Logo

Phân tích ý nghĩa nhan đề tác phẩm Rừng xà nu

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành vừa mang nghĩa tả thực, vừa mang nghĩa biểu tượng. Giúp các em có thêm cơ sở trong tìm hiểu và cảm nhận rõ hơn về nhan đề truyện ngắn
5.0
1 lượt đánh giá

Rừng Xà Nu là một tác phẩm văn học mang nhiều ý nghĩa, truyền tải những thông điệp sâu đậm đến người đọc. Để hiểu rõ hơn, vì sao nhà văn Nguyễn Trung Thành lại đặt nhan đề như vậy cho truyện ngắn của mình? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết này.

Phân tích ý nghĩa nhan đề Rừng xà nu

Rừng xà nu là truyện ngắn đặc sắc mang đậm màu sắc sử thi của tác giả Nguyễn Trung Thành. Thông qua việc miêu tả về tinh thần chiến đấu và những phẩm chất tốt đẹp của người dân làng Xô Man, nhà văn đã mang đến cái nhìn trọn vẹn nhất về tinh thần chiến đấu cùng những phẩm chất anh hùng của cả cộng đồng Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Làm nên màu sắc sử thi và ý nghĩa tư tưởng sâu sắc của truyện ngắn không thể không kể đến nhan đề “Rừng xà nu”.

Rừng xà nu là nhan đề ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa biểu đạt. Cây xà nu là loài cây đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn. Cây xà nu cũng là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt trong tác phẩm, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu của người dân làng Xô Man. Do đó, trước hết nhan đề “Rừng xà nu” mang ý nghĩa tả thực, đó là cả rừng xà nu rộng lớn với nhiều cây lớn nhỏ bị tấn công bởi đạn pháo của kẻ thù. Trong khu rừng ấy, những cây mới nhú lên khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những mũi lê.

Không chỉ mang ý nghĩa tả thực mà “rừng xà nu” còn mang ý nghĩa biểu tương. Rừng xà nu gắn liền với những trải nghiệm thực tế của nhà văn Nguyễn Trung Thành trong quá trình chiến đấu và viết văn tại chiến trường tây nguyên. Sâu sắc hơn, rừng xà nu còn là biểu tượng đặc sắc cho con người, tính cách Tât Nguyên mà trong tác phẩm rừng xà nu tạo ra sự hô ứng thú vị với con người Tây Nguyên ưu tú như: cụ Mết, T nú, Mai, Dít…

Hình ảnh rừng xà nu hùng vĩ cùng sức sống mãnh liệt, khả năng sinh sôi nảy nở không ngừng đã gợi liên tưởng đến sức sống  mãnh liệt và sự kế thừa truyền thống của người con Tây nguyên anh hùng. Đứng trước sự khủng bố dã man của kẻ thù, nhiều cây xà nu đã ngã xuống nhưng tại nơi cây xà nu gục ngã lại có đôi ba cây con mọc lên tươi tốt. Sức sống, ý thức kế thừa truyền thống của người dân làng Xô Man cũng vậy, bà Nhan, ông Sút ngã xuống đã có thế hệ của T nú, Mai, Dít đứng lên

Như vậy, nhan đề Rừng xà nu đã đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng chủ đề cũng như cảm hứng sử thi của truyện ngắn.

Tham khảo:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về giải thích ý nghĩa nhan đề Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành lớp 12 (siêu hay) file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status