Logo

Những bài văn mẫu Thuyết minh cây bút chì lớp 8 hay nhất

Tổng hợp những bài văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về cái bút chì (Đồ dùng học tập) hay nhất cùng các em học sinh tìm hiểu cụ thể về nguồn gốc, đặc điểm, cách sử dụng chiếc bút chì
2.4
7 lượt đánh giá

Bút chì là vật dụng không thể thiếu trong cặp sách của mỗi học sinh. Chính vì vậy, chúng tôi sưu tầm và giới thiệu đến học sinh tài liệu bài văn thuyết minh về cây bút chì, được biên soạn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ, miễn phí. Giúp các em tham khảo có thêm nhiều ý tưởng để chuẩn bị cho bài kiểm tra, bài thi giữa kì, thi cuối kì đạt điểm số cao.

Văn mẫu lớp 8:

Thuyết minh về cây bút chì

Dàn ý thuyết minh về cây bút chì

1. Mở bài

Giới thiệu cây bút chì: Một vật dụng nhỏ gọn, tiện ích cho học sinh, sinh viên ngày nay.

2. Thân bài

a. Nguồn gốc, xuất xứ

- Những thế kỉ trước chiếc bút chì có hình dáng khá to, gấp ba, bốn lần so với bút chì hiện nay.

- Thân ngoài được làm bằng gỗ, gồ ghề, không được mài nhẵn, trông rất lạ và rất vui mắt, nếu trông không kĩ, mọi người đều hiểu nhầm nó chỉ là một khúc gỗ thường.

- Đầu cây bút là một khúc chì nhô ra, chắc vì khi đó, đồ chuốt bút chì chưa được phát minh nên ngòi bút khá cụt. Đó là những chiếc bút chì đầu tiên của nhân loại.

b. Cấu tạo

- Chiếc bút dài có một gang tay, hình dáng dài, nhỏ gọn.

- Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Lớp gỗ ngoài sau nhiều năm cải tiến thì đã được nhẵn phang hơn, gỗ tốt, khó gãy.

- Đầu bút khi mới mua chưa được chuốt nhọn.

- Ruột bút và lớp vỏ có chiều dài bằng nhau. Sau khi chuốt, đầu bút nhọn như hình tam giác.

- Chiếc bút chì còn hữu dụng hơn khi cuối thân bút được gắn vào một cục tẩy nhỏ.

c. Công dụng, ý nghĩa

- Từ nhỏ, ta đã được cầm chiếc bút, lựng khựng vẽ từng vòng tròn rồi dần dần là rèn từng nét chữ.

- Từ những trang vở đầu tiên những dòng viết, nét bút nguệch ngoạc cũng để lại cho chúng ta những kỉ niệm về người bạn ấy.

- Chiếc bút chì còn cho ta những bức vẽ, những sự vật, con người được hiện bởi bàn tay khéo léo của những người hoạ sĩ tài ba. Để được một bức tranh chúng ta luôn cần đến bút chì, một chiếc bút khá hữu dụng.

- Bút chì còn có đặc điểm rất hay đó là khi chúng ta vô tình viết sai hay không đúng thì gôm được, còn bút bi thì bôi không được.

- Mặc dù giá thành chiếc bút rất vừa túi tiền và thậm chí là rẻ, nhưng nó có nhiều công dụng và có ích.

- Bút chì còn có nhiều độ đậm nhạt khác nhau nên nhà sản xuất đều chú thích độ đậm đó lên thân bút tạo thuận tiện cho người sử dụng khi mua.

- Hiện nay trên thị trường còn cho ra những chiếc bút chì bấm khá nhiều màu sắc, rất thu hút trẻ em.

- Chiếc bút chi được khắc tên sẽ trở nên rất ý nghĩa nếu chúng ta dùng làm quà tặng. Tuy chỉ là một vài chiếc bút chì bình thường nhưng trong nó là cả một tình thương yêu và một niềm tin rất lớn.

3. Kết bài

Chiếc bút chì là một người bạn rất thân thiết và gần gũi đối với chúng ta, là một chiếc bút thông dụng, giá thành rẻ.

Những bài văn mẫu thuyết minh cây bút chì hay nhất

Mẫu 1: Thuyết minh về bút chì

Bút chì, chắc hẳn đây là một vật dụng khá quen thuộc với mỗi chúng ta. Ngay từ nhỏ bản thân chúng ta đã sử dụng bút chì, chữ cái đầu tiên chúng ta viết cũng là dùng bút chì viết ra. Vậy các bạn có biết bút chì có bao nhiêu loại, từ đâu mà có không?

