Logo

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6 cực hay (9 mẫu)

Tổng hợp những mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6 Cánh Diều, Kết nối tri thức hay và đặc sắc nhất, giúp các em biết cách viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện, tăng thêm vốn từ vựng và hoàn thiện bài làm một cách tốt nhất.
2.4
243 lượt đánh giá

Giới thiệu đến các em học sinh cùng thầy cô giáo tổng hợp 9 bài văn hay lớp 6 bộ KNTT, CD: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện bài viết của mình tốt hơn.

Tham khảo thêm:

Dàn ý viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

1. Mở bài

Giới thiệu về sự kiện.

2. Thân bài

Tóm tắt lại diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian:

- Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện.

- Những vật tham gia sự kiện.

- Các hoạt động chính trong sự kiện.

  • Đặc điểm, diễn biến của từng hoạt động.
  • Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.

- Ý nghĩa của sự kiện.

3. Kết bài

Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người viết.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6

Một trong những sự kiện mang tính toàn cầu là “Giờ Trái Đất”. Sự kiện này đã có những tác động tích cực liên quan đến môi trường của Trái Đất.

Năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền. Đến năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”. Nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất” vào năm 2006. Sau đó, một lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a vào ngày 31 tháng 3 năm 2007. Cho đến ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người và trong đó có Việt Nam. Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.

Sự kiện “Giờ Trái Đất” ra đời với mục đích đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, sự kiện này cũng thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Từ đó khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.

Sự kiện “Giờ Trái Đất” diễn ra với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một tiếng đồng hồ, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông xanh, tuyên truyền vận động bạn bè, người thân hưởng ứng chiến dịch… Những hành động tuy nhỏ bé nhưng đã đem lại những tác động tích cực đến Trái Đất.

Như vậy, sự kiện “Giờ Trái Đất” có ý nghĩa vô cùng to lớn, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên… cho nhân loại.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em

Sáng qua, trường em đã tổ chức hội thao chào mừng ngày Giỗ Tổ. Tuy quy mô không quá lớn, nhưng các bạn học sinh đều tham gia rất nhiệt tình, tạo nên bầu không khí sôi động.

Vì chỉ tổ chức trong buổi sáng, nên các môn thi chỉ gồm chạy điền kinh, nhảy xa, nhảy cao và kéo co. Mỗi lớp sẽ chọn ra một tổ các bạn dự thi và tự rèn luyện sau mỗi buổi học. Các bạn còn lại thì cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học, và trang trí cho các khu vực thi đấu. Chúng em căng dây để khoang vùng nơi thi đấu, treo cờ và cắm biển cho từng khu vực.

Buổi sáng diễn ra hội thao, mới 6 giờ mà sân trường đã nhộn nhịp vô cùng. Các bạn học sinh và cả thầy cô ai cũng vui vẻ và phấn khởi. Sau khi chào cờ và tham gia lễ khai mạc thì hội thao chính thức diễn ra. Các bạn học sinh tản về từng khu vực thi đấu để cổ vũ cho bạn mình. Bầu không khí diễn ra vô cùng sôi động và quyết liệt. Vận động viên nào cũng thi đấu quyết tâm hết sức mình. Từng đợt hô tiếc nuối, từng đợt reo hò bùng nổ tạo nên không khí thể thao coh sân trường.

Đến trưa, hội thao kết thúc. Lễ trao giải diễn ra rất nghiêm túc. Chúng em ai cũng vui mừng và thích thú khi được tham gia hội thao tại trường. Bởi đây là một hoạt động vừa giúp rèn luyện sức khỏe, lại còn giúp gắn kết mọi người hơn.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa

Một trong những lễ hội mà tôi đã có dịp chứng kiến là lễ hội đấu vật. Đó là một trong những nét văn hóa tiêu biểu của quê hương tôi.

Lễ hội đấu vật ở quê tôi thường được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch. Các vòng loại sẽ lựa chọn ra năm đô vật mạnh nhất đại diện cho thôn bước vào trận chung kết.

Trận đấu diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Sau khi hai đô vật chào hỏi khán giả, trọng tài thổi còi ra hiệu trận đấu bắt đầu. Hai đô vật cởi trần, mặc một chiếc quần đùi, tay buộc một chiếc khăn khác màu sắc để phân biệt. Cả hai đô vật cúi người, nắm vào bắp tay của nhau tạo thành thế đấu vật. Họ di chuyển trên sàn để thăm do đối phương. Đô vật nào cũng ra sức vật ngã đối phương trong tiếng hò hét cổ vũ của người xem. Phía trên sân khấu, có một người đang đánh trống. Nhịp trống dồn dập khiến không khí càng thêm sôi động. Còn khán giả thì cũng hò reo cổ vũ nhiệt tình. Mười phút thi đấu diễn ra thật căng thẳng.

