Logo

Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc (5 mẫu)

Lịch sử lớp 10 Cánh Diều: Tổng hợp 5 mẫu giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc chọn lọc hay nhất, giúp em trau dồi vốn từ vựng và biết cách làm dạng bài này một cách hiệu quả nhất. Mời các em theo dõi.
2.3
20 lượt đánh giá

Giới thiệu đến các em học sinh cùng thầy cô giáo 5 mẫu: Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc tiêu biểu. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện bài làm của mình tốt hơn.

Hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc biểu - Mẫu 1

Thánh địa Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc (thể hiện qua các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ), và về văn hóa—thể hiện qua các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia. Dựa trên các tấm bia văn tự khác, người ta biết nơi đây đã từng có một đền thờ đầu tiên được làm bằng gỗ vào thế kỷ IV.Thánh địa Mỹ Sơn, với hơn 70 đền tháp xây dựng bắt đầu từ giữa thế kỉ VII. Các vua Chăm trước đây chọn Mỹ Sơn để đóng đô có lẽ do tính chất thiêng liêng của vùng đất để tôn thờ thần thánh và cũng do đây là vị trí phòng ngự tốt trong trường hợp kinh đô Trà Kiệu bị đe dọa. Theo văn bia để lại, tiền thân của nó là một ngôi đền làm bằng gỗ từ thế ki thứ IV để thờ thần Di-va Bha-dre-xve-ra. Nhưng đến khoảng cuối thế kỉ VI, một cơn hoả hoạn đã thiêu cháy ngôi đến gỗ. Sau đó vào đầu thế kỉ VI, vua Sam-bhu-vac-man (trị vì từ năm 577 đến năm 629) đã dùng gạch để xây dựng lại ngôi đền còn tồn tại đến ngày nay. Các triều vua sau đó vẫn tiếp tục tu sửa lại các đền tháp cũ và xây dựng các đền tháp mới để thờ các vị thần. Mỹ Sơn là khu thánh địa quan trọng nhất của đân tộc Chăm suốt từ cuối thế kỉ IV đến thế kỉ XV. Giá trị của các di tích ở Mỹ Sơn còn được thể hiện qua nghệ thuật điêu khác, chạm nổi trên gạch, trên đá với những hình ảnh sống động về các vị thần, tu sĩ, vũ nữ, hoa lá, muông thú và các vật tế lễ, .... Với những giá trị lịch sử văn hoá, thấm mĩ, Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO bình chọn là Di sản văn hoá thế giới năm 1999.

Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc - Mẫu 2

Kim tự tháp Ai Cập (hoặc Kim tự tháp Kheops hay kim tự tháp Kê ốp, kim tự tháp Khufu hoặc Đại kim tự tháp Giza), là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất còn tồn tại trong số Bảy kỳ quan thế giới. Các nhà Ai Cập học nói chung đã đồng ý rằng kim tự tháp được xây trong khoảng thời gian 20 năm từ khoảng năm 2560 TCN. Mọi người cũng cho rằng Đại kim tự tháp được xây dựng làm lăng mộ cho pharaon Kheops thuộc Triều đại thứ tư thời Ai Cập cổ đại, vì thế nó đã được gọi là Kim tự tháp Kheops. Vị tể tướng của Kheops là Hemiunu được cho là kiến trúc sư của Đại Kim tự tháp này.

Quá trình xây dựng được các nhà Ai Cập học tin là trong khoảng 20 năm, đánh giá được chấp nhận rộng rãi nhất cho năm hoàn thành là khoảng 2560 TCN (Thời Cựu Vương Quốc). Năm hoàn thành này được ủng hộ một cách không chắc chắn bởi những khám phá khảo cổ tới bây giờ vẫn chưa tiết lộ một nền văn minh nào (hay một dân số đủ lớn hay đủ khả năng kỹ thuật) xưa hơn Triều đại thứ tư trong khu vực này.

