảy ra vào tháng 6/1985 về một kẻ bị tình nghi giết người hàng loạt, tiếp tục bị tình nghi trong một vụ án mới xảy ra. Vấn đề là kẻ giết người để lại hiện trường một chiếc áo và một cái mũ in logo AC/DC, một ban nhạc rock nổi tiếng. Vụ việc đã khiến danh tiếng của AC/DC bị tổn hại khá nhiều.

6. Don't Fear The Reaper - Blue Oyster Cult

Baì hát nhìn thẳng vào chủ đề cái chết và nỗi sợ cái chết của con người. Hàng ngày có khoảng 40.000 người chết và con số này được nhắc lại nhiều lần trong bài hát. Don't Fear The Reaper từng bị hiểu lầm là cổ xúy cho tự tử. Nhưng ban nhạc rock Blue Oyster Cult cho rằng họ không có ý định đó. Thay vào đó, họ hướng đến tình yêu tinh thần và sử dụng hình tượng Romeo và Juliette như một ví dụ cho niềm tin tình yêu tồn tại sau cái chết.

7. Runnin' With The Devil - Van Halen

Bài hát rock này nằm trong album ra năm 1978 của Van Halen, có nội dung khá khó hiểu. Bản thân nhóm nhạc chưa bao giờ tiết lộ ý nghĩa đầy đủ của bài hát, vốn bị hiểu là xấu xa, quỷ quyệt. Mặc dù vậy, ban nhạc từng bóng gió rằng bài hát chỉ có ý nghĩa ẩn dụ, nói về vấn đề trong cuộc sống của chính các thành viên ban nhạc với tư cách một ban nhạc trẻ tuổi.

8. Somebody's Watching Me - Rockwell

Bài hát này đã lên đến vị trí thứ 2 BXH Billboard Hot 100 năm 1984 nhờ có Vua nhạc Pop Michael Jackson hát đệm. Đây cũng là đĩa đơn đầu tiên của Rockwell, kể về chứng hoang tưởng của một người, luôn hình dung ra mình bị theo dõi và săn đuổi. Một nỗi sợ mơ hồ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến con người.

9. A Nightmare On My Street - D.J Jezzy Jeff và Fresh Prince

Fresh Prince không ai khác chính là Will Smith, một rapper kiêm diễn viên nổi tiếng. Jezzy Jeff và Will Smith đã đưa hiphop vào nhạc Halloween. Bài hát kể về cơn ác mộng kỳ lạ và hãi hùng của một chàng trai, trong đó anh ta bị đe dọa bởi một tiếng thét và chạy ra khỏi nhà.

10. Dragula - Rob Zombie

Ca khúc nói về cái chết và phù thủy, màu đen bao phủ, nhân vật chính được tạo hình xác sống (zombie) với bộ tóc rùng rợn. Rob Zombie nổi tiếng là ca sĩ hay "dọa ma" khán giả và cũng là một đạo diễn phim kinh dị. Ít ai thích hợp hơn ông để hát một ca khúc về Halloween.

Gợi ý các trò chơi Halloween đặc sắc

Trong các chương trình tổ chức chào đón halloween không thể thiếu những trò chơi vui nhộn, mang màu sắc halloween. Mời các bạn cùng tham khảo một số trò chơi, mini game phù hợp trong ngày lễ hội này như sau:

Các trò chơi truyền thống

Có rất nhiều trò chơi truyền thống trong Halloween mà người dân thường tổ chức trong mùa lễ hội này.

Đầu tiên phải kể đến là trò chơi dunking, hay còn gọi là apple bobbing. Cách chơi như sau: Người ta sẽ thả những quả táo nổi trong bồn tắm hoặc chậu nước lớn và những người tham gia phải sử dụng răng của họ để gắp 1 quả táo. Một biến thể khác của dunking là người chơi đến quỳ trên một chiếc ghế, giữ một cái dĩa (nĩa) giữa hai hàm răng và cố gắng để thả chúng vào một quả táo.

