Logo

Soạn Địa 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp

Giải bài tập SGK Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp. Nước ta đang trên đà phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, cho đến bây giờ nông nghiệp vẫn là một trong những ngành chiếm tỉ lệ cao và đóng vai trò quan trọng của nước ta
5.0
3 lượt đánh giá

Với bộ tài liệu giải bài tập bài 22 Địa lý 12, được chúng tôi biên soạn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ, miễn phí. Tổng hợp nội dung trọng tâm của bài học và lời giải hay của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong nội dung chương trình giảng dạy bộ môn Địa lý lớp 12. Giúp các em trong quá trình ôn tập và củng cố kiến thức chuẩn bị cho bài kiểm tra, bài thi sắp tới. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Tham khảo bài học trước đó:

Địa lí 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp

Trang SGK Địa Lí 12: Dựa vào hình 22 (SGK), hãy nhận xét về cơ cấu sản xuất ngành trồng trọt và xu hướng chuyển dịch cơ cấu của ngành này.

Trả lời:

- Các nhóm cây trồng chủ yếu: cây lương thực, cây công nghiệp, cây rau đậu, cây ăn quả, cây khác.

- Sự thay đổi tỉ trọng của các nhóm cây trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt: cây lương thực, cây ăn quả, rau đậu và cây khác đều giảm tỉ trọng, trong khi đó, cây công nghiệp có tỉ trọng tăng rất nhanh.

Trang 93 SGK Địa Lí 12: Hãy xác định trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam (hoặc Atlat Địa lí Việt Nam) các đồng bằng lớn cũa nước ta và các đổng bằng nhỏ hẹp ở Duyên hải miển Trung.

Trả lời:

- Hai đồng bằng lớn: đồng bằng sông Hông và đồng bằng sông Cửu Long.

- Các đồng bằng nhỏ hẹp miền Trung: đồng bằng Thanh - Nghệ - Tĩnh, Bình - Trị - Thiên, Nam - Ngãi – Định và đồng bằng ven biển cực Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, BìnhThuận).

Trang 95 SGK Địa Lí 12: Tại sao các cây công nghiệp lâu năm ở nước ta đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ cấu sản xuất cây công nghiệp?

Trả lời:

- Có giá trị cao.

- Nguồn hàng xuất khẩu chủ lực.

- Điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển (khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, có nhiều loại đất thích hợp với nhiều loại cây công nghiệp, nguồn lao động dổi dào; đã có mạng lưới các cơ sở chế biến nguyên liệu cây công nghiệp).

Trang 96 SGK Địa Lí 12: Hãy phân tích các nguồn thức ăn cho chăn nuôi ở nước ta.

Trả lời:

- Đồng cỏ có diện tích rộng ở các miền núi.

- Thức ăn từ hoa màu lương thực, phụ phẩm ngành thuỷ sản dổi dào.

- Thức ăn chế biến công nghiệp ngày càng phong phú.

Bài 1 (trang 97 SGK Địa Lí 12): Tại sao nói việc đảm bảo an loàn lương thực là cơ sở để đa dạng hoá nông nghiệp?

Lời giải:

Đa dạng hoá nông nghiệp ở nước ta đồng nghĩa với phát triển chăn nuôi, cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả. Trong đó, do có hiệu quả kinh tế cao, nên cây công nghiệp, đặc biệt là cây công nghiệp dài ngày được phát triển trên quy mô lớn. Đây là cây cho thu hoạch sản phẩm sau một thời gian dài, người sản xuất cần được đảm bảo lưỡng thực.

Bài 2 (trang 97 SGK Địa Lí 12): Chứng minh rằng việc đẩy mạnh sản xuất cây công nghiệp và cây ăn quả góp phần phát huy thế mạnh của nông nghiệp nhiệt đới nước ta.

Lời giải:

Việc đẩy mạnh sản xuất cây công nghiệp và cây ăn quả sẽ:

   - Làm cho tiềm năng các vùng sinh thái được khai thác để phát triển nông nghiệp, các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên được phát huy trong nền nông nghiệp nhiệt đới.

   - Đẩy mạnh sản xuất nông sản xuất khẩu (cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, hoa quả...).

Bài 3 (trang 97 SGK Địa Lí 12): Dựa vào bảng số liệu đã cho (SGK), hãy phân tích sự phát triển sản lượng và khối lượng xuất khẩu cà phê từ năm 1980 đến năm 2005.

Lời giải:

- Sản lượng cà phê tàng từ năm 1980, có liên quan đến sự hình thành các vùng chuyên canh cà phê ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

- Sản lượng cà phê tăng mạnh từ khoảng năm 1995 trở lại đây, do sự mở rộng mạnh mẽ diện tích cà phê và yếu tố thị trường (nhu cầu và sự mở rộng thị trường trong và ngoài nước).

File tải miễn phí địa lý bài 22 lớp 12:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải lời giải bài tập địa 12 bài 22 chi tiết, ngắn gọn bản file word, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Tham khảo bài học tiếp theo:

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác được chia theo từng khối lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status