Logo

Soạn văn 6 tập 2: Ôn tập truyện và Kí chi tiết nhất

Soạn văn 6 tập 2 Ôn tập truyện và Kí chi tiết nhất hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa, giúp các em hiểu và tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất
5.0
1 lượt đánh giá

Hướng dẫn soạn bài: Ôn tập truyện và Kí SGK lớp 6 tập 2 ngắn gọn, chi tiết, bám sát nội dung chương trình học giúp các em tiếp thu bài giảng một cách dể hiểu và nhanh nhất dành cho các em học sinh lớp 6 tham khảo.

Soạn Ngữ Văn lớp 6 tập 2: Ôn tập Truyện và kí

Câu 1 (trang 117 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

STT

Tên tác phẩm
(hoặc đoạn trích)

Tác giả

Thể loại

Tóm tắt nội dung
(đại ý)

1

Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí)

Tô Hoài

Bài văn miêu tả Dế Mèn với vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ, có tính nết kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc Cốc nên đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Dế Mèn rất hối hận và rút ra được bài học đường đời đầu tiên.

2

Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam)

Đoàn Giỏi

Truyện dài

Miêu tả cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống, hoang dã. Chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tập nấp, độc đáo ở vùng tận cùng phía Nam tổ quốc.

3

Bức tranh của em gái tôi

Tạ Duy Anh

Truyện ngắn

Khắc họa tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình.

4

Vượt thác (trích Quê nội)

Võ Quảng

Truyện dài

Miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ.

5

Buổi học cuối cùng

An-phông-xơ Đô-đê

Truyện ngắn

Thông qua buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát (bị quân Phổ chiếm đóng), và hình ảnh người thầy Ha-men, câu chuyện thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng tiếng nói của dân tộc.

6

Cô Tô

Nguyễn Tuân

Miêu tả cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô thật trong sáng và tươi đẹp.

7

Cây tre Việt Nam

Thép Mới

Miêu tả cây tre là người bạn thân thiết lâu đời của người nông dân và nhân dân Việt Nam. Cây tre có vẻ đẹp bình dị và nhiều phẩm chất quý báu. Cây tre đã trở thành biểu tượng của đất nước Việt nam, dân tộc Việt Nam.

8

Lòng yêu nước (trích Thời gian ủng hộ chúng ta)

I-li-a Ê-ren-bua

Tùy bút

Thể hiện tinh thần yêu nước tha thiết, sâu sắc của tác giả và người dân Xô-viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.

9

Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng)

Duy Khán

Truyện dài

Vẽ nên những bức tranh cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về thé giơi các loài chim ở đồng quê.

Câu 2 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Tên tác phẩm
(hoặc đoạn trích)

Thể loại

Cốt truyện

Nhân vật

Nhân vật
kể chuyện

Bài học đường đời đầu tiên

x

x

x

Sông nước Cà Mau

Truyện dài

x

x

x

Bức tranh của em gái tôi

Truyện ngắn

x

x

x

Vượt thác

Truyện dài

x

x

x

Buổi học cuối cùng

Truyện ngắn

x

x

x

Cô Tô

 

 

x

Cây tre Việt Nam

 

x

x

Lòng yêu nước

Tùy bút

 

 

x

Lao xao

Truyện dài

 

 

x

⇒ Theo bảng thống kê, những yếu tố thường có chung ở cả truyện và kí là nhân vật kể chuyện.

(Riêng các tác phẩm truyện thường sẽ có đủ cả về cốt truyện, nhân vật, nhân vật kể chuyện, còn tác phẩm kí thường chỉ có nhân vật kể chuyện)

Câu 3 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Những tác phẩm truyện và kí đã giúp em cảm nhận, tưởng tượng được vẻ đẹp rộng lớn, đa dạng, giàu có, hùng vĩ của đất nước ta. Đồng thời, giúp em cảm nhận được nhịp sống lao động nhộn nhịp đông vui của các vùng miền trên tổ quốc. Ở đó, em thấy hiểu được tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu lao động của những người dân chân chất.

Câu 4 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Học sinh tham khảo bài sau:

Trải qua những cuộc phiêu lưu đầy khó khăn và sóng gió của Dế mèn đã giúp Dế mèn rút ra những bài học bổ ích. Nhờ những bài học đó, chàng đã trở thành một chàng dế tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người. Bài học lớn của Dế Mèn đã rút ra trong cuộc sống là bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài đã thể hiện ở chương đầu của tác phẩm.

