Logo

Giải Bài 15: Gạch, ngói Khoa học VNEN lớp 5 (đầy đủ nhất)

Giải Bài 15: Gạch, ngói Khoa học VNEN lớp 5 Tập 1 sách giáo khoa chương trình mới chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất giúp các em tiếp thu bài học mới đạt hiệu quả.
3.5
2 lượt đánh giá

Nội dung hướng dẫn giải Bài 15: Gạch, ngói được chúng tôi biên soạn bám sát bộ sách giáo khoa môn Khoa học lớp 5 chương trình mới (VNEN). Là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em học tốt môn Khoa học lớp 5.

Hoạt động cơ bản - Gạch, ngói Khoa học VNEN lớp 5

1. Chỉ trên hình và trả lời

a. Chỉ trên hình từ 1 đến 8 và nói tên một số gạch, ngói được dùng trong xây dựng, trong đó loại nào được dùng để xây tường, lát nền, loại nào được dùng để lợp mái nhà?

Khoa học 5 Bài 16: Thủy tinh | Giải Khoa học lớp 5 VNEN hay nhất

b. Chỉ, đọc thông tin dưới hình từ 9 – 12 và nêu tóm tắt quy trình sản xuất gạch?

Khoa học 5 Bài 16: Thủy tinh | Giải Khoa học lớp 5 VNEN hay nhấtKhoa học 5 Bài 16: Thủy tinh | Giải Khoa học lớp 5 VNEN hay nhất

Lời giải chi tiết:

a. Gạch, ngói được dùng trong xây dựng là:

+ Gạch dùng để xây tường: gạch ống (hình 5), gạch đinh (hình 6)

+ Gạch dùng để lát nền: gạch có hoa văn (hình 1, 3).

+ Ngói dùng để lợp mái nhà: ngói móc (hình 2, 4), ngói âm dưong (hình 7)

+ Hình 8: Căn nhà được xây dựng đã dùng gạch, ngói.

b. Quy trình sản xuất gạch gồm các bước:

+ Bước 1: Trộn đất sét với nước

+ Bước 2: Tạo hình viên gạch và phơi khô

+ Bước 3: Gạch được đưa vào lò nung với nhiệt độ cao.

2. Làm thí nghiệm xác định tính chất của gạch, ngói

- Chuẩn bị vật liệu: một viên gạch hoặc ngói khô, một chậu nước

- Cách tiến hành: Thả viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước. Hiện tượng gì đã xảy ra? Giải thích hiện tượng đó.

Lời giải chi tiết:

+ Thả viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước. Nhiều bong bóng khí nhỏ từ viên gạch hoặc viên ngói thoát ra, nổi lên mặt nước.

+ Nước tràn vào các lỗ nhỏ li ti của viên gạch hoặc viên ngói, đẩy không khí ra tạo thành các bọt khí.

3. Đọc và trả lời

a. Đọc nội dung sau:

- Gạch ngói được làm bằng đất sét nung ở nhiệt độ cao. Từ năm 2012, Chính phủ đã ra chỉ thị phải chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công. Đồng thời khuyến khích sử dụng gạch không nung (sử dụng các vật liệu khác thay thế đất sét).

- Gạch, ngói đều dễ vỡ nên cần phải lưu ý khi vận chuyển

b. Trả lời câu hỏi:

- Gạch, ngói được làm từ vật liệu gì?

- Gạch, ngói có tính chất gì?

- Các lò gạch thủ công cần được thay thế bằng lò gạch nào? Chúng có ưu điểm gì?

Lời giải chi tiết:

+ Gạch ngói được làm bằng đất sét nung ở nhiệt độ cao.

+ Gạch, ngói có tính chất: đều dễ vỡ.

+ Các lò gạch thủ công cần được thay thế bằng các lò gạch không nung. Ưu điểm của chúng là hạn chế nhiệt và bụi thải ra môi trường bên ngoài.

Hoạt động thực hành - Gạch, ngói Khoa học 5 VNEN

1. Điền các cụm từ: Khí cac-bo-nic, tầng ô-dôn, nhà kính, biến đổi khí hậu, thủ công vào chỗ chấm (…) cho phù hợp (một từ hoặc cụm từ có thể điền nhiều chỗ).

Lò gạch … đã và đang gây tác động xấu đến môi trường. Việc sử dụng than, củi để đốt lò sẽ thải một lượng …. Và nhiều chất độc hại khác ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe con người, làm gia tăng nguy cơ phá hủy…. Đó là một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng….; ........ và ảnh hưởng lớn đến cây trồng và sức khỏe con người. Do đó, xóa bỏ lò gạch …. Là việc cần nhanh chóng thực hiện

Lời giải chi tiết:

Lò gạch thủ công đã và đang gây tác động xấu đến môi trường. Việc sử dụng than, củi để đốt lò sẽ thải một lượng khí các-bô-nic và nhiều chất độc hại khác ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe con người, làm gia tăng nguy cơ phá hủy tầng Ô-zôn. Đó là một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu và ảnh hưởng lớn đến cây trồng và sức khỏe con người. Do đó, xóa bỏ lò gạch thủ công là việc cần nhanh chóng thực hiện.

2. Đọc và trả lời

a. Đọc nội dung sau:

Gạch không nung là loại gạch sau khi định hình, không phải sử dụng nhiệt để nung nóng mà nhờ lực ép vào viên gạch và thành phần kết dính của chúng để tăng độ bền. Nguyên liệu để sản xuất gạch không nung gồm: chủ yếu là bột đá, đá vụn và chất đóng rắng là xi măng cùng một số phụ gia khác.

Một số ưu điểm của gạch không nung:

- Không dùng nhiên liệu như than, củi để đốt, vửa tiết kiệm năng lượng vừa không thải ra khói, bụi gây ô nhiễm môi trường.

b. Trả lời câu hỏi:

- Gạch không nung là gạch gì?

- Nêu những lí do khiến Chính phủ khuyến khích việc xóa bỏ các lò gạch thủ công thay thế bằng việc sản xuất gạch không nung

Lời giải chi tiết:

- Gạch không nung là loại gạch sau khi định hình, không phải sử dụng nhiệt để đun nóng mà nhờ lực ép vào viên gạch và thành phần kết dính của chúng để tăng độ bền.

- Những lí do khiến Chính phủ khuyến khích việc xóa bỏ các lò gạch thủ công thay thế bằng việc sản xuất gạch không nung là:

+ Không dùng nguyên liệu đất sét để sản xuất, vì vậy không làm giảm diện tích đất nông nghiệp

+ Không dùng nhiên liệu như than, củi để đốt, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa không thải ra khói, bụi gây ô nhiễm môi trường.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Khoa học lớp 5 VNEN Bài 15: Gạch, ngói (chính xác nhất) file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.5
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status