Logo

Top 5 mở bài Đất Nước gián tiếp của Nguyễn Khoa Điểm hay nhất

Chia sẻ đến các em 5 mẫu mở bài gián tiếp bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm chọn lọc hay nhất. Hỗ trợ các em có thêm ý tưởng hay cho bài làm cá nhân trên lớp đạt kết quả cao.
2.0
3 lượt đánh giá

Hầu hết các em học sinh đều lựa chọn cách mở bài trực tiếp cho các bài làm văn của mình, tuy nhiên có thể cách trực tiếp viết khá đơn giản nhưng sẽ không được đánh giá cao từ người chấm so với mở bài gián tiếp. Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm là một trong những tác phẩm thường xuất hiện trong các bài thi quan trọng, do vậy các em nên rèn luyện kỹ năng viết mở bài gián tiếp giúp bài văn trở nên thú vị, hấp dẫn và có nhiều cơ hội đạt điểm cao.

Dưới đây là 5 mẫu mở bài gián tiếp cho tác phẩm Đất nước chọn lọc từ các bài văn hay của các em học sinh giỏi trên cả nước, mời các bạn cùng tham khảo.

Mở bài Đất Nước gián tiếp hay nhất - Mẫu 1

Nền văn học Việt Nam có bao nhà thơ, nhà văn nổi tiếng với vô số những tác phẩm hay và ý nghĩa. Giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ – mỗi giai đoạn lại có một lớp nhà thơ, nhà văn nổi bật được ghi danh. Đặc biệt trong đó ta phải kể đến nhà thơ với phong cách trữ tình chính luận độc đáo, mới mẻ – Nguyễn Khoa Điềm. Dưới những lập luận sắc bén cùng tài năng đỉnh cao của mình trong thơ ca, ông đã đưa ra một cái nhìn rất mới mà cũng rất gần gũi bình dị, qua đó cũng thức tỉnh thế hệ trẻ về trách nhiệm, sứ mệnh của mình với đất nước qua đoạn thơ Đất nước trích từ Trường ca Mặt đường khát vọng. (Mở bài dành cho đề “Cảm nhận bài thơ Đất nước).

Mở bài gián tiếp Đất nước hay nhất - Mẫu 2

Đất nước – một đề tài muôn thuở, một đề tài hot của bất kỳ giai đoạn nào trong thơ ca Việt Nam. Chúng ta đã bắt gặp một đất nước chìm trong đau thương, đầy sự mất mát qua thơ của Hoàng Cầm hay gặp một đất nước đang từng ngày đổi mới qua thơ Nguyễn Đình Thi. Nhưng có lẽ đất nước được nhìn một cách đầy đủ từ nhiều khía cạnh và trọn vẹn nhất thì ta phải nhắc đến bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm. Hình hài đất nước từ khi được sinh ra cho đến khi phải trải qua biết bao nhiêu sóng gió chiến tranh được tái diễn một cách sinh động qua một hồn thơ tinh tế, đầy phóng khoáng của Nguyễn Khoa Điềm. Tác giả nhìn đất nước từ nhiều khía cạnh, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Đất nước – một tên gọi vô cùng thiêng liêng, bình dị nhưng lại chất chứa bao nhiêu ngọn nguồn của cảm xúc của chính tác giả.

Mở bài gián tiếp bài Đất nước hay nhất - Mẫu 3

Mỗi người chúng ta đang được sống trong một đất nước yên bình, tự do như ngày nay đều là do công lao to lớn của cha ông chúng ta đã dùng máu, mồ hôi, nước mắt và cả mạng sống của mình để đổi lấy. Chúng ta không thể quên được một thời kì kháng chiến chống Pháp và Mĩ đầy những đau thương, mất mát nhưng cũng rất hào hùng . Và tinh thần yêu nước, sự anh dũng bất khuất ấy càng được nêu cao qua bản “Trường ca Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, đặc biệt được thể hiện rõ trong đoạn trích Đất nước. Đoạn thơ đã nêu lên nguồn gốc của đất nước qua những điều hết sức gần gũi, bình dị và cũng là lời kêu gọi, lời nhắc nhở thế hệ trẻ nhớ về trách nhiệm, sứ mệnh của minh đối với đất nước.

Vẻ đẹp quê hương đất nước

Mở bài gián tiếp cho bài thơ Đất nước hay nhất - Mẫu 4

Đối với mỗi người chúng ta, khi nhắc về đất nước, ta sẽ thường nghĩ tới một điều gì đó vừa xa xôi vừa trừ tượng. Nhưng khi đọc bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm (được trích trong trường ca Mặt đường khát vọng) ta lại nhận ra rằng đất nước không hề trừu tượng, xa xôi như thế, mà đất nước ở đây lại là thứ gì đó vô cùng gần gũi bình dị, thân thương, ân tình mà mỗi người chúng ta đều tìm thấy đất nước trong chính mình. Nó không chỉ là mảnh đất cằn cỗi đã ấp ủ, chắt chiu nuôi ta lớn mà hơn thế, đất nước đã hóa thân hòa vào chảy cùng dòng máu nóng trong cơ thể, thành những nhịp đập trong trái tim ta và từ đó trong mỗi người chúng ta đều có một phần của Đất nước.

Mở bài gián tiếp bài thơ Đất nước hay nhất - Mẫu 5

Từ sau sự kiện Cách mạng tháng Tám giành thắng lợi, dân tộc ta đã phải tiến hành liên tiếp hai cuộc đấu tranh trường kì chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược để gìn giữ, bảo vệ nền độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc. Trong suốt hơn ba mươi năm ấy, vận mệnh của đất nước luôn luôn là vấn đề được quan tâm nhất và nó chi phối mọi lĩnh vực của đời sống dân tộc và mỗi con người Việt Nam. Có lẽ cũng vì thế mà tình cảm yêu nước đã trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo đi vào trong thơ ca như một lẽ tự nhiên, tiếp nối một truyền thống sâu đậm của văn học dân tộc từ ngàn xưa.  Và Nguyễn Khoa Điềm – một nhà thơ trẻ tuổi tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cũng không thoát được nguồn cảm hứng này, chính vì vậy mà ông đã viết lên bản trường ca “Mặt đường khát vọng” và trong đó đoạn trích Đất nước mà chúng ta được học chính là đoạn thơ hay nhất viết về đề tài tình yêu đất nước.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các em học sinh và thầy cô giáo 5 mẫu mở bài gián tiếp cho bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm hay nhất. Hy vọng sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh rèn luyện kỹ năng viết dạng mở bài gián tiếp hay đạt điểm cao.

Đánh giá bài viết
2.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status