Logo

Giải Phiếu kiểm tra 2 Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5

Giải Phiếu kiểm tra 2 Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5 Tập 1 sách giáo khoa chương trình mới chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất giúp các em tiếp thu bài học mới đạt hiệu quả.
5.0
1 lượt đánh giá

Nội dung hướng dẫn giải Phiếu kiểm tra 2 được chúng tôi biên soạn bám sát bộ sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 chương trình mới (VNEN). Là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em học tốt môn Lịch sử lớp 5.

Giải Lịch sử và Địa lý VNEN lớp 5: Phiếu kiểm tra 2

Em đã học được những gì khi tìm hiểu về 9 năm trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954)

1. (trang 58 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN). Sắp xếp các sự kiện lịch sử theo trình tự thời gian bằng cách đánh số 1, 2, 3, ... vào ô trước mỗi sự kiện lịch sử đó

TT Sự kiện lịch sử
  Chiến thắng Biên giới
  Chiến thắng Điện Biên Phủ
  Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
  Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc
  Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng
  Chiến thắng Việt Bắc

Lời giải chi tiết:

TT Sự kiện lịch sử
3 Chiến thắng Biên giới
6 Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
5 Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc
4 Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng
2 Chiến thắng Việt Bắc

2. (trang 58 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN). Hoàn thành bảng sau về một số sự kiện nối bật trong lịch sử nước ta từ năm 1946 đến năm 1954.

Năm Sự kiện lịch sử Ý nghĩa lịch sử
1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến  
1947    
1950    
1954    

Lời giải chi tiết:

Năm Sự kiện lịch sử Ý nghĩa lịch sử
1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến - Với tinh thần yêu nước, đại đoàn kết dân tộc cả nước đứng lên kháng chiến với tinh thần “Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “Quyết tử cho Tố quốc quyết sinh”.
1947 Chiến thắng Việt Bắc 1947 - Chiến thắng Việt Bắc 1947 là đòn quyết định đè bẹp đối phương, làm phá sản kế hoạch dựng lại nền thống trị ở nước ta của thực dân Pháp, buộc Pháp đánh lâu dài với ta.
- Chiến thắng đánh dấu thất bại chiến lược chiến tranh chớp nhoáng của Pháp, tạo điều kiện cho ta có thời gian để sắp xếp và chuẩn bị cho cuộc chiến tranh lâu dài.
1950 Chiến thắng Biên giới 1950 - Quân ta phá được âm mưu bao vây của địch. Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng, khai thông một dải biên giới Việt - Trung. Từ đây ta nắm quyền chủ động trên chiến trường.
1954 Chiến thắng Điện Biên Phủ - Đó là cột mốc son chói lọi của lịch sử, là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta và cũng là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
- Đây là chiến thắng làm thay đổi lịch sử, cổ vũ tinh thần ch những cuộc chiến chống chế độ thực dân trên khắp thế giới.
- Thắng lợi này mau chóng chấm dứt sự cai trị của Pháp ở Đông Dương cũng như sự hiện diện của nước này ở Đông Nam Á.

3. (trang 58 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN). Chọn và viết tên các nhân vật, các địa danh vào ba cột trong bảng cho thích hợp.

- Sông Lô, Hồng Cúm, Him Lam, Bác Hồ, Phan Đình Giót, Đông Khê, Bông Lau, Bắc Kạn, Mường Thanh, Võ Nguyên Giáp, Đờ Ca-xtơ-ri, Cao Bằng, La Văn Cầu.

Chiến dịch Việt Bắc Chiến dịch Biên giới Chiến dịch Điện Biên Phủ
     

Lời giải chi tiết:

Chiến dịch Việt Bắc Chiến dịch Biên giới Chiến dịch Điện Biên Phủ
Sông Lô, Bông Lau, Bắc Kạn Bác Hồ, Đông Khê, Võ Nguyên Giáp,
Cao Bằng, La Văn Cầu
Hồng Cúm, Him Lam, Bác Hồ, Mường Thanh,
Phan Đình Giót, Võ Nguyên Giáp, Đờ Ca-xtơ-ri

4. (trang 58 Lịch sử và địa lí 5 Tập 1 VNEN). Em hãy viết cảm nhận của em về một nhân vật hay một sự kiện lịch sử trong thời kì từ năm 1945 đến năm 1954 mà em thích nhất.

Lời giải chi tiết:

Chiến dịch Biên giới 1950

Là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng qua những trang sách, qua những người đã đi qua lịch sử , tôi cảm nhận sâu sắc chiến thằng chiến dịch Biên giới 1950 mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam.Thắng lợi của chiến dịch Biên giới 1950 là một dấu mốc quan trọng về sự phát triển, lớn mạnh vượt bậc của QĐND Việt Nam sau 6 năm thành lập, mở ra bước ngoặt, tạo chuyển biến cơ bản cho cuộc kháng chiến vào giai đoạn mới, ta nắm quyền chủ động chiến lược trên chiến trường Bắc Bộ, chuyển hẳn sang liên tục tiến công và phản công địch.

Thắng lợi của chiến dịch Biên giới có ý nghĩa vô cùng to lớn về mặt chiến lược, là bước ngoặt quan trọng về sự phát triển vượt bậc của Quân đội ta. Sau 29 ngày đêm chiến đấu mưu trí và dũng cảm, ta đã tiêu diệt và bắt sống 8.300 tên địch (trong đó có 8 tiểu đoàn Âu - Phi tinh nhuệ), thu hơn 3.000 tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh, xóa sổ Liên khu Biên giới của địch, hoàn thành xuất sắc mục tiêu chiến dịch đề ra.

Điều quan trọng hơn, từ đây đã mở ra một cục diện hoàn toàn mới, chúng ta nắm được quyền chủ động về chiến lược trên chiến trường chính Bắc Bộ; biên giới được khai thông; thế bao vây cả trong lẫn ngoài bị phá vỡ, căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng, ta càng có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển lực lượng về mọi mặt, đẩy kháng chiến tiến tới... Chiến dịch Biên giới là kết tinh thành quả của những nỗ lực phi thường của quân và dân ta, trong những năm tháng chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ trong vòng vây bốn bề của địch, tạo chuyển biến cơ bản cho cuộc kháng chiến, đưa kháng chiến bước vào giai đoạn mới, giai đoạn ta nắm quyền chủ động chiến lược trên chiến trường chính Bắc Bộ, chuyển hẳn sang liên tục tiến công và phản công địch.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Giải Lịch sử và Địa lý lớp 5 VNEN Phiếu kiểm tra 2 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status