Logo

Bật mí 4 cách làm chả lá lốt ngon mềm khó cưỡng

Bật mí 4 cách làm chả lá lốt ngon mềm khó cưỡng đơn giản tại nhà được nhiều người ưa thích như: chả ốc lá lốt, chả cá, vị chay và chả lá lốt thịt bò.
5.0
1 lượt đánh giá

Chả cuốn lá lốt là món ăn khá quen thuộc với mâm cơm Việt, có nhiều cách làm món ăn này bằng việc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau tùy khẩu vị từng người như: ốc, cá, thịt hơn hay đồ chay, thịt bò. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 4 cách làm chả lá lốt thơm ngon phổ biến nhất hiện nay, mời các bạn tham khảo.

Cách làm chả ốc lá lốt ngon nhất

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm chả ốc cuốn lá lốt:

  • Thịt ốc nhồi: 500 gr (có thể dùng ốc mít hay các loại ốc khác mà bạn ưa thích)
  • Giò sống: 150 gr
  • Thịt nạc vai xay: 150 gr ( phần có nhiều mỡ một chút)
  • Mộc nhĩ: 3 cái
  • Nấm hương: 5 cái
  • Lá lốt: 6 lá
  • Gừng băm: 1 thìa cà phê
  • Tỏi băm: 1 thìa cà phê
  • Hành củ băm: 1 thìa cà phê
  • Trứng gà: 1 quả
  • Gia vị: bột nêm, bột canh

Đánh giá món ăn:

  • Tổng thời gian: 60 phút
  • Khẩu phần: 4 - 5 người
  • Tổng hàm lượng calories: khoảng 1400 kcal

Các bước thực hiện:

- Thịt ốc đem bóp với chút muối và dấm, rửa lại thật sạch, thái nhỏ (không nên băm nhỏ).

- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, cắt chân, rửa sạch thái nhỏ, băm nhỏ.

- Lá lốt thái sợi nhỏ.

- Giò sống mua sẵn.

- Thịt xay nếu mua sẵn thì đem băm lại một chút cho thịt được nhuyễn hơn.

- Đổ thịt ốc, thịt xay, giò sống, mộc nhĩ, nấm hương, hành củ băm, tỏi băm, gừng băm, lá lốt thái sợi vào bát to, thêm một quả trứng gà, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê bột canh, 1,5 thìa canh dầu ăn.

- Trộn đều các nguyên liệu.

- Có thể nặn thành các viên chả nhỏ dẹt (như bún chả), hoặc cuộn lá lốt như bình thường.

- Đặt lên chảo rán.

Lưu ý:

Để đỡ mất thời gian, cho hỗn hợp vào khuôn bánh để nướng bằng nồi chiên không dầu (như hình trên).

Lần 1: 160 độ trong 15 phút

Lần 2: tăng nhiệt lên 180 độ nướng trong 5 phút.

Lần 3: 200 độ nướng trong 3-4 phút để làm vàng mặt.

- Chả khi nướng xong chấm nước mắm gừng, pha theo tỉ lệ: 1 mắm, 1 đường, 1 chanh, ớt, tỏi, gừng băm, thêm chút lá chanh thái sợi.

Món chả ốc cuốn lá lốt thơm ngon dễ làm

Cách làm chả cá lá lốt ngon mềm, hấp dẫn khó cưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm chả cá cuốn lá lốt:

  • 300 gram phi lê cá (có thể sử dụng bất cứ loại cá nào mà bạn thích như cá rô phi, cá chép, cá trắm, cá trôi, cá basa, cá mối, cá thác lác, cá hồi…)
  • 100gram thịt ba rọi heo
  • 20 chiếc lá lốt
  • Hành lá
  • Tỏi, hành tím, ớt
  • Các loại gia vị thông dụng: 1 thìa cà phê nước mắm, hạt tiêu xay, hạt nêm, bột canh, dầu ăn…

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

- Với phi lê cá, sau khi mua về hoặc lọc từ cá nguyên con thì bạn cần phải khử mùi tanh tự nhiên bằng cách ngâm trong nước vo gạo, nước cốt chanh/giấm ăn/rượu trắng pha loãng với thời gian từ 5 – 15 phút tùy theo phương pháp sử dụng. Cá sau khi khử tanh thì bạn rửa sạch lại bằng nước rồi thái nhỏ và băm thật nhuyễn.

- Với thịt ba rọi heo, sau khi mua về, bạn xát muối hạt để khử mùi hôi tự nhiên của thịt lợn, sau đó rửa sạch với nước rồi thái nhỏ và xay nhuyễn bằng cối xay thịt. Nếu không có cối xay thịt thì bạn cũng có thể băm bằng dao cũng được nhé.