Trong chương đầu của tác phẩm, dế mèn hiện lên thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Chú có một thân hình chắc khỏe và cường tráng của Dế Mèn. Chú ăn uống điều độ và năng luyện tập nên chóng lớn, dáng vẻ oai vệ, kiểu cách con nhà võ. Chú lại càng lí thú hơn bởi cuộc sống tự do, tha hồ thỏa mãn tính hiếu động của mình. Tính cách hiếu động nhưng quá đà ấy đã biến Dế Mèn trở nên hung hăng, hống hách. Nếu chú là người biết mình biết người thì chú đã không gây ảnh hưởng đến người khác và không phải hối hận suốt đời. Nhưng cũng nhờ bài học đắt giá đó, con người chú, suy nghĩ của chú đã thay đổi. Trước đây chú đã cho mình là tài giỏi, đứng đầu thiên hạ, lắm người nể nang nên đã chuốt lấy bài học đầu đời thật cay đắng.

Trong cuộc sống hàn ngày với họ nhà dế, Mèn luôn tự hào về thân hình khỏe, đẹp của mình, luôn ra oai, ra dáng. Tệ hại hơn nữa, chú ta lại gây sự với mấy chị Cào Cào, chọc ghẹo anh Gọng vó rồi trêu chọc chị Cốc để dẫn đến cái chết đáng thương của Dế Choắt. Các tính ngỗ ngược, tinh nghịch của Dế mèn đã làm cho cuộc sống của chú cũng phải buồn tẻ, đơn điệu, chú cũng phải ân hận cho hành động ngông cuồng của mình. Dế Choắt bẩm sinh yếu đuối, bệnh tật nên Dế Mèn đã coi thường. Mèn không giúp đỡ bạn lại có lúc chê bai: – Sao chú mày sinh sông cẩu thả quá như thế! Mèn biết tổ ở của Dế Choắt nông cạn, không an toàn nhưng không ra tay giúp bạn. Mặc dù Dế Choắt nhờ cậy nhưng Dế Mèn không chút bận tâm. Mèn rủ Choắt trêu chọc chị Cốc, Choắt ngăn cản: Anh đừng trêu vào… Mèn lại quắc mắc: – Sợ gì! Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa! Vì chẳng sợ ai nên Mèn chui vào hang sâu của mình rồi trêu chọc chị Cốc. Dế Choắt ở gần đấy bị hiểu nhầm nên đã bị chị Cốc mổ cho một trận đến chết. Trước khi chết, Dế Choắt đã thức tỉnh Mèn: – Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Đây là bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn không thể nào quên. Nó ám ảnh Dế Mèn bởi tính kiêu ngạo nghịch ranh, thiếu suy nghĩ của mình

Những giọt nước mắt của Dế Choắt đã làm chú thức tỉnh lương tâm. Dù ân hận đã muộn màng nhưng Dế Mèn cũng sớm thấy được sai trái, không nản chí trước những sai lầm mà mình đã phạm phải. Mèn đã thay đổi tính cách, quyết tâm lên đường phiêu lưu để mở rộng tầm nhìn, tìm ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Hình ảnh Dế Mèn với Bài học đường đời đầu tiên thể hiện bài học triết lí nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về đạo lý làm người. Phải quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, phải có lòng nhân ái trong cuộc đời. Bài học đường đời đã giúp Mèn hoàn thiện nhân cách và có được một cuộc sống giàu ý nghĩa. Đây cũng chính là bài học làm người dành cho thế hệ trẻ hôm nay.

Mượn hình ảnh nhân vật dế Mèn để đưa ra lời khuyên cho con người. Trong cuộc sống chúng ta cũng vậy, không ai trong đời không mắc phải sai lầm, vấn đề là chúng ta biết nhận ra lỗi sai và sửa chúng. Bài học đầu tiên trong đời của chú dế cũng là bài học của nhiều bạn trẻ hiện nay, chúng ta phải biết yêu thương giúp đỡ người khác, mỗi hành động của chúng ta phải suy nghĩ thật kĩ, phải tính đến hậu quả của nó rồi hãy làm. Bài học đường đời đầu tiên của chú dế có ý nghĩa thật sâu sắc, nó giúp con người nhận ra lẽ sống đúng đắn ở đời.

►► CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ bài soạn ngữ văn lớp 6 tập 2 bài: Ôn tập truyện và Kí chi tiết, ngắn gọn bản file word, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com