Logo

[LỜI GIẢI] Quá trình hô hấp bao gồm những giai đoạn nào?

Lời giải câu hỏi "Quá trình hô hấp bao gồm những giai đoạn nào?" kèm kiến thức lý thuyết liên quan. Là tài liệu tham khảo môn Sinh học lớp 8 hữu ích dành cho các em học sinh.
5.0
1 lượt đánh giá

Mời các bạn tham khảo câu hỏi trắc nghiệm hay, được chúng tôi sưu tầm có chọn lọc từ các bộ đề trắc nghiệm Sinh học lớp 8 của các trường THCS trên toàn quốc.

Quá trình hô hấp bao gồm những giai đoạn nào?

A. Sự thở và sự trao đổi khí ở phổi

B. Sự thở và sự trao đổi khí ở tế bào

C.  Sự trao đổi khí ở phổi và sự trao đổi khí ở tế bào 

D. Sự thở, sự trao đổi khí ở tế bào và sự trao đổi khí ở phổi

Đáp án đúng là: D

Kiến thức tham khảo về quá trình hô hấp

* Đường dẫn khí gồm các bộ phận: Mũi, họng, thanh quản, khí quản và phế quản.

- Mũi: Có xoang rộng được phủ lớp niêm mạc có nhiều lông và tuyến tiết nhày. Dưới lớp niêm mạc có mạng mao mạch dày đặc. Lông và chất nhày có tác dụng giữ bụi của không khí khi qua xoang mũi; mạng mao mạch có tác dụng sưởi ấm không khí trước khi đi vào phổi.

- Họng: Là nơi thông giữa đường hô hấp và đường tiêu hóa. Ở họng có 6 tuyến Amiđan và 1 tuyến Và chứa nhiều tế bào limpho, góp phần diệt vi khuẩn trong không khí qua họng.

- Thanh quản, khí quản và phế quản:

+ Thanh quản: Vừa là cơ quan hô hấp, vừa có vai trò phát âm tạo tiếng nói, được cấu tạo bằng sụn và các dây chằng.

+ Khí quản: Được cấu tạo bởi 15 đến 20 vòng sụn khuyết xếp chồng lên nhau. Mặt trong khí quản có lớp niêm mạc chứa tuyến tiết nhày với nhiều lông rung động liên tục.

+ Phế quản: Được cấu tạo bởi các vòng sụ; ở phế quản, tận nơi cuối cùng của phế quản tiếp xúc với phế nang thì được cấu tạo bằng các thớ cơ.

Thanh quản, khí quản, phế quản đều có chức năng chung là dẫn khí ra vào phổi. Các lông khí quản rung động có khả năng cản các vật lạ nhỏ rơi vào. Sụn thanh thiệt của thanh quản có tác dụng như nắp đậy, ngăn thức ăn vào thanh quản khi cơ thể nuốt thức ăn.

* Hai lá phổi:

- Cấu tạo:

Người có 2 lá phổi nằm trong khoang ngực. Phổi phải có 3 thùy, phổi trái có 2 thùy.

Phổi được bao bọc bên ngoài là hai lớp màng mỏng; lớp màng ngoài dính sát vào lồng ngực; giữa hai lớp màng có chất dịch nhờn có tác dụng làm giảm lực ma sát của phổi vào lồng ngực lúc phổi căng lên khi hít vào.

Đơn vị cấu tạo của phổi là các phế nang tập hợp thành từng cụm và được bao bọc bởi mạng mao mạch dày đặc. Số lượng phế nang của phổi rất lớn, khoảng 700 triệu đến 800 triệu phế nang.

- Chức năng: Phổi thực hiện chức năng trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường. Nhờ hoạt động trao đổi này, khí Ôxi được đưa vào máu để cung cấp cho các tế bào và khí thải CO2 từ tế bào theo máu đến phổi thải ra môi trường.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về [LỜI GIẢI] Quá trình hô hấp bao gồm những giai đoạn nào? file PDF hoàn toàn miễn phí

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status