- Với lá lốt, bạn rửa sạch từng lá một cho cẩn thận, xong xuôi thì ngâm trong nước muối pha loãng chừng 3 – 5 phút. Ngâm xong, bạn lại rửa qua một lần nữa với nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo. Lưu ý: Lá lốt bạn phải để khô nước hoàn toàn rồi mới sử dụng để cuốn chả, nếu lá lốt còn lẫn nước thì khi chiên sẽ bị bắn dầu ra ngoài vừa bẩn lại vừa nguy hiểm cho người nấu.

Bước 2: Tẩm ướp nhân chả cả lá lốt

Bạn chuẩn bị một chiếc bát tô lớn, cho vào đó toàn bộ phi lê cá và thịt heo băm nhuyễn đã chuẩn bị sẵn. Sau đó ướp hỗn hợp nguyên liệu trên với nửa thìa cà phê hạt nêm, nửa thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa cà phê nước mắm cùng toàn bộ hành tím, tỏi, ớt băm nhỏ và hành lá thái nhuyễn.

Bạn nhớ trộn thật đều hỗn hợp lên để cá và thịt ngấm đều gia vị. Ướp hỗn hợp như thế trong khoảng 15 – 20 phút nhé.

Bước 3: Cuốn chả cá lá lốt

Trong cách làm chả cá lá lốt này, khâu cuốn chả cũng không khác gì so với cách làm chả lá lốt từ thịt heo thông thường. Bạn đặt mặt sần của từng chiếc lá lốt lên trên, cho vào đó một lượng nhân chả vừa đủ (tùy theo kích thước lá to hay nhỏ) rồi bắt đầu cuốn từ cuống lá lên trên.

Bạn cuốn từng lá một cho tới khi hết nguyên liệu. Lưu ý: Để cuốn chả cá lá lốt đơn giản và đẹp mắt hơn, bạn hãy đặt lá lốt lên trên một chiếc đĩa hoặc một cái thớt cho bằng phẳng nhé.

Bước 4: Tiến hành rán chả cá lá lốt

Bạn đặt một chiếc chảo đủ lớn lên bếp, thêm vào một lượng dầu ăn vừa phải, không cần quá nhiều vì chả lá lốt sẽ ngấm rất nhiều dầu trong quá trình rán). Sau đó, bạn bật bếp ở mức lửa vừa để làm nóng dầu ăn trong chảo.

Khi dầu ăn nóng già rồi, bạn thả từng cuốn chả cá lá lốt vào để rán ở mức lửa vừa. Khi mặt dưới của các cuốn chả đã vàng đều thì bạn trở mặt để làm thế nào rán cho tất cả các mặt đều vàng ươm hấp dẫn.

Sau khi chả cá lá lốt đã chín vàng đều, bạn gắp ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu để loại bỏ bớt lượng dầu thừa ngấm trong từng cuốn chả nhé.

Chả cá cuốn lá lốt thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng

Bạn cũng có thể tham khảo thêm cách làm chả cá ngon khác tại: Top 8+ cách làm chả cá ngon, dai giòn ngay tại nhà

Cách làm chả lá lốt chay ngon khó quên

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đậu phụ: 2 bìa
  • Lá lốt: 1 mớ
  • Mộc nhĩ: 2 cái
  • Nấm hương: 6 cái
  • Gia vị: hạt nêm chay
  • Dầu ăn

Các bước thực hiện:

Bước 1: Mộc nhĩ + nấm hương bạn đem ngâm với nước ấm cho nở ra rồi bạn rửa lại cho sạch sau đó cắt bỏ chân và băm thật nhỏ.

Bước 2: Bạn lấy một cái khăn mỏng và sạch rồi bọc đậu phụ lại bóp nát vắt kỹ cho đậu ra bớt nước.

Bước 3: Đem lá lốt rửa kỹ từng lá một rồi để ra rổ cho ráo nước. Những lá nhỏ và còn non thì bạn băm nhỏ để cho vào làm nhân cho thơm.

Bước 4: Cho đậu phụ + mộc nhĩ + nấm hương + lá lốt đã băm nhỏ + 1 thìa cafe hạt nêm vào bát rồi trộn thật đều.

Bước 5: Bạn trải từng lá ra rồi cho nhân vào vừa đủ sau đó cuộn tròn lại.

Bước 6: Bạn cho dầu vào chảo, đun cho dầu nóng lên sau đó cho chả vào, để lửa nhỏ cho chả được chín từ từ. Rán cho chả chín đều 2 mặt rồi bạn vớt chả ra để cho ráo dầu, có thể dùng giấy thấm dầu lót ở đĩa để hút dầu nhé bạn. Khi chuẩn bị vớt chả ra khỏi chảo bạn nên vặn lửa thật to để dầu sôi manh sẽ ép bớt dầu ra khỏi chả.

Lưu ý:

- Cách làm món bò chay lá lốt chay này bạn không nên rán quá kỹ sẽ làm chả bị khô và lớp lá lốt ngoài bị cháy đậm nhìn sẽ kém hấp dẫn đi đó.