Bên cạnh đó hình thức bói toán cũng khá thịnh hành trong ngày halloween. Một hình thức truyền thống tại Scotland là việc bói toán tìm vợ hoặc chồng tương lai của một người: trước tiên gọt vỏ một quả táo thành một dải dài, sau đó quăng vỏ qua vai. Khi vỏ táo rơi xuống đất nó sẽ có hình dạng của chữ cái đầu tiên trong tên vợ hoặc chồng tương lai. Phụ nữ chưa lập gia đình đã nói rằng nếu họ ngồi trong phòng tối và nhìn vào gương vào đêm Halloween, khuôn mặt người chồng tương lai của họ sẽ xuất hiện trong gương. Tuy nhiên, nếu họ chết trước khi kết hôn, một hộp sọ sẽ xuất hiện. Hình thức đó xuất hiện nhiều trên các thiệp chúc mừng từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20

Ngoài ra còn có một hình thức giải trí được hưởng ứng trong đầu những năm 1900 liên quan đến vỏ quả óc chó. Mọi người sẽ viết các tài sản bằng sữa trên giấy trắng. Sau đó giấy được gấp lại và đặt trong vỏ quả óc chó. Khi vỏ được làm nóng, sữa sẽ chuyển màu nâu do đó những dòng chữ sẽ xuất hiện trên những tờ giấy trắng. Mọi người cũng sẽ đóng vai thầy bói. Để chơi trò này, biểu tượng được cắt ra giấy và đặt trên một đĩa. Một người nào đó sẽ nhập vào một phòng tối và được lệnh đặt bàn tay của mình trên một tảng băng, sau đó đặt nó trên đĩa. "Tài sản" của cô sẽ dính vào tay. Biểu tượng giấy bao gồm: ký hiệu đô la, sự giàu có, nút, độc thân, thimble-spinsterhood, kẹp áo nghèo, gạo, đám cưới, dù cuộc hành trình, rắc rối, 4 lá cỏ ba lá may mắn, tài sản, hôn nhân sớm và nổi tiếng.

Trò chơi Quấn giấy vệ sinh để hóa trang thành xác ướp

Trò chơi xác ướp thường được tổ chức trong ngày halloween

Trò chơi xác ướp thường được tổ chức trong ngày halloween

Trò chơi halloween: Cuộc đua ăn bánh Donut

Đây là một trong các trò chơi phổ biến liên quan đến việc treo bánh nướng được phủ mật mía hoặc bao si-rô lên cây bằng dây và người chơi phải ăn mà không cần sử dụng tay, và điều này chắc chắn sẽ khiến người tham gia trò chơi có một khuôn mặt dính đầy siro.

Trò chơi đua ăn bánh Donut trong ngày halloween

Trò chơi đua ăn bánh Donut trong ngày halloween

Trò chơi Ném kẹo Marshmallow

Trò chơi halloween hay cho bé: Ném kẹo Marshmallow

Trò chơi halloween hay cho bé: Ném kẹo Marshmallow

Trò chơi thú vị halloween: Đập vỡ Pinata

Đập vỡ Pinata - trò chơi Halloween truyền thống hay nhất

Đập vỡ Pinata - trò chơi Halloween truyền thống hay nhất

Chơi đố chữ chủ đề Halloween

Thêm một trò chơi vô cùng đơn giản nhưng không kém phần vui nhộn đó là đố chữ về chủ đề ngày lễ Halloween. Các bạn cũng nên tham khảo và áp dụng để tạo không khí vui vẻ nhất.

Ngoài ra các bạn còn có thể tìm và giải trí với các game halloween khá phong phú trên các kho ứng dụng.

Halloween ăn gì phù hợp nhất?

Thêm một điều không thể thiếu trong lễ hội ma quỷ Halloween chính là những món ăn truyền thống đặc sắc, ấn tượng mà có thể bạn chưa biết.

