Logo

Soạn Giáo Dục Công Dân 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì - Kết nối tri thức

Soạn Giáo Dục Công Dân 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì - Kết nối tri thức có lời giải bài tập, trả lời câu hỏi trong SGK chi tiết, ngắn gọn nhất. Hỗ trợ học sinh nắm chắc kiến thức trong bài học.
3.0
3 lượt đánh giá

Mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo hướng dẫn giải SGK GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì - Kết nối tri thức được đội ngũ chuyên gia biên soạn đầy đủ và ngắn gọn dưới đây.

Khởi động trang 13 GDCD 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

Đề bài: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”.

- Tìm những ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.

- Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.

Lời giải chi tiết

1. Những câu ca dao, tục ngữ về siêng năng, kiên trì.

- Có chí thì nên.

- Có chí làm quan, có gan làm giàu.

- Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.

- Mưu cao chẳng bằng chí dày.

- Thua keo này bày keo khác

2. Ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ trên: 

- Có chí thì nên

=> Câu tục ngữ nói về ý chí kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn và cẩn thận của con người. Kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn và cẩn thận là những đức tính mà con người rất cần trong cuộc sống hiện nay. Những đức tính ấy sẽ giúp con người làm việc tỉ mỉ, thận trọng và có những kết quả tốt trong công việc cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, sự cẩn thận, tỉ mỉ cũng cần có mức độ chứ không nên chậm rãi quá sẽ dẫn đến kết quả không tốt.

- Có chí làm quan, có gan làm giàu.

=> Đây là câu tục ngữ nói về ý chí cầu tiến của bản thân mỗi con người, mỗi người có những ý chí, những ý muốn cho cuộc sống của mình. Câu tục ngữ nói rằng nếu có chí chúng ta sẽ làm quan, nếu có gan thì chúng ta sẽ làm giàu. Con người cần có những sự kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn để cuộc sống được tốt đẹp hơn.

- Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.

=> Những đức tính kiên trì, nhẫn nại, cẩn thận và kiên nhẫn là những đức tính cần thiết trong cuộc sống này. Những đức tính ấy sẽ giúp con người có những điều tốt đẹp trong cuộc sống cũng như trong công việc, những người có sự kiên nhẫn sẽ thành công.

- Mưu cao chẳng bằng chí dày.

=> Ý chí của con người luôn thể hiện ở sự kiên nhẫn, nhẫn nại, khi con người có ý chí thì chuyện gì cũng qua. Câu tục ngữ đã nói lên điều ấy, khi chúng ta có những tính toán nhưng không có được ý chí dày thì chúng ta sẽ không làm được gì.

- Thua keo này bày keo khác.

=> Câu tục ngữ nói đến sự kiên nhẫn, nhẫn nại của con người, khi con người thất bại trong cuộc sống nhưng không nản chí thì điều đó thật tuyệt vời, nói đến lòng kiên trì, quyết tâm của con người.

Khám phá trang 13, 14 Giáo dục công dân 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

Câu 1

Đề bài: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi

Mạc Đĩnh Chi là một vị trạng nguyên nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Vốn lanh lợi, thông minh, ham học nhưng vì nhà nghèo không được đi học, Mạc Đĩnh Chi thường phải tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Ban ngày đi nhặt củi kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài. Nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học. Không có giấy, cậu dùng lá để tập viết. Nhờ siêng năng, kiên trì, nỗ lực vượt qua khó khăn để học tập, Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ Trạng nguyên – học vị Tiến sĩ cao nhất.

1. Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực như thế nào để thi đỗ Trạng nguyên?

2. Em hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì?

Lời giải chi tiết:

Lời giải chi tiết:

a) Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực để thi đỗ Trạng nguyên: tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt củi, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học, dùng lá để tập viết.

b) Em hiểu siêng năng, kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn.

Câu 2:

Đề bài: Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi:

Hình ảnh: (trang 14)

Khám phá trang 13 GDCD 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

1. Xác định các hành vi, việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì và chưa thể hiện sự siêng năng, kiên trì trong mỗi bức tranh.