Đại Kim Tự Tháp này là mới nhất và lớn nhất trong ba kim tự tháp trong vùng Giza Necropolis giáp với Cairo, Ai Cập ở châu Phi. Nó là phần chính của một cấu trúc phức tạp các công trình bao gồm cả hai ngôi đền nhà xác để thờ Kheops (một gần kim tự tháp và một gần sông Nil), ba kim tự tháp nhỏ hơn cho các bà vợ của Kheops và một kim tự tháp “vệ tinh” nhỏ hơn, một đường đắp cao nối hai ngôi đền, và một nhà mồ nhỏ bao quanh kim tự tháp cho các quý tộc. Một trong các kim tự tháp nhỏ chứa mộ của hoàng hậu Hetepheres (khám phá năm 1925), em gái và vợ của Sneferu và mẹ của Kheops. Cũng có thành phố cho công nhân, bao gồm một nghĩa trang, các tiệm bánh, một xưởng làm bia và một khu để luyện (nấu chảy) Đồng (nguyên tố) đồng. Nhiều tòa nhà và các khu cấu trúc khác đang được khám phá bởi Dự án vẽ bản đồ Giza.

Cách vài trăm mét về phía tây nam Kim tự tháp Kheops là một kim tự tháp hơi nhỏ hơn khác, Kim tự tháp Khafre, một trong những người kế vị Kheops và được tin rằng là người đã xây dựng Đại Sphinx Giza Đại Nhân sư. Thêm vài trăm mét nữa ở phía tây nam là Kim tự tháp Menkaure, người kế vị Khafre, với chiều cao khoảng một nửa Đại kim tự tháp.

Hiện nay, kim tự tháp Khafre là kim tự tháp cao nhất trong nhóm bởi Đại kim tự tháp đã mất khoảng 30 feet chiều cao vật liệu trên đỉnh. Thời cổ đại, Kim tự tháp Kheops quả thực là cao nhất, nhưng trên thực tế khi ấy kim tự tháp Khafre nhìn vẫn có vẻ cao hơn vì các cạnh của nó có góc đứng hơn so với Kim tự tháp Kheops và nó được xây dựng trên thế đất cao hơn.

Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc - Mẫu 2

Giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc biểu - Mẫu 3

Khu đền tháp Ellora - khu đền chùa trong hang cách động Mumbai khoảng 450km Tọa lạc trên trên một vùng kéo dài 2km, với 34 đền chùa: 12 chùa hang Phật giáo (khoảng năm 600 đến 800 CN), 17 ngôi đền Hindu giáo (năm 600 đến 900), 5 ngôi đền đạo Jain (năm 800 đến 1000). Kiến trúc đền chùa trong hang đá và nghệ thuật điêu khắc ở đây thực sự đã đạt đến đỉnh cao. Ellora thì nổi tiếng về cấu trúc đền miếu. Nói về nghệ thuật điêu khắc hội hoạ thì Ellora được liệt kê vào những nghệ thuật bậc nhất của thế giới. Tại Ellora trong hang động thứ 10 được tạc theo tu viện với nhiều phòng ốc. Theo mô hình tương tự mô hình xây dựng hang động số 19 và số 26 của Ajanta. Các cột hành lang có trục lớn vuông chạm khắc hoa văn. Hội trưởng chính ở gian giữa và lối đi hai bên có 28 cột hình bát giác Hang động số 16, còn được gọi là Kailasa hoặc Kailasanatha, là trung tâm nổi tiếng của Ellora. Đây là một thiết kế để nhắc nhờ Mount Kailash, nơi ở của Chúa Shiva - tựa như đứng một minh, một ngôi đền phức tạp và đa tầng, nhưng nó đã được chạm khắc từ một tảng đã duy nhất.

Giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc biểu - Mẫu 4

Hoàng Thành Thăng Long nay thuộc địa bàn của phường Điện Biên và phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long có tổng diện tích là 18.395ha bao gồm các khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu và các di tích khác còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn, Hậu Lâu, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn. Những khu di tích này nằm ở quận Ba Đình và được giới hạn bởi các tuyến đường : phía Bắc là đường Phan Đình Phùng, phía Nam là đường Bắc Sơn và tòa nhà Quốc Hội, phía Tây Nam là đường Điện Biên Phủ, phía Tây là đường Hoàng Diệu, đường Độc Lập, nhà Quốc Hội và cuối cùng phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương. Đây là địa điểm tham quan chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội. Để tham quan Hoàng Thành Thăng Long các bạn tới số 19C Hoàng Diệu là cổng chính dành cho du khách. Từ trung tâm Hà Nội bạn có thể dễ dàng đi đến khu di tích Hoàng Thành bằng các loại phương tiện như xe máy, xe đẹp, ô tô, xe bus… Nếu đi xe bus các bạn có thể bắt tuyến 22, chuyến xe này sẽ dừng ở điểm đỗ trước cửa của Hoàng Thành.

Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu Di tích này bao gồm tầng dưới cùng là một phần bên phía đông của thành Đại La dưới thời Cao Biền, nhà Đường, tầng trên là cung điện nhà Lý và nhà Trần, tiếp theo là một phần trung tâm của đông cung nhà Lê và trên cùng là một phần của trung tâm tòa thành tỉnh Hà Nội thế kỷ 19. Cột Cờ Hà Nội Cột cờ Hà Nội là di tích được xây dựng vào năm 1812 dưới triều Gia Long. Cột cờ cao 60m, gồm có chân đế, thân cột và vọng canh. Chân đế có hình vuông với diện tích là 2007m² và bao gồm 3 cấp thóp dần lên. Mỗi cấp đều có tường hoa và hoa văn bao quanh. Từ mặt đất lên tới chân cấp thứ 2 phải leo 18 bậc thang tại mặt phía Đông và mặt phía Tây. Muốn từ cấp 2 lên cấp 3 cũng phải leo 18 bậc thang ở hai cửa hướng Đông và Tây. Còn cấp thứ 3 có 4 cửa, cửa Đông, cửa Tây, cửa Nam và cửa Bắc. Điện Kính Thiên Đây là di tích trung tâm, là hạt nhân chính trong tổng thể các khu di tích lịch sử của thành cổ Hà Nội. Điện Kính Thiên nằm ở vị trí trung tâm của khu di tích. Trước điện Kính Thiên là Đoan Môn rồi tới cột cờ Hà Nội, phía sau có Hậu Lâu, Cửa Bắc, hai phía đông và tây có tường bao và mở cửa nhỏ.

Hiện nay dấu tích của điện Kính Thiên chỉ còn lại là khu nền cũ. Phía nam điện có hàng lan can cao hơn một mét. Mặt trước, hướng chính nam của điện Kính Thiên xây hệ thống bậc lên bằng những phiến đá hộp lớn. Thềm điện gồm 10 bậc, 4 rồng đá chia thành 3 lối lên đều nhau tạo thành thềm rồng.

Bốn con rồng đá được tạo tác vào thế kỷ 15 thời nhà Lê. Điêu khắc rồng đá điện Kính Thiên là một di sản kiến trúc nghệ thuật tuyệt tác, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê Sơ. Rồng được chạm trổ bằng đá xanh, có đầu nhô cao, đầu to, mắt tròn lồi, sừng dài có nhánh, bờm lượn ra sau, miệng hé mở, ngậm hạt ngọc. Thân rồng uốn lượn mềm mại thành nhiều vòng cung, nhỏ dần về phía nền điện ở trên. Trên lưng rồng có đường vây dài nhấp nhô như vân mây, tia lửa. Hai thành bậc ở hai bên thềm điện là hai con rồng được cách điệu hoá. Nền điện Kính Thiên và đôi rồng chầu đã phần nào phản ánh được quy mô hoành tráng, nguy nga, tráng lệ của điện Kính Thiên xưa.

Hậu Lâu Hay còn được gọi là Lầu Tĩnh Bắc (Tĩnh Bắc lâu) là một toà lầu xây phía sau cụm kiến trúc điện Kính Thiên là hành cung của thành cổ Hà Nội. Tuy ở sau hành cung nhưng lại là phía bắc, xây với ý đồ phong thuỷ giữ yên bình phía bắc hành cung. Đây cũng là nơi ở của hoàng hậu và các công chúa trong thời kì phong kiến. Cửa Bắc Đây là một trong năm cổng của thành Hà Nội dưới thời Nguyễn. Ở Cửa Bắc còn lưu giữ lại hai vết đại bác do pháo thuyền Pháp bắn từ sông Hồng năm 1882 khi Pháp hạ thành Hà Nội lần thứ hai. Ngày nay trên cổng thành là nơi thờ hai vị tổng đốc Hà Nội là Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Nhà D67 Đây là nơi Bộ quốc phòng, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương đã đưa ra những quyết định lịch sử đánh dấu những mốc son của cách mạng Việt Nam. Đó là những cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, năm 1972 và đỉnh cao đó là chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan Hoàng Thành Thăng Long để hiểu hơn về lịch sử thủ đô văn hiến nếu có dịp du lịch Hà Nội bạn nhé.

Giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc biểu - Mẫu 4

Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc - Mẫu 5

Trung Quốc là đất nước nổi tiếng với nhiều biểu tượng du lịch khác nhau. Một trong số đó phải nhắc tới Vạn Lý Trường Thành. Trường Thành đã trở thành một phần hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế. Nó luôn nằm trong danh sách những nơi bạn bắt buộc phải đi khi du lịch Trung Quốc. Bởi lẽ không chỉ giá trị du lịch mà giá trị văn hóa và lịch sử của Trường Thành đều to lớn vô cùng.

Trường Thành có tổng chiều dài nên tới hơn 21.000km. Chiều cao trung bình là 7m so với mực nước biển. Phía trên thành rộng khoảng 5 – 6m. Điểm khởi đầu là từ Sơn Hải Quan trên biển Bột Hải ở phía đông. Và Mãn Châu đến Lop Nur ở phái Đông Nam. Từ Đông sang Tây của Trung Quốc, Trường Thành như con rồng khổng lồ quanh co uốn lượn,chỗ thì khúc khuỷu gập gềnh, chỗ lại bằng phẳng. Nói cách khác, Vạn Lý Trường Thành giống như linh vật bảo vệ Trung Quốc khỏi giặc xâm lăng.

Người đặt nền móng xây dựng Trường thành chính là vua Tần Thủy Hoàng. Ông bắt các nông ghép xây những đoạn tường ngắn rồi ghép chúng lại với nhau. Dưới nhà Tần, triều đình bắt dân phải làm việc không ngừng nghỉ. Do đó mà rất nhiều người đã bỏ mạng dưới chân Trường Thành. Thuở đó, người ta gọi Trường Thành là “nghĩa địa dài nhất Trái Đất”. Câu chuyến cảm động nhất phải là về nàng Mạnh Khương. Nang khóc thương cho người chồng quá cố mà khóc đổ một đoạn Trường Thành.

Vì Trường Thành rất dài nên không thể khám phá hết được. Vì vậy, bạn chỉ cần lựa chọn thăm quan một số đoạn trường thành phổ biến để ghé lại là được.

Đầu tiên phải nhắc tới Sơn Hải Quan. Đây chính là cửa ải đầu tiên của Trường Thành. Nó nằm giáp giữa tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh. Cái tên Sơn Hải Quan xuất phát từ việc từ đây bạn có thể chiêm ngưỡng núi non, biển lớn bao la hùng vỹ. Núi xanh sừng sững, biển xanh sâu thẳm soi bóng trời, soi bóng đồi núi. Cửa ải này có 4 cửa. Đặc biệt cửa phía đông treo bức hoành phi “Thiên hạ đệ nhất quan” do Tiêu Hiển, thư pháp gia nổi tiếng thời Minh viết. Muốn khám phá Vạn Lý Trường Thành, hãy đến Sơn Hải Quan.

Ngoài ra, bạn hãy đến ghé thăm Nương Tử Quan. Đây là phần Trường Thành tọa lạc ở huyện Bình Định, tỉnh Sơn Tây. Địa hình nơi đây hiểm trở. Núi non trùng điệp nhấp nhô thành từng dãy dài. Ở đây bạn có thể thưởng thức sự hùng vĩ, ngoạn mục của non xanh. Thế núi hiểm trở liên tiếp nhau không dứt. Nương Tử Quan còn được gọi là Tam Tấn Môn Hộ. Thời nhà Đường, công chúa Bình Dương đã dẫn đạo quân đên đây canh giữ. Đạo quân của công chúa tên gọi Nương tử quân. Theo đó, cái tên Nương Tử Quan ra đời. Một số cửa quan nổi tiếng khác còn có Gia Dục Quan, Ngục Môn Quan, Cư Dung Quan, ... Mỗi cửa quan lại có một vẻ đẹp riêng tùy thuộc vào vùng đất nơi đó. Mỗi nơi sẽ cho bạn một ấn tượng một khung cảnh khác nhau.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Trong vai một hướng dẫn viên du lịch hãy giới thiệu với bạn học một công trình kiến trúc (5 mẫu) file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.3
20 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status