Logo

Giải Tiếng Việt VNEN lớp 5 Tập 1 Bài 30C: Em tả con vật

Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 VNEN Bài 30C: Em tả con vật Tập 1 sách giáo khoa chương trình mới chi tiết, dễ hiểu giúp các em tiếp thu bài học hiệu quả.
5.0
1 lượt đánh giá

Nội dung hướng dẫn giải Bài 30C: Em tả con vật được chúng tôi biên soạn bám sát bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 chương trình mới (VNEN). Là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.

Hoạt động cơ bản - Bài 30C Tiếng Việt lớp 5 VNEN

1. Chơi "Ai nhanh, ai đúng"

Các nhóm thi đặt câu có sử dụng dấu phẩy với mỗi tác dụng sau:

Tác dụng của dấu phẩy

Câu

a. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu

 

b. Ngăn cách trạng ngữ với chũ ngữ và vị ngữ

 

c. Ngăn cách các vế trong câu ghép

 

Lời giải chi tiết:

Tác dụng của dấu phẩy

Câu

a. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu

Bạn Hoa, bạn Ngọc là những người học giỏi nhất lớp em

b. Ngăn cách trạng ngữ với chũ ngữ và vị ngữ

Trên cánh đồng, các bác nông dân đang cấy lúa

c. Ngăn cách các vế trong câu ghép

Hôm nay, mẹ đến cơ quan, bố đi công tác ở Đà Nẵng.

2. Đọc chuyện sau:

Truyện kể về bình minh

Câu chuyện này xảy ra ở một sân trường dành cho trẻ khiếm thị. Sáng hôm ấy (1) có một cậu bé mù dậy rất sớm, đi ra vườn (2) cậu bé thích nghe điệu nhạc của buổi sớm mùa xuân.

Có một thầy giáo cũng dậy sớm (3) đi ra vườn theo cậu bé mù. Thầy đến gần cậu bé (4) khẽ chạm vào vai cậu hỏi:

- Em có thích bình minh không?

- Bình minh nó thế nào ạ?

- Bình minh giống như một cánh hoa mào gà. Bình minh giống như một cây đào trổ hoa

- Thầy giải thích.

Môi cậu bé run run (6) đau đớn. Cậu hỏi:

- Thưa thầy, em chưa được thấy cánh hoa mào gà (7) cũng chưa được thấy cây đào ra hoa.

- Em tha lỗi cho thầy

- Thầy giáo thì thầm. Bằng một giọng nhẹ nhàng (8) thầy bảo:

Bình minh giống như một nụ hôn của người mẹ giống như làn da của mẹ (9) chạm vào ta.

- Bây giờ thì em biết bình minh là thế nào rồi

- Cậu bé mù nói.

(Truyện kể NGA)

b. Viết vào vở số thứ tự của những ô trống trong truyện

· Cần điền dấu chấm: .........

· Cần điền dấu phẩy: ......…

Lời giải chi tiết:

Những ô trống trong truyện:

· Cần điền dấu chấm là: 2

· Cần điền dấu phẩy là: 1,3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.

Hoạt động thực hành - Bài 30C Tiếng Việt VNEN lớp 5

Hãy tả một con vật mà em yêu thích

Bài văn mẫu: Tả chú khỉ

Ôi, đáng yêu làm sao! Một chú khỉ con đang làm trò, khiến mọi người cười thích thú! Hôm nay là chủ nhật, mẹ đưa anh em tôi đến vườn bách thú, để tận mắt được xem những con vật vốn ở tận rừng xanh, mà tôi mới chỉ được thấy qua ti-vi. Đi thăm rất nhiều chuồng thú, nhưng với tôi, những chú khỉ  nhà biểu diễn xiếc tài ba là đáng yêu nhất.

Chú khỉ con này nổi bật nhất trong đàn, với bộ lông màu nâu vàng. Lông của chú không mượt, trái lại nó hơi xù lên, trông ngộ ghê! Khuôn mặt chú gần giống hình tam giác, má hóp lại, gò má nhô cao như người già. Đôi mắt chú tròn xoe, liến láu nhìn quanh, trông thật tinh ranh. Mũi nó rất cao, nhưng hơi hếch lên, nhìn rõ cả hai lỗ mũi, trông rất nghịch ngợm. Miệng nó rộng đến tận mang tai, nhất là những lúc nó ngoác miệng ra cười, trông càng rộng hơn. Nó rất hay cười, nhưng vì hàm của nó chìa ra, nên trông lúc nào cũng nhăn nhở. Những chiếc răng nhỏ hơn răng người, nhưng trắng như sữa. Thân hình chú khỉ này hơi gầy, nó ngồi trên cành cây trông rúm ró. Tuy vậy, nhưng nó nhanh lắm đó. Với đôi tay dài lòng khòng, những ngón tay gần giống tay người và đầy lông lá, nó có thể đu bám chắc và chuyền cành nhanh thoăn thoắt. Trong chuồng của những chú khỉ, có một cái cây to, để cho các chú chơi đùa như khi ở trong rừng. Thấy mọi người đứng xem, nó có vẻ thích chí, nên trổ tài biểu diễn, mua vui cho mọi người. Đang đứng trên nóc bể, thoắt cái, nó lấy đà, rồi bật nhanh lên một cành cây, một tay bám vào cành, tay kia gãi gãi làm trò. Lúc này, tôi mới nhìn rõ một mảng đỏ dưới mông chú. Thảo nào, ở tấm biển gắn trên chuồng, người ta ghi là “Khỉ đít đỏ”. Mọi người vỗ tay cổ vũ, nó càng khoái chí, buông cả hai tay, dùng đuôi cuốn chặt cành cây, đu mình xuống, miệng kêu “khẹc, khẹc…”. Bỗng chú tuột đuôi rơi xuống, ai nấy đều giật mình, nhưng nhanh như cắt, chú nhảy sang bám vào một cành cây gần đó, rất điêu luyện như diễn viên xiếc. Làm trò chán, nó nhảy xuống, giơ tay ra ngoài hàng song sắt, để xin ăn. Tôi ném cho nó mấy cái bim bim, cả bầy xô lại cướp. Nhưng nó rất nhanh, lúc nào cũng cướp được nhiều nhất, và đưa hết vào mồm, nhai nhồm nhoàm, trông thật tham ăn. Mặc kệ chú đùa nghịch, bên cạnh đó, con khỉ mẹ vẫn đang chăm chỉ bắt giận cho khỉ con - chắc là em của nó. Trông gia đình khỉ cũng rất tình cảm.

Những chú khỉ trong vườn thú, đặc biệt là chú khỉ con tinh nghịch kia thật dễ mến! Tạm biệt những chú khỉ đáng yêu, em mong sao những chú khỉ này sẽ được chăm sóc tốt hơn, để lần sau trở lại thăm vườn thú, em sẽ được gặp lại những chú khỉ tinh nghịch, thông minh, nhưng khoẻ mạnh và xinh xắn hơn.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Bài 30C: Em tả con vật Tiếng Việt lớp 5 VNEN file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status