Logo

Đề thi học kì 1 môn Văn lớp 8 Quận Tây Hồ năm 2020

Cập nhật đề thi học kì 1 lớp 8 môn Văn Quận Tây Hồ năm 2020 (đề thi chính thức) mới nhất từ hệ thống đề thi, đề kiểm cuối kì 1 của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo. Hỗ trợ các em ôn luyện hiệu quả
0.5
3 lượt đánh giá

Chuẩn bị cho kì thi sắp tới, nhu cầu tìm kiếm các bộ đề thi có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Vì vậy mà chúng tôi sưu tầm đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 Quận Tây Hồ 2020, nội dung được biên soạn bám sát đề kiểm tra trên lớp. Mời các em tham khảo đề thi tại đây.

Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ Văn 8 năm 2020

Phần I (5,5 điểm):

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Em hơ đôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà! Ánh sáng kì dị làm sao! Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. Trong lò, lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

[...]

Em quẹt que diem nữa vào tường, một ánh sáng xanh tỏa ra xung quanh và em nhìn thấy rõ bà em đang mỉm cười với em.

- Bà ơi! Em bé reo lên, cho cháu đi với! Cháu biết rằng diêm tắt thì bà cũng biến đi mất như lò sưởi, ngỗng quay và cây Nô-en ban nãy, nhưng xin bà đừng bỏ cháu ở nơi này; trước kia khi bà chưa về với Thượng đế chí nhân, bà cháu ta đã từng sung sướng biết bao! Dạo ấy bà đã từng nhủ cháu rằng nếu cháu ngoan ngoãn, cháu sẽ được gặp lại bà, bà ơi! Cháu van bà, bà xin Thượng đế chí nhân cho cháu về với bà. Chắc Người không từ chối đâu...

(Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Câu 1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào, ai là tác giả?

Câu 2. Vì sao thế giới mộng tưởng của em bé lại bắt đầu bằng hình ảnh lò sưởi và kết thúc bằng hình ảnh người bà nhân từ?

Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nói giảm nói tránh được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 4. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về nhân vật "em bé" trong đoạn trích trên. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và thán từ (gạch dưới một câu ghép, một thán từ và chú thích).

Phần II (4,5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

"Có người cho rằng: Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại. Lúc đầu tôi không tin điều này. Bởi vì vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình chỉ mới được đặt ra vài chục năm nay. Còn nói từ thời cổ đại tức là chuyện của dăm bảy ngàn năm trước. Độ chênh về thời gian ấy, ai mà tin được! Thế mà nghe xong câu chuyện này, qua một thoáng liên tưởng, tôi bỗng "sáng mắt ra"...

(Bài toán dân số, Thái An, Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Câu 1. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng trong câu cuối đoạn văn?

Câu 2. Dựa vào hiểu biết của em về văn bản, hãy cho biết điều gì khiến tác giả "sáng mắt ra"?

Câu 3. Người dân Việt Nam xưa vẫn quan niệm " Trời sinh voi, trời sinh cỏ". Em hiểu quan niệm này như thế nào? Em hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 1 trang giấy thi để tư vấn với những người có quan niệm đó hiểu được hậu quả của việc gia tăng dân số quá nhanh.

Đề thi học kì 1 Ngữ Văn 8 Quận Tây Hồ năm 2020

Đáp án đề thi cuối học kì 1 lớp 8 môn Văn

Lời giải chi tiết được chúng tôi tổng hợp từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Nhằm giúp học sinh có thể đối chiếu với kết quả bài làm, đồng thời cũng đánh giá được năng lực học tập của mình.

Nội dung đang được cập nhật....

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm nhiều tài liệu môn Ngữ Văn 8 như: đề kiểm tra 15 phút, đề kiểm tra 1 tiết, đề cương ôn tập... được cập nhật liên tục mới nhất tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
0.5
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com