2. Kể thêm các biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết.

Lời giải chi tiết:

Lời giải chi tiết:

a) Việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì: 1, 2, 3

Chưa thể hiện siêng năng, kiên trì: 4
b) Biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết: đi học, đi làm đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, không nản lòng khi gặp bài toán khó...

Khám phá 2:

Đề bài: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và cho biết sự siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả như thế nào?

1. Hoa mới theo bố mẹ chuyển từ quê lên Hà Nội học. Thời gian đầu chuyển cấp học và môi trường mới còn bỡ ngỡ nên Hoa học môn Tiếng Anh chưa tốt. Không nản lòng, Hoa đã lên kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để học Tiếng Anh. Cuối tuần, bạn ra Hồ Gươm mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Kiên trì từng ngày, chỉ sau một học kì, trình độ Tiếng anh của Hoa đã tiến bộ rõ rệt.

2. Vân có số cân nặng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Được mọi người góp ý, Vân quyết tâm giảm cân. Hàng ngày, Vân dậy sớm để tập thể dục. Có những hôm trời đông giá lạnh, Vân vẫn không bỏ buổi tập nào. Bên cạnh đó, Vân thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống khoa học như: hạn chế ăn đồ ngọt, ăn ít tinh bột, ăn nhiều rau xanh, hoa quả,.. Nhờ siêng năng, kiên trì tập luyện kết hợp với ăn uống khoa học, Vân đã giảm cân và có ngoại hình cân đối.

Lời giải chi tiết

Em hãy đọc trường hợp dưới đây và cho biết siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả: Hoa đã tiến bộ môn tiếng Anh rõ rệt, còn Vân đã giảm được cân nặng.

Luyện tập trang 15 Giáo dục công dân 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

Câu 1:

Đề bài: Em hãy quan sát trang và trả lời câu hỏi:

Hình ảnh: (trang 15)

Luyện tập trang 15 GDCD 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

1. Theo em, bạn trong trang cần làm gì để có kết quả học tập tốt hơn.

Hình ảnh: (trang 16)

Luyện tập trang 15 GDCD 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

2. Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì như thế nào để thực hiện ước mơ của mình?

Lời giải chi tiết:

1. Theo em, bạn trong tranh cần kiên trì và chăm chỉ hơn trong học tập để có kết quả học tập tốt hơn.

2. Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì tập luyện bóng đá hằng ngày để thực hiện được ước mơ của mình.

Câu 2

Đề bài: Xử lý tình huống

1. Năm học này, Hân dự định đăng ký tham gia cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh do nhà trường tổ chức. Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không.

Theo em, Hân có nên tham gia cuộc thi không? Tại sao?

Hân cần làm gì để thực hiện được mục tiêu của mình?

2. Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.

Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì?

Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên Hòa điều gì?

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1:

a) Theo em, Hân nên tham gia. Tại vì đó là cơ hội để bạn học hỏi và trau dồi thêm những gì mà bạn đang thiếu. 

b) Hân cần cố gắng, kiên trì, chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày.

Tình huống 2: 

a) Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính chăm chỉ và kiên trì.

b) Nếu là bạn của Hoa em sẽ khuyên bạn nên cố gắng chăm chỉ tham gia, vì qua các phong trào này bạn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là trau dồi cho bạn một lượng kiến thức lớn.

Vận dụng trang 16 Giáo dục công dân 6 Bài 3 - Kết nối tri thức

Câu 1:

1. Em hãy sưu tầm một tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó.

Lời giải chi tiết:

1. Em hãy sưu tầm một tấm gương về siêng năng, kiên trì: Nguyễn Ngọc Ký. Bài học rút ra từ tấm gương đó là dù ở bất kể ở tình huống nào, hoàn cảnh khó khăn nào cũng cần phải lạc quan, cố gắng thích nghi và chăm chỉ, kiên trì học tập để trở thành người có ích cho xã hội

Câu 2:

2. Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thầy cô và các bạn.

Lời giải chi tiết:

2. Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thầy cô và các bạn. (Gợi ý: dậy sớm, làm bài tập thường xuyên, kiên trì tập thể dục...)

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Giáo Dục Công Dân 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì - Kết nối tri thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status