Thật ra bút chì được phát minh năm 1795 bởi NiCoLas một nhà khoa học phục vụ cho quân đội. Ta có thể thấy rằng bút chì có từ rất sớm tuy nhiên hình dáng lúc ban đầu của nó lại không đẹp và gọn gàng như bây giờ mà khá to, được làm bằng gỗ thô có lẽ lúc đó người ta quan tâm đến công dụng của nó hơn là hình dáng. Hiện tại cây bút chì mang một hình dáng khá nhỏ gọn và tiện dụng, ruột bút được làm bằng chì (graphite), Vỏ bút thường được làm bằng gỗ hoặc giấy ép. Lúc trước khi còn nhỏ bản thân tôi hay rút phần ruột của bút chì ra rồi tự hỏi làm như thế nào để tạo ra một cây bút chì như vậy, lúc đó cứ nghĩ rằng người ta sẽ tạo một cái vỏ hình tròn rồi bỏ ruột bút chì vào. Lớn lên rồi mới biết rằng sản xuất bút chì không đơn giản như vậy mà ban đầu phải tạo ra ruột bút chì bằng hỗn hợp than chì và đất sét mịn rồi trộn với nước để tạo ra ruột bút chì dài sau đó các sợi ruột bút chì này được nhúng vào dầu hoặc sáp rồi đổ vào nữa phần vỏ bút có tạo rãnh và cuối cùng là đặt nữa phần vỏ bút còn lại lên trên rồi ép lại, sơn lên rồi cắt thành từng khúc là hoàn thành. Tuy nhiên bút chì cũng có nhiều loại ví dụ như bút chì đen truyền thống và bút chì màu, dùng để vẽ, viết hay tô màu. Ngoài phân loại bằng màu ra thì bút chì còn được phân loại bằng độ cứng, đi từ loại bút chì cứng và nhạt nhất đến loại mềm và nhạt nhất là 20 loại. Theo thứ tự là (9H đến H, F, HB ,B đến 9B) và thường những kí hiệu này chúng ta sẽ được thấy trên phần thân của bút chì. Hơn thế nữa hiện nay bút chì còn được thêm trên phần đầu một cục gôm nhỏ để thuận tiện hơn cho việc dùng bút nếu lỡ có viết sai sẽ dễ dàng xóa bỏ. Còn có một loại bút chì nữa là bút chì kim, thường được cấu tạo theo kiểu bấm và ngòi thì tự cho vào chứ không phải gọt như bút chì gỗ tuy nhiên bút chì bấm có ngòi khá yếu và dễ gẫy, nét chì nhỏ và không đậm lắm.

Bút chì có rất nhiều công dụng hơn nữa những công dụng sẽ khác nhau đối với mỗi loại chì khác nhau. Ví như bút chì gỗ truyền thống thường để vẽ hoặc viết, bút chì màu để tô hoặc viền nét vẽ, còn có bút chì nước, bút chì màu dầu chuyên dành cho hội họa ngoài ra còn một loại bút chì trang điểm dành để kẻ chân mày nữa. Bút chì thường được sơn màu sắc và đặc biệt màu vàng được sơn rất phổ biến. Người ta không để nguyên màu gỗ của bút chì mà lại sơn màu lên thứ nhất là về vấn đề thẩm mĩ, thứ hai là để phân biệt màu của mặt bàn với màu của bút khi đặt bút lên bàn. Cho đến nay thì bút chì còn là món quà độc đáo và ý nghĩa khi thân bút được chạm khắc, trang trí tùy thích. Ngoài ra thì vỏ gọt của bút chì cũng có thể tạo nên những vật dụng chứa đựng hay trang trí với những màu sắc đẹp mắt.

Mỗi vật dụng đối với mỗi người sẽ có mỗi ý nghĩa và công dụng khác nhau, đối với tôi bút chì là những kí ức đẹp đẽ nhất thời thơ bé, là những lúc viết từng chữ nguệch ngoạc được ba cầm tay viết từng chữ một, là khi tôi làm mất bút và được mẹ tặng cho một cây bút mới, trên bút có mảnh giấy ghi tên tôi. Là những lúc bút chì được chia ra bút để viết vở sạch chữ đẹp và bút để làm bài tập, là những cây bút đẹp được mua về chỉ để cất đi và trang trí hay thậm chí là những lúc không biết bút chì màu để làm gì khi tất cả chỉ để viết như nhau. Nhìn vào cây bút chì như nhìn lại tất cả kỉ niệm đó, kỉ niệm đẹp như chỉ mới ngày hôm qua.

Mẫu 2: Thuyết minh về bút chì

Các em CLICK  vào file tải bên dưới để xem full các mẫu thuyết minh về cây bút chì lớp 8 hay nhất.

------------------------------------------------------------

→ Link tải miễn phí những bài văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về cây bút chì:

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác được chia theo từng khối lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.4
7 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status