Khi ban tổ chức thông báo bắt đầu cuộc thi, cả hai bước vào sân cúi chào khán giả. Trọng tài thổi còi và phất cờ ra hiệu trận đấu bắt đầu. Hai đô vật dùng đôi tay chắc khỏe của mình ra múa khởi động. Đôi chân không ngừng giậm nhảy, lùi trước lùi sau để thăm dò đối thủ. Hai đô vật đã tiến sát lại gần nhau, hai tay giữ vào vai đối thủ. Thân hình của họ trông thật dũng mãnh. Còn gương mặt thì đã nhễ nhại mồ hôi. Thoắt cái, đô vật khăn xanh đã vật ngã được đối thủ xuống đất bằng một thế đòn hiểm. Trọng tài ra hiệu thời gian để chờ đô vật khăn đỏ đứng dậy. “Ba… hai… một… Hết giờ!” - đô vật khăn đỏ vẫn nằm dưới sàn nhà. Lúc đó, chiến thắng sẽ thuộc về đô vật khăn xanh. Mỗi một trận đấu vật đều diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.

Các trận đấu vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. Tôi cảm thấy yêu mến và tự hào về những con người của quê hương mình. Họ không chỉ khỏe khoắn, mạnh mẽ mà còn đầy tinh thần thượng võ.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương em

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, Lễ hội đền Hùng (hay còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương) sẽ được tổ chức tại đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ.

Trước đó, lễ hội đã được diễn ra với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng, và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng. Lễ hội đền Hùng đã trở thành ngày Quốc giỗ.

Lễ hội gồm có hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các nghi thức là lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Lễ rước kiệu sẽ có đám rước kiệu với nhiều màu sắc của cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống… được xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương. Còn lễ dâng hương dành cho những người hành hương tới đền Hùng chủ yếu vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người đều thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên. Phần hội sẽ có nhiều trò chơi dân gian. Những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo) - một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ. Hay những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc - nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến. Hằng năm, rất nhiều khách thập phương đổ về đây để tham dự lễ hội.

Có thể khẳng định rằng, lễ hội Đền Hùng là một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc ta, thể hiện được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, lễ hội này cần được lưu giữ đến muôn đời sau.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương em

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ngắn gọn

Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân được diễn ra vào ngày rằm tháng giêng (âm lịch) hằng năm. Hội được tổ chức tại làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng.

Thời gian tổ chức là vào rằm tháng giêng. Nguồn gốc là từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa. Những người tham dự được tuyển chọn từ các xóm trong làng, chia thành các nhiều đội. Đây là dịp trai gái trong làng đua tài khỏe mạnh, thông minh khi lấy lửa, dịp trai gái thể hiện bàn tay khéo léo để có cơm dẻo tiếp binh lương.

Mở đầu, trống chiêng điểm ba hồi, các đội hình dự thi xếp hàng trang nghiêm làm lễ dâng hương trước cửa đình để tưởng nhớ vị thành hoàng làng có công cứu dân độ quốc. Quá trình thổi cơm bắt đầu bằng việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Tiếng trống hiệu vang lên, bốn thanh niên của bốn đội sẽ leo lên thân cây chuối được bôi mỡ. Khi lấy được nén hương mang xuống, ban tổ chức phát cho ba que diêm châm vào hương chảy thành ngọn lửa. Những người khác thì giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và thổi cơm. Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt. Tay cầm cần, tay cầm đuốc đung đưa cho ánh lửa bập bùng. Sau một giờ, những nồi cơm lần lượt được đem trình bày. Tiêu chí chấm điểm theo ba tiêu chuẩn: gạo trắng, cơm dẻo và không có cơm cháy.

Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân đến là một nét văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam, cần được giữ gìn và phát huy.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện Cánh Diều

Cuối tuần vừa rồi, em được cùng chị tham gia Hội chợ sách tổ chức ở đường Đinh Tiên Hoàng.

Đó là một con phố đi bộ khá dài. Dọc vỉa hè, được bày rất nhiều quầy sách. Từ sách mới đến sách cũ. Từ sách văn học đến truyện tranh. Tất cả các thể loại sách đều được bày bán ở đây. Người yêu sách từ khắp Hà Nội đổ về đông đúc. Ai cũng thích thú trước thiên đường sách đang bày ra trước mắt mình. Lúc vừa bước vào, em đã vô cùng choáng ngợp. Bởi số lượng sách ở đây vô cùng nhiều và đa dạng, còn nhiều hơn cả ở thư viện trường em.

Nhìn quầy sách nào, em cũng muốn lại gần để xem một chút. Nhưng em thích nhất, vẫn là các quầy sách truyện tranh. Những cuốn truyện đủ các tập với nhiều chủ đề được bày ra. Sau một hồi chọn lựa, cân nhắc, em đã chọn được những cuốn truyện mà mình thích nhất. Nhìn túi truyện trong tay, lòng em vui phơi phới. Xung quanh em, mọi người cũng vậy. Ai cũng thích thú và phấn khởi, bởi tìm được những cuốn sách mới cho bản thân mình.