1. Súp bí đỏ

Tùy theo từng vùng miền mà có những công thức chế biến món súp khác nhau bạn có thể nấu súp bí đỏ nấu với thịt bò hoặc thịt cừu bí đỏ. Ngoài món súp bí đỏ thì có thể dùng bí đỏ để làm bánh bông lan, bánh nướng bắt mắt và thơm phức cho ngày lễ Halloween.

2. Kẹo táo

Những quả táo được nhúng đều qua si rô hay đường đỏ rất đẹp mắt và ngon miệng. Để kẹo táo thêm phầm bắt mắt thì chúng ta đừng quên trang trí thêm chocolate, đậu phộng hay kẹo cốm đủ màu rực rỡ

3. Bánh linh hồn

Bánh linh hồn là bánh quy có nho khô xếp thành hình chữ thập ở mặt trên. Để tạo nên sự khác biệt cho đêm lễ ma quái thì bánh được trang trí thành nhiều hình thù khác nhau như đầu lâu, và các hình ma quỷ rùng rợn khác…

4. Bánh barnbrack

Điểm đặc biệt của barnbrack là bên trong luôn ẩn giấu những đồ vật mang dấu hiệu tiên đoán tương lai. Ba đồ vật được trộn vào cùng với nhân bánh barnbrack truyền thống là một đồng xu, một miếng vải và chiếc nhẫn. Đồng tiền xu là biểu tượng cho sự may mắn về tiền bạc. Ngược lại, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính. Còn chiếc nhẫn lại đem tới dự đoán về chuyện tình cảm của người nhận được nó.

5. Colcannon

Colcannon là món bánh làm từ khoai tây nghiền không thể thiếu trong ngày Halloween truyền thống của người dân Ailen. Đây cũng là một trong những món ăn Halloween ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bánh được làm từ khoai tây nghiền, rau cải xoăn, muối, hạt tiêu… Ngoài ra bạn cần cho thêm sữa, kem, tỏi tây, hành hay thịt bắp để món ăn thêm đậm đà, ấm áp.
Bánh quy ngón tay phù thủy

6. Nồi canh của phù thủy

Những nồi nước uống khói nghi ngút đầy kích thích trí tò mò của thực khách bởi nồi nước uống giống hệt như dụng cụ pha chế hương liệu của phù thủy. Nước uống ghê rợn này thực chất là nước ép nho xanh sau đó cho thêm quế, nhục đậu khấu và bạch đậu khấu để ra được thứ nước uống đầy huyền bí. Còn làn khói đầy ấn tượng được tạo ra từ những miếng đá khô đặt trong chiếc vại lớn bao bên ngoài nồi nước uống. 

7. Bánh chanh ma quái

Những chiếc bánh chánh được làm từ bông lan trộn với chanh đường, sau đó thì nặn thành hình những con ma trơi và  bọc bên ngoài là lớp socola trắng.

8. Góa phụ đen

Làm từ phô mai phủ vừng đen y hệt những chú nhện khổng lồ, có thể khiến bạn khóc thét đêm Halloween. Những cái chân nhện được làm từ cành cây sơn đen và trang trí chiếc nơ màu đỏ bằng ớt.

9. Bánh “pudding nghĩa địa” 

Bánh pudding nghĩa địa là một “nấm mồ” nhỏ đáng yêu được làm ra chỉ với vỏn vẹn 3 loại nguyên liệu vô cùng dễ tìm kiếm là chocolate đen, bánh lady finger và bánh quy oreo. Có thể sử dụng thêm kẹo xương và những loại mứt màu đỏ để trang trí bánh thêm sinh động.

Trên đây là nội dung tổng hợp về lịch sử, nguồn gốc, sự tích ngày lễ Halloween cũng như giúp bạn khám phá thêm các thông tin thú vị chưa từng biết về ngày lễ đặc biệt này.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại chuyên trang của chúng tôi.

Ngoài bài viết về ngày 31 tháng 10 năm 2023 là ngày gì trên đây, mời bạn tham khảo thêm một số bài viết hay về lễ Halloween sau:

Đánh giá bài viết
4.5
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status