Logo

Giải Phiếu kiểm tra 1 Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5

Giải Phiếu kiểm tra 1 Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5 Tập 1 sách giáo khoa chương trình mới chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất giúp các em tiếp thu bài học mới đạt hiệu quả.
5.0
1 lượt đánh giá

Nội dung hướng dẫn giải Phiếu kiểm tra 1 được chúng tôi biên soạn bám sát bộ sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 chương trình mới (VNEN). Là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em học tốt môn Lịch sử lớp 5.

Giải Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5: Phiếu kiểm tra 1

Em đã đọc được những gì khi tìm hiểu về hơn tám mươi năm nhân dân ta đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ (1858 - 1945)

1. Dưới đây là những sự kiện chính trong lịch sử dân tộc từ năm 1858 đến năm 1945 (trang 31 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN).

  Thực dân Pháp xâm lược nước ta ...........
  Cách mạng tháng Tám thành công ...........
  Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ...........
  Phong trào Cần Vương ...........
  Bác Hồ đọc "Tuyên ngôn độc lập" ...........
  Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh ...........
  Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước ...........

- Em hãy điền tiếp vào chỗ trống (...) thời gian xảy ra các sự kiện lịch sử đó.

- Hãy sắp xếp các sự kiện lịch sử nêu trên theo thứ tự thời gian bằng cách đánh số 1, 2, 3... vào ô trống trước mỗi sự kiện

Lời giải chi tiết:

1 Thực dân Pháp xâm lược nước ta Năm 1858
6 Cách mạng tháng Tám thành công 19/8/1945
4 Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/1930
2 Phong trào Cần Vương Năm 1885
7 Bác Hồ đọc "Tuyên ngôn độc lập" 2/9/1945
5 Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh 1930 - 1931
3 Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước 5/6/1911

2. Em hãy điền những từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong đoạn văn trang 45 SGK để nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945. (trang 32 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN).

Cách mạng tháng Tám đã ......... của thực dân Pháp, lật đổ ......... thống trị hơn một nghìn năm, đưa lại .......... cho nhân dân.

Lời giải chi tiết:

Cách mạng tháng Tám đã đánh tan xiềng xích của thực dân Pháp, lật đổ nền quân chủ thống trị hơn một nghìn năm, đưa lại chính quyền cho nhân dân.

3. Em hãy kể tên 5 nhân vật tiêu biểu thuộc giai đoạn lịch sử mà em vừa được học (trang 32 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN).

Lời giải chi tiết:

Tên 5 nhân vật tiêu biểu thuộc giai đoạn lịch sử mà em vừa được học là:

- Nguyễn Tất Thành

- Phan Bội Châu

- Tôn Thất Thuyết

- Nguyễn Trường Tộ

- Trương Định

4. Khi tìm hiểu về “nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945”, các bạn có ý kiến khác nhau. Hãy điền dấu X vào ô trống trước ý đúng nhất (trang 32 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN).

  Nhờ quá trình chuẩn bị lực lượng cách mạng ngay từ khi thành lập Đảng (năm 1930)
  Nhờ có điều kiện khách quan thuận lợi: Nhật Bản đầu hàng Đồng minh.
  Khi thời cơ đến, Đảng ta đã sáng suốt chớp lấy thời cơ, dũng cảm phát động toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa.
  Gồm cả 3 nguyên nhân trên

Lời giải chi tiết:

  Nhờ quá trình chuẩn bị lực lượng cách mạng ngay từ khi thành lập Đảng (năm 1930)
  Nhờ có điều kiện khách quan thuận lợi: Nhật Bản đầu hàng Đồng minh.
  Khi thời cơ đến, Đảng ta đã sáng suốt chớp lấy thời cơ, dũng cảm phát động toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa.
X Gồm cả 3 nguyên nhân trên

5. Em hãy kể lại bằng văn xuôi, văn vần về một trong ba nội dung sau: (trang 32 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN).

- Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

- Không khí Cách mạng tháng Tám năm 1945.

- Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Lời giải chi tiết:

Không khí Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Tháng Tám năm 1945 là tháng có những ngày trọng đại và vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Trong những ngày lịch sử quan trọng đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng Mặt trận Việt Minh, toàn dân ta đã nổi dậy khởi nghĩa, giành lấy chính quyền, xoá bỏ chế độ quân chủ, đánh bại bọn đế quốc xâm lược, giành lại độc lập, tự do, dân chủ, hạnh phúc cho nước nhà… Ngày 13-8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng khai mạc tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã quyết định: Phát động Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền trong cả nước. Ngay trong đêm 13-8, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc được thành lập và ra Quân lệnh số 1, hạ lệnh Tổng khởi nghĩa

Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 8: Rất nhiều xã, huyện thuộc các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Yên, Phúc Yên, Hà Đông, Sơn Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Kiến An, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Ngãi, Khánh Hà, Mỹ Thơ, Sa Đéc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, kịp thời nổi dậy giành chính quyền. Ngày 16 tháng 8: Một đơn vị Giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy xuất phát từ Tân Trào, đánh chiếm thị xã Thái Nguyên để mở đường về Hà Nội.

Ngày 17 tháng 8: Giải phóng quân đánh tỉnh lỵ Tuyên Quang. Phát xít Nhật chống trả dữ dội, nhưng trước khí thế vũ bão của quân cách mạng, chúng phải xin điều đình và đến ngày 21 tháng 8 chính quyền tỉnh đã về tay Việt Minh.

Theo kế hoạch và Chỉ thị của Trung ương, ngày 23-8, quân giải phóng sẽ tiến về Hà Nội. Ngày 24-8, đại diện quân Nhật ở Thái Nguyên xin gặp quân khởi nghĩa ở Dinh Công sứ. Chúng chịu nhận giao nộp vũ khí cho ta ở tất cả các đồn lẻ như Đại Từ, Phấn Mễ, Giang Tiên, Gia Sàng…Riêng ở thị xã, chúng khất chờ lệnh cấp trên và chịu án binh bất động. Ngày 26- 8, phái viên của Tổng Bộ Việt Minh và đại diện quân Nhật đã gặp nhau giải quyết trọn vẹn quân Nhật ở Thái Nguyên.

Như vậy, chỉ trong 8 ngày từ ngày 18 đến ngày 25 tháng 8 năm 1945, Tổng khởi nghĩa Tháng Tám đã hoàn toàn thắng lợi trong 6 tỉnh Việt Bắc (cũ). Chính quyền cách mạng của nhân dân các dân tộc Việt Bắc được thành lập từ tỉnh đến các thôn, bản, xã. Lần đầu tiên chính quyền địa phương đã thực sự thuộc về nhân dân. Quyền thống trị của thực dân Pháp xây dựng gần trăm năm và chế độ phong kiến, quân chủ tồn tại hàng ngàn năm ở nước ta đã bị lật đổ.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Lịch sử và Địa lý lớp 5 VNEN Phiếu kiểm tra 1 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status