Hội chợ sách đã đem đến cho em những cảm xúc tuyệt vời và ấn tượng sâu sắc. Nơi đây giúp em được thỏa mãn ước mơ về một thế giới với những quyển sách hay, thú vị. Em mong rằng những ngày hội ý nghĩa như thế sẽ ngày càng được nhân rộng và tổ chức ở nhiều nơi hơn.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện Cánh Diều

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện 20/11 ở trường

Vào sáng ngày 19-11 hằng năm, trường em lại tưng bừng tổ chức sự kiện chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với sự tham gia của tất cả các học sinh, giáo viên trong toàn trường.

Sáng hôm ấy, chúng em ai cũng đến trường thật sớm với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Đến nơi, ai cũng bất ngờ bởi vẻ đẹp của ngôi trường. Những dãy cờ đỏ tươi dẫn đến sân khấu chính giữa. Ở đó, một tấm bạt lớn in dòng chữ Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được in thật to và nổi bật. Xung quanh là rất nhiều những lẵng hoa tươi thắm. Trên sân, ngoài các thầy cô và học sinh, thì có rất nhiều cựu học sinh trở về thăm thầy cô giáo cũ của mình.

Đúng 8 giờ sáng, sự kiện chính thức bắt đầu. Chúng em ngồi thành từng hành dọc thẳng phía dưới sân khấu. Còn hai bên thì là các thầy cô và khách mời của sự kiện. Mở đầu là lời chào và chúc mừng sự kiện của thầy hiệu trưởng. Sau đó, từng thầy cô, đại diện hội phụ huynh, đại diện nhóm cựu học sinh và học sinh các khối lần lượt lên phát biểu. Ai cũng rưng rưng xúc động khi được nói lời tri ân sâu sắc đến người cha, người mẹ thứ hai của mình. Cùng với đó, là những tiết mục văn nghệ sôi động, hấp dẫn do các thầy cô và chúng em biểu diễn. Tiết mục nào cũng hay và ý nghĩa, nhưng nổi bật nhất là tiết mục múa hát Người giáo viên nhân dân của thầy cô ở cuối chương trình.

Đến khoảng 11 giờ, sự kiện kết thúc trong bầu không khí rộn ràng và có chút tiếc nuối của người tham gia. Tuy vậy, không ai rời đi ngay cả, mà cố nán lại để được ôm, được nắm tay và chụp ảnh cùng thầy cô yêu quý của mình. Sự kiện 20-11 của trường em đã diễn ra như vậy đó.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ

Sáng thứ hai hàng tuần, trường em sẽ tổ chức chào cờ. Nhưng tiết chào cờ của hôm nay có chút gì đó khác biệt. Bởi đó là tiết chào cờ cuối cùng của năm 2023.

Sự đặc biệt của giờ chào cờ hôm nay, được thể hiện rõ ràng ngay từ cách trang trí sân khấu. Bên cạnh bục chào cờ, tượng bác hồ quen thuộc, là những lẵng hoa xinh xắn, các vật trang trí như cành mai, cành đào, bánh chưng, bánh tét. Đó chẳng phải biểu tượng của mùa xuân hay sao.

Đầu tiết chào cờ, vẫn là phần chào cờ trang nghiêm, hát quốc ca nghiêm túc của cả trường. Sau đó, thầy tổng phụ trách bắt đầu nhận xét kế hoạch chọc tập của tuần qua và nêu các hoạt động quan trọng của tuần tới. Tuy nhiên, thầy nói khá nhanh, nên kết thúc khá sớm. Sau đó, vô cùng bất ngờ, là phần biểu diễn văn nghệ chào xuân của Câu lạc bộ Nghệ thuật trường em. Buổi biễu diễn gồm 5 tiết mục cây nhà lá vườn vừa có hát vừa có múa, có nhảy, hấp dẫn và sôi động lắm. Các anh chị đều mặc áo dài cách tân của nước ta tạo thêm điểm nhấn cho các tiết mục. Bài hát nào cũng có chủ đề mùa xuân và rất quen thuộc, nên chúng em ở dưới đều hát theo, tạo bầu không khí sôi động.

Sau khi các màn biểu diễn kết thúc, chúng em cũng trở về lớp học. Nhưng trong em vẫn âm vang những giai điệu mùa xuân lúc nãy. Thật tuyệt vời biết bao khi có một giờ chào cờ đặc biệt đến thế.

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện trang 100

Giờ Trái Đất là một sự kiện được hưởng ứng ở địa phương em cũng như trên toàn bộ đất nước Việt Nam.

Sự kiện “Giờ Trái Đất” được ra đời từ nhiều năm về trước.Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền. Sang năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”. Đến năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a. Vào ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người và trong đó có Việt Nam. Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.

Mục đích của sự kiện “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch này cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.

Một số việc thường làm khi diễn ra sự kiện “Giờ Trái Đất” như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng một tiếng đồng hồ (theo quy định của ban tổ chức); Tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi bộ, sử dụng xe đạp, xe buýt công cộng...); Vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất…

Như vậy, “Giờ Trái Đất” là một sự kiện tốt đẹp, cần được phổ biến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6 cực hay (9 mẫu) chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.4
243 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status