Logo

Tập làm văn lớp 3: Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương

Lời giải chi tiết tập làm văn: Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương trang 92 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3. Giúp các em học sinh tham khảo củng cố kỹ năng làm văn tốt hơn.
2.6
19 lượt đánh giá

Chúng tôi sưu tầm và giới thiệu đến các em học sinh lớp 3 tham khảo tập làm văn tuần 11 được biên soạn bám sát theo nội dung chương trình giảng dạy trong nhà trường. Giúp các em tham khảo lời giải chi tiết cho từng bài tập. Hy vọng với tài liệu này, hữu ích cho các em trong quá trình học tập. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Tập làm văn lớp 3 tuần 11:

Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương

Câu 1 (trang 92 sgk Tiếng Việt 3): Nghe và kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu!

Gợi ý:

a) Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?

- Anh ta thấy người bên cạnh đang ghé mắt đọc trộm thư của mình.

b) Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?

- Anh viết thêm: "Xin lỗi. Mình không thể viết tiếp được nữa, vì hiện giờ có người đang xem trộm thư ".

c) Người bên cạnh kêu lên như thế nào?

– Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu?

Hướng dẫn kể 

Mẫu 1

Một người ngồi viết thư cho bạn ngay trong bưu điện. Bỗng anh ta thấy người ngồi bên cạnh đang ghé mắt đọc trộm thư của mình. Bực mình, anh ta bèn viết thêm vào bức thư: “Xin lỗi. Mình không thể viết tiếp được nữa, vì hiện giờ có người đang xem trộm thư ”.

Người ngồi bên cạnh kêu lên:

- Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu?

Như vậy, đọc trộm thư của người khác là không tốt. Tự ý xem thư của người khác là thiếu lịch sự. Chúng ta cần tôn trọng chủ nhân của những bức thư đấy các bạn ạ!

Mẫu 2

Tôi có đọc đâu!

Có một anh thanh niên đang ngồi viết thư cho bạn ngay tại bưu điện. Anh ta rất bực mình, vì phát hiện ra kẻ ngồi cạnh mình đang xem trộm thư mình viết. Anh im lặng viết thêm vào thư mà không thèm tỏ thái độ gì với kẻ ngồi cạnh: “Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì có kẻ đang xem trộm thư”. Vừa viết xong, kẻ ngồi cạnh anh la lên:

- Không đúng! Tôi đâu có đọc trộm thư của anh!

Câu 2 (trang 92 sgk Tiếng Việt 3): Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở.

Gợi ý:

a) Quê em ở đâu?

b) Em yêu nhất cảnh vật gì của quê hương?

c) Cảnh vật đó có gì đáng nhớ?

d) Tình cảm của em với quê hương như thế nào?

Gợi ý: Em hãy quan sát và ghi chép lại vẻ nổi bật của quê hương mình. Nêu tình cảm của em đối với quê hương.

Hướng dẫn viết

Mẫu 1

Quê hương em nằm ở vùng ven biển Ninh Thuận. Nơi đây nổi tiếng với nghề làm muối từ rất lâu đời. Em yêu thích nhất là hình ảnh những cánh đồng muối trắng xóa, trải dải vút tầm mắt. Người dân làm muối quê em luôn chăm chỉ, cần mẫn và gắn bó với nghề. Tuy công việc vất vả, quanh năm hai sương một nắng nhưng trên gương mặt mọi người luôn tràn ngập tiếng cười và đầy niềm tin. Em yêu vị mặn đậm đà của hạt muối quê hương và thương biết bao những người lao động hiền lành, chịu khó.

Mẫu 2

Nha Trang là quê hương của em. Đây là một thành phố biển rất đẹp. Nha Trang phảng phất sắc màu dịu nhẹ của thiên nhiên. Bầu trời trong xanh, không gian khoáng đãng, sóng biển dịu êm luôn rì rầm như trò chuyện cùng du khách. Ai đã một lần đến biển Nha Trang vào buổi sáng thì chắc hẳn sẽ không quên được cảnh mặt trời mọc, nó như quả bóng khổng lồ đang từ từ nhô lên giữa biển khơi. Ngàn tia sáng long lanh trên mặt nước. Biển rộng mênh mông, tít tắp, không cùng.

Cùng với cảnh đẹp thơ mộng của thiên nhiên ban tặng, Nha Trang còn có cảnh đẹp sầm uất do bàn tay xây dựng của con người. Nhà cao tầng, biệt thự nguy nga. Đường sá được nâng cấp, xe cộ tấp nập trên đường phố... Tất cả đã làm cho thành phố biển ở quê em càng thêm đẹp và đáng yêu.

.........................................................................................

→ Link tải miễn phí tập làm văn lớp 3 tuần 11 Tiếng Việt:

Ngoài nội dung trên ra, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác: Toán, Anh,... được chia theo các lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.6
19 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status