Logo

[Cánh diều] Soạn Lịch sử lớp 6 Bài 16: Cuộc đấu tranh giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc thời bắc thuộc

[Cánh diều] Soạn Lịch sử lớp 6 Bài 16: Cuộc đấu tranh giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc thời bắc thuộc hướng dẫn trả lời câu hỏi, giải bài tập vận dụng trong sách giáo khoa đầy đủ, ngắn gọn nhất. Hỗ trợ học sinh tiếp thu bài học hiệu quả.
3.9
5 lượt đánh giá

Mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo hướng dẫn giải bài tập sách giáo khoa Lịch sử 6 Bài 16: Cuộc đấu tranh giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc thời bắc thuộc - Cánh diều được đội ngũ chuyên gia biên soạn đầy đủ và ngắn gọn dưới đây.

Trả lời câu hỏi giữa bài Sử 6 Bài 16 (Cánh diều)

Câu hỏi 1 trang 83 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Qua các hình 16.1, 16.2, 16.3, hãy nêu tên một số nét văn hóa của người Việt vẫn được giữ gìn và phát triển trong thời Bắc thuộc.

Lịch sử 6 Bài 16 - Câu hỏi 1 trang 83 sách Cánh diều-1

Lời giải:

- Một số nét văn hóa của người Việt vẫn được giữ gìn và phát triển trong thời Bắc thuộc:

+ Tục ăn trầu, nhuộm răng, xăm mình.

+ Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

+ Các lễ hội.

Câu hỏi 2 trang 84 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Quan sát các hình từ 16.4 đến 16.9 và đọc thông tin, hãy cho biết việc tiếp thu các yếu tố bên ngoài đến phát triển văn hóa dân tộc như thế nào?

Lịch sử 6 Bài 16 - Câu hỏi 2 trang 84 sách Cánh diều-1

Lời giải:

- Trong thời Bắc thuộc, người Việt đã tiếp thu một cách chủ động, có chọn lọc và sáng tạo những giá trị văn hóa bên ngoài nhằm phát triển văn hóa truyền thống thêm đặc sắc và đa dạng. Điều này được thể hiện ở một số điểm sau:

+ Tiếp thu chữ Hán, một số quy tắc lễ nghĩa, cách đặt tên họ giống người Hán, tư tưởng gia trưởng, phụ quyền nhưng vẫn giữ gìn truyền thống tôn trọng người già và phụ nữ.

+ Học một số phát minh kĩ thuật như: làm giấy, chế tạo đồ thủy tinh…

+ Tiếp thu một số lễ tết, như: tết Hàn thực, Đoan Ngọ, Trung thu… nhưng đã có sự vận dụng cho phù hợp với văn hóa của người Việt. Ví dụ: tết Trung Thu với người Hán là tết đoàn viên; với người Việt là tết thiếu nhi…

+ Tiếp thu Đạo giáo và đón nhận một số dòng Phật giáo từ Trung Quốc truyền bá sang.

Giải luyện tập & vận dụng Bài 16 Sử lớp 6 (Cánh diều)

Luyện tập trang 84 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Những thành quả trong cuộc đấu tranh bảo vệ và phát triển văn hóa truyền thống của người Việt thời Bắc thuộc có ý nghĩa như thế nào?

Lời giải:

Những thành quả trong cuộc đấu tranh bảo vệ và phát triển văn hóa truyền thống của người Việt thời Bắc thuộc có ý nghĩa to lớn trong việc:

+ Giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc.

+ Làm thất bại âm mưu đồng hóa về văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc.

+ Tiếp thu có chọn lọc, có sáng tạo những trị văn hóa bên ngoài nhằm phát triển văn hóa truyền thống thêm đặc sắc và đa dạng.

Vận dụng trang 84 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Những phong tục nào của người Việt trong thời Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay?

Lời giải:

- Những phong tục nào của người Việt trong thời Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay:

+ Tục ăn trầu.

+ Tục làm bánh chưng, bánh giày trong các dịp lễ tết.

+ Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

+ …

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về giải SGK Lịch sử lớp 6 Bài 16: Cuộc đấu tranh giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc thời bắc thuộc -  sách Cánh diều ngắn gọn, đầy đủ nhất file tải PDF hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
3.9
5 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status