Logo

Top 3 Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ lớp 9

Top 3 Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ lớp 9 tuyển chọn hay nhất, là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nâng cao khả năng viết văn để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi môn Ngữ văn 9.
3.4
6 lượt đánh giá

Tổng hợp những bài mẫu chủ đề: Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ tuyển chọn hay nhất, là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nắm được bố cục và phương pháp viết một bài văn nêu cảm nhận về một sự vật, hiện tượng.

Mẫu 1: Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của giới trẻ.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người hòa nhập với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Nhiều bản sắc văn hóa của dân tộc đang ngày bị mai một, giới trẻ ngày càng ít quan tâm, tìm hiểu về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

b. Hậu quả

Những giá trị truyền thống tốt đẹp ngày càng bị mai một dần đi, nhiều bản sắc đã và đang dần mất đi, giới trẻ bị thu hẹp tầm hiểu biết về những truyền thống tất yếu của dân tộc mình.

Con người đánh mất đi giá trị cốt lõi của đất nước mình.

c. Giải pháp

Mỗi cá nhân đặc biệt là học sinh chúng ta phải tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị đó với bạn bè năm châu.

Nhà trường cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động để tuyên truyền, mang đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hóa dân tộc.

Học sinh cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu.

Tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước nhà.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng của bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời rút ra bài học cho bản thân, cho các bạn trẻ.

Mẫu 2: Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ

1. Mở Bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ.

2. Thân Bài

a. Giải thích khái niệm bản sắc văn hóa dân tộc

Bản sắc văn hóa dân tộc là gì?

Biểu hiện, đặc trưng bản sắc của dân tộc Việt Nam.

b. Vai trò, ý nghĩa của bản sắc văn hóa dân tộc

Bản sắc chính là cái gốc, cái hồn cốt lõi khẳng định sự tồn tại của mỗi một quốc gia, dân tộc.

Bản sắc còn là cái nôi nuôi dưỡng ý thức về quyền độc lập và ý thức gìn giữ non sông, đất nước đối với mỗi một con người.

Bản sắc chính là một trong những yếu tố làm nên nét đặc trưng riêng, không thể hòa lẫn, hợp nhất giữa các đất nước.

c. Bàn luận về vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ

Về mặt tích cực: Thế hệ thanh thiếu niên học sinh Việt Nam đã và đang phát huy bản sắc dân tộc bằng những việc làm tích cực.

Về mặt tiêu cực: Những thanh niên với lối sống xa rời bản sắc dân tộc. Họ thờ ơ với những giá trị truyền thống ở cả lĩnh vực vật chất và tinh thần; và đề cao những giá trị văn hóa du nhập ở nước ngoài qua việc thần tượng, sính ngoại vượt ngưỡng cho phép.

d. Bài học nhận thức và hành động

Thế hệ trẻ cần ý thức được vai trò, ý nghĩa của bản sắc dân tộc.

Cần rèn luyện lối sống, những hành động tích cực, bảo lưu, phát huy những giá trị đậm đà bản sắc dân tộc.

Cần lên án, phê phán những hành vi làm mai một bản sắc dân tộc.

3. Kết Bài

Liên hệ trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc.

Mẫu 3: Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ

1. Mở Bài

Ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của giới trẻ hiện nay là một vấn đề quan trọng, đang được quan tâm, để cập sâu sắc.

2. Thân Bài

Giải thích: Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng thể các giá trị đặc trưng nhất, bản chất nhất của văn hóa dân tộc, được hình thành, tồn tại, phát triển qua quá trình lịch sử lâu dài. Nó được thể hiện qua: cách sống, lối sống, quan niệm, suy nghĩ, hoạt động nói năng, ăn mặc, ứng xử... của con người. Ví dụ: Người Việt Nam có tính giản dị, cần cù, chăm chỉ, tinh thẩn đoàn kết, nhân ái, tinh thần yêu nước sâu sắc,..

Bàn bạc: Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội,... Sự giao thoa về văn hóa, bên cạnh thuận lợi là làm phong phú đời sống tinh thẩn cho nhân dân ta, nó cũng đặt ra nhiều thách thức. Bên cạnh những bạn trẻ có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc, còn tồn tại một bộ phận giới trẻ có những biểu hiện quay lưng lại với bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện ở cả hình thức bề ngoài (ăn mặc hở hang, nhố nhăng,...) và cả trong quan niệm, cách nghĩ, lối sống (a dua theo lối sống đổi trụy, chỉ biết hưởng lạc, quay lưng với lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc, coi đó là lạc hậu,...). Những biểu hiện đó cần phải lên án, đấu tranh loại bỏ.

3. Kết Bài

Giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người năng động, tự tin, có tri thức cần phải biết tiếp thu một cách chọn lọc, hòa nhập mà không hòa tan, tránh chạy theo thứ văn hóa xa xỉ, không phù hợp, đánh mất bản sắc dân tộc.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Top 3 Dàn ý suy nghĩ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc của giới trẻ lớp 9 hay nhất file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
3.4
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status