Logo

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 9 Phòng GD&ĐT Quận 3 năm 2021 (Có đáp án)

Cập nhật chính thức Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GDĐT Quận 3 năm 2021 từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra của trường. Hỗ trợ các em lớp 9 ôn luyện giải đề hiệu quả. Có file tải về PDF miễn phí.
3.3
6 lượt đánh giá

Chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp tới, chúng tôi xin giới thiệu đến các em đề thi văn học kì 2 lớp 9 năm 2021 Phòng giáo dục và đào tạo Quận 3 có lời giải chi tiết. Nội dung bám sát theo chương trình học trong nhà trường. Giúp các bạn học sinh ôn tập và luyện tập làm quen với nhiều dạng đề, đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đề thi Ngữ văn lớp 9 học kì 2 Quận 3

Câu 1: (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Có thể khoan dung với người khác chính là đối xử tốt với mình. Thù hận chỉ làm cho tâm hồn của chúng ta mãi chìm trong bóng tối; ngược lại, khoan dung có thể khiến tâm hồn chúng ta được bay bổng tự do. Khoan dung có thể khiến cuộc sống của bạn thêm vui vẻ, thoái mái, mở rộng các mối quan hệ. Khoan dung cũng chính là cách giải phóng bản thân mình, để tâm hồn mình được tự do, tự tại. Nếu trên thế giới này mọi người đều đối xử theo nguyên tắc "lấy ân trả ân, lấy oán trả oán" thì e rằng tất cả chúng ta đều là kẻ thù của nhau. Bạn cần học cách khoan dung với người khác, bất kể người đó tồi tệ tới mức nào, thậm chí đã từng làm tổn hại đến bạn, bạn mới có được niềm vui thực sự, bạn sẽ thấy tâm hồn mình sảng khoái, nhẹ nhõm.

... Khoan dung với người khác chính là tìm mặt tốt của người đã làm tổn thương bạn, như thể tình cẩm sẽ có sự thay đổi một cách kì diệu, bạn sẽ không cảm thấy người đó đáng ghét đến vậy. Cũng có trường hợp chúng ta mãi không quên đi lỗi lầm của người khác, mục đích là để đề phòng bị tổn thương lần nữa. Những nếu cứ tích tụ những sự bực bội không vui như thế sẽ rất khó thoát ra khỏi bóng tối, ngày qua ngày, bạn sẽ lún chìm trong sự buồn tẻ, chán nản. Còn khi chúng ta biết bao dung cho người khác, xóa bỏ những chuyện không vui trong quá khứ thì bạn sẽ thấy cuộc sống của mình tươi sáng, tâm hồn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Nếu không thể bỏ qua lỗi lầm của người khác mà cứ dồn nén trong lòng, tâm tính của bạn sẽ bị sự oán hận khống chế, cuối cùng người bị tổn thương nhất vẫn là bạn.

(Trích: Mỗi lần vấp ngã là một trưởng thành, Liêu Tri Phong, NXB Thanh Niên)

a. Trong đoạn (2), theo tác giả, nếu không thể bỏ qua lỗi lầm của người khác mà cứ dồn nén trong lòng thì bạn sẽ trở nên như thế nào? Xác định một phép liên kết và một thành phần biệt lập có trong đoạn (1). (1,0 điểm)

b. Nêu nội dung chính của đoạn trích. (1,0 điểm)

c. Nêu ít nhất 2 việc làm thể hiện sự khoan dung của em trong cuộc sống (trình bày khoảng 3 đến 4 dòng). (1,0 điểm)

Câu 2: (3,0 điểm)

Nhà văn Hy Lạp Euripides cho rằng: "Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm đến được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận"

Viết một đoạn văn bản nghị luận (không quá hai trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Câu 3: (4,0 điểm)

Cảm nhận của em về tình cảm con người Việt Nam đối với Bác Hồ qua đoạn thơ sau:

... Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!...

(Viễn Phương, Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập II, NXB Giáo dục)

Đề thi Văn lớp 9 học kì 2 năm 2021 quận 3

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

File tải miễn phí đề thi Ngữ văn học kì 2 lớp 9 Quận 3 2021:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải bộ đề thi học kì 2 lớp 9 môn ngữ văn Phòng GD quận 3 file word, file năm 2021 hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo đề thi học kì 2 lớp 9 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
3.3
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com