Logo

Viết đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập (5 mẫu) siêu hay

Top 5 đoạn văn có sử dụng thành phần biệt tuyển chọn hay nhất, là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nâng cao khả năng viết văn nhằm đạt kết quả cao trong các bài thi viết môn Ngữ văn lớp 9.
1.6
30 lượt đánh giá

Trên lớp các em đã được tìm hiểu qua về các thành phần biệt lập và cách đưa chúng vào bài văn sao cho hợp lý. Dưới đây là số đoạn văn mẫu có sử dụng thành phần biệt lập được chúng tôi sưu tầm, tổng hợp và chia sẻ với các em, giúp các em bổ sung thêm nhiều ý tưởng hay để hoàn thiện bài viết của mình.

Những đoạn văn mẫu có sử dụng thành phần biệt lập lớp 9

Đoạn văn mẫu 1:

Ai cũng biết rằng tình cảm bạn bè đối với mỗi người không thể nào thiếu được. Đó là thứ tình cảm thật trong sáng và cao cả. Tình bạn đồng hành với chúng ta ngay từ khi chúng ta mới bước chân vào ngôi trường mần non, rồi nó lại đồng hành với chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Tình bạn luôn là tình cảm vững chắc, nơi ta có thể tin tưởng chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn trong cuộc sống. Những tháng ngày bên bạn bè chắc sẽ là những tháng ngày đẹp nhất của mỗi người và ta sẽ mãi mãi không thể quên được. Có những lúc ta cảm thấy buồn vì tình bạn không suôn sẻ, rồi có giận hờn nhau nhưng đó là những thử thách giúp tình bạn của chúng ta trở nên vững chắc hơn. Ta sẽ hiểu được nhau hơn, thông cảm với nhau hơn. Một tình bạn thực sự đẹp khi nó được xuất phát từ tận trái tim mỗi người. Xin hãy trân trọng những tình bạn trong sáng mà mỗi người đang giữ, hãy biết quan tâm, chia sẻ với nhau và hãy làm những điều chưa làm được cho bạn bè ngay bây h để có được những kỉ niệm đẹp trong tuổi học trò của mình.

Đoạn văn mẫu 2:

Về nội dung, bến quê dược xây dựng trên một tình huống nghịch lí, nghịch lí trong cuộc đời của Nhĩ - nhân vật chính của truyện. Nhĩ là người đã đi không xó xĩnh nào trên trái đất nhưng chẳng may anh mắc bệnh hiểm nghèo nên anh không thể đi đâu được nữa. Từ đó, anh chợt nhận ra vẻ đẹp của bãi bồi bên kia sông- nơi mà anh chẳng bao giờ đặt chân đến. Nỗi thèm khát kì lạ đã đến với anh nên anh đã nhờ Tuấn - người con trai của mình thay anh đặt chân lên đó. Có lẽ người con chưa hiểu ý cha mình nên đã để lỡ chuyến đò sang sông. Chi tiết này đã thức tỉnh người đọc: trên con đường đời người ta khó tránh khỏi những vòng vèo, chùng chình để rồi vô tình không nhận ra vẻ dẹp bình dị, gần gũi trong cuộc sống. Truyện đã kêu gọi mọi người hãy trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình thường, gần gũi của gia đình, quê hương.

Đoạn văn mẫu 3:

(1) Viếng lăng Bác, một bài thơ xuất sắc của nhà thơ Viễn Phương. (2) Bài thơ ấy được sáng tác vào tháng 4/1976, khi nhà thơ có dịp ra công tác ở miền Bắc, ông vào lăng viếng Bác, niềm xúc dâng trào ông đã viết nên bài thơ này. (3) Qua những dòng thơ tràn đầy cảm xúc, ta có thể thấy được ở nhà thơ một tình cảm rất chân thành dành cho Bác – vị cha già kính yêu của dân tộc. (4) Và, có lẽ mỗi chúng ta khi đọc qua bài thơ này thì sẽ không ai là không xúc động trước tình cảm của nhà thơ.

* Khởi ngữ và thành phần biệt lập:

- Khởi ngữ: (1)

- Thành phần biệt lập:

+ Phụ chú: (3) “vị cha già kính yêu của dân tộc”.

Đoạn văn mẫu 4:

Bến quê là một câu chuyện hay về cuộc đời - cuộc đời vốn rất bình lặng quanh ta - với những nghịch lí không dễ gì hóa giải. (1) Hình như trong cuộc sống hôm nay, chúng ta có thể gặp ở đâu đó một số phận giống như nhân vật Nhĩ trong “Bến quê”. (2) Người ta có thể mải mê kiếm danh, kiếm lợi để rồi khi rong ruổi gần hết cuộc đời, vì một lí do nào đó phải nằm một chỗ, mới chợt nhận ra rằng: gia đình là tổ ấm cuối cùng, là nơi nương tựa vững chắc nhất khi ta gặp bất hạnh. (3) Cái chân lí giản dị ấy, tiếc thay, Nhĩ chỉ kịp nhận ra vào những ngày cuối cùng của cuộc đời mình. (4) Nhĩ đã từng đi “không sót một só xỉnh nào trên trái đất” nhưng khi chẳng may bị bệnh hiểm nghèo, bị liệt toàn thân thì cuộc sống của anh lại phụ thuộc hoàn toàn vào những người khác. (5) Chính trong khoảnh khắc này trong anh lại bừng lên khát vọng thật đẹp đẽ và thánh thiện.(6)

* Các thành phần biệt lập và khởi ngữ:

- Hình như: thành phần tình thái.

- Cuộc đời vốn rất bình lặng quanh ta: phụ chú.

- Cái chân lí ấy: khởi ngữ.

- Tiếc thay: cảm thán.

Đoạn văn mẫu 5:

Đồng chí là bài thơ hay của Phạm Tiến Duật nói về một tình cảm mới mẻ của người lính trong thời kì kháng chiến chống pháp. Tình cảm gắn bó keo sơn bền chặt ấy dựa trên cơ sở cùng chí hướng, cùng hoàn cảnh đã tạo nên sức mạnh to lớn đánh bại quân Pháp thống nhất đất nước Tình cảm ấy còn được thể hiện qua sự chia sẻ, cảm thông lẫn nhau. Và mong tình cảm ấy sẽ không phai mờ trong tâm hồn của mỗi người chiến sĩ.

- Phép lặp (liên kết câu): tình cảm.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Top 5 đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập tuyển chọn hay nhất file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
1.6
30 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status