- Chấm với xì dầu hoặc nước mắm chay là tuyệt cú mèo luôn. Thưởng thức ngay khi còn nóng để cảm nhận hết vị ngon của món ăn.

Cách làm chả bò lá lốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 250gr thịt nạc bò
  • 80gr mỡ heo
  • 1 chút bột canh hoặc muối
  • 1 chút tiêu
  • 1 chút dầu hào
  • 1 chút dầu mè
  • 1 chút bột ngọt hoặc đường
  • 1 củ tỏi
  • 1 nắm lá lốt
  • Dầu ăn

Các bước thực hiện:

Bước 1: Thịt nạc bò+ mỡ heo đem xay thật nhuyễn hoặc có thể băm nhuyễn, càng nhuyễn càng tốt.

Bước 2: Lá lốt đem cắt xát cuống rồi rửa sạch, để cho khô ráo khi chiên mới không bị bắn dầu. Chọn lấy những lá lốt to đẹp để cuốn chả, những lá nhỏ đem thái nhỏ để cho vào cùng với thịt bò băm. Tỏi băm nhỏ.

Bước 3: Cho thịt băm vào tô cùng với các gia vị: bột canh, tiêu, đường, dầu hào, dầu mè, tỏi băm, lá lốt thái nhỏ và trộn đều nguyên liệu, ướp thịt 15 phút cho ngấm gia vị.

Bước 4: Đặt mặt trái lá lốt lên thớt và gập 2 bên mép lá lốt, múc 1 thìa thịt băm cho vào lá lốt và dàn thành hình cái chả. Nhẹ nhàng cuộn lại là bạn đã gói xong 1 cái chả.

Bước 5: Cứ như vậy bạn gói cho hết nguyên liệu còn lại mới bắt đầu đem rán chả.

Bước 6: Đặt chảo lên bếp cho vài thìa dầu ăn đun cho dầu nóng, tiếp theo bạn xếp chả vào chảo và chiên ở lửa vừa để chả chín đều, khi chả chín vàng đều tỏa mùi thơm lừng thì gắp ra đĩa. Thưởng thức khi chả còn nóng hổi là ngon nhất.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lá lốt tươi ngon:

Lá lốt ngon là những lá có màu xanh sậm, còn nguyên vẹn, dày và các đường gân lá rõ ràng.

Không nên chọn những lá đã quá già hoặc quá non vì chúng không ngon, nếu quá già sẽ cứng, gân lá to nên khó ăn, còn nếu lá non quá mềm thì ăn lại không được thơm.

Hơn nữa, không chọn những lá đã bị dập nát, úa vàng hoặc bị rách.

Cách chọn mua ốc tươi ngon:

Ðể biết được ốc ngon, chị em có thể chạm nhẹ tay con ốc, nếu mày ốc thụt nhẹ vào trong đó là ốc còn sống và tươi ngon.

Ngoài ra, cần quan sát kỹ phần mày ốc. Nếu phần lớp mày ốc thụt sâu vào trong, khi nhấc lên ốc có mùi khó chịu thì ốc đó đã chết. Nếu mày ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo, nếu mày thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.

Chị em cũng có thể thả ốc vào trong chậu nước, nếu ốc chết sẽ nổi, phần miệng ốc quay xuống dưới.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, để chọn được ốc ngon, nên tránh chọn ốc vào thời điểm những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng (tức là những ngày rằm và cuối tháng âm lịch vì đó là thời điểm ốc sinh sản nên sẽ có khá nhiều con ốc nhỏ, ốc gầy, phần thịt của ốc ít)

Cách chọn mua thịt bò:

Thịt bò ngon thường có màu đỏ tươi, mỡ có màu vàng nhạt, gân bò màu trắng và cứng nếu ấn vào. Nên chọn mua những miếng thịt có thớ mềm, nhỏ nhưng không quá mịn. Ấn đầu ngón tay vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay, khô ráo, không nhớt và không có mùi hôi thì đó là thịt bò tươi và vẫn mới. Thịt bò cái thường hay ngon hơn thịt bò đực, nếu như chọn được thịt bò tơ thì càng tốt, vì ăn sẽ mềm và ngọt hơn. Thịt bò tươi bao giờ cũng thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn hơn so với thịt bò cũ và thịt đã bị ôi thiu.

Không nên mua những miếng thịt bò có màu sắc khác lạ như có màu tái xanh hoặc xuất hiện những nốt trắng tròn lạ giữa các thớ thịt hay thịt có mùi hôi. Ngoài ra, những miếng thịt bò có màu đỏ sẫm, mỡ màu vàng đậm, xương màu vàng, thịt nhão, sờ vào thấy dính tay hay có nước nhớt thì tuyệt đối không nên mua. Vì đây có thể là những miếng thịt cũ, đã bị ôi thiu hoặc do bảo quản không tốt.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
Tham khảo thêm:
    Có thể bạn quan tâm
    CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
    Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
    Copyright © 2020 Tailieu.com