Logo

Soạn Văn 6 Bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề Tập 1 - Cánh Diều

Soạn Văn 6 Bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề Tập 1 - Cánh Diều. Hướng dẫn giải các bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ Văn 6 chương trình mới. Hỗ trợ các em tiếp thu bài mới đạt hiệu quả nhất.
5.0
2 lượt đánh giá

Mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo hướng dẫn soạn bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề Ngữ Văn lớp 6 Tập 1 - Cánh Diều được đội ngũ chuyên gia biên soạn đầy đủ và ngắn gọn dưới đây.

Soạn Ngữ văn lớp 6 Bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề (Cánh Diều)

1. Định hướng

a) Trình bày ý kiến về một vấn đề Tập 1 là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.

VD: Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người? …

b) Để trình bày ý kiến của mình, các em cần:

- Đó là vấn đề gì? Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?

- Các lí lẽ và bằng chứng mà em định sử dụng để làm sáng tỏ vấn đề, thuyết phục mọi người là những gì?

- Khi trình bày cần có thêm thiết bị gì?

- Cần chú ý như thế nào khi nói (âm lượng, tốc độ, tư thế, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ,…)?

2. Thực hành

Bài tập: Em có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?

a) Chuẩn bị

- Xác định mục đích và nội dung bài nói: Ý kiến của bản thân về nhận xét liệu đi tham quan, du lịch có giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều.

- Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo,… về hoạt động tham quan, du lịch).

- Liên hệ với kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.

b) Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý:

+ Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm; du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.

+ Mục đích của việc đi tham quan, du lịch là vui chơi, giải trí, mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới.

+ Hoạt động tham quan, du lịch mang lại cho người tham gia: tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó; kinh nghiệm, bài học thực tế; trải nghiệm thú vị mới lạ,…

+ Để có một chuyến tham quan, du lịch phù hợp và hiệu quả cần:

Ÿ Tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó.

Ÿ Xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó.

Ÿ Xác định bản thân mong muốn thu thêm những hiểu biết, kinh nghiệm nào.

Ÿ Quan sát, chú ý.

- Lập dàn ý:

+ Mở đầu: Giới thiệu họ tên và vấn đề cần trình bày: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”

+ Thân bài:

Ÿ Nêu ý kiến của bản thân: Đi tham quan du lịch là một trong những cách giúp chúng ta thu thập thêm nhiều thông tin, trải nghiệm thực tế.

Ÿ Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm; du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.

Ÿ Ví dụ như chúng ta tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm nhiều điều về vị chủ tích đáng kính hay đi du lịch đến Đà Nẵng quan sát con người, phong tục tập quán nơi đây.

Ÿ Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch: vui chơi, giải trí; mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới; tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó

Ÿ Để đi tham quan, du lịch có hiểu quả, cần:

○ Tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó.

○ Xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó.

○ Xác định bản thân mong muốn thu thêm những hiểu biết, kinh nghiệm nào.

○ Luôn chú ý, quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến, mình chưa biết.

○ Ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú.

+ Kết thúc:

Ÿ Khẳng định ý kiến trên đúng.

Ÿ Nguyện vọng và dự định nếu được đi tham quan, du lịch tại Huế: đến thăm các lăng, đi đến dòng sông Hương, cầu Tràng Tiền,…

c) Nói và nghe

Xin chào tất cả mọi người! Tôi tên là A và hôm nay tôi sẽ trình bày: Liệu đi tham quan, du lịch, sẽ chúng ta được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều. 

Trên thực tế, chúng ta đều có ít nhất một lần đến những địa danh, vùng đất mới mà chúng ta chưa biết đến. Tôi gọi đó là hoạt động tham quan du lịch. Và đó là một trong những cách giúp chúng ta thu thập thêm nhiều thông tin, trải nghiệm thực tế một cách vui vẻ, không bị gò bó, ép buộc. Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm. Ví dụ như chúng ta tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm nhiều điều về vị chủ tích đáng kính: con người, hoạt động, phong cách sống,… Còn du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó. Ví dụ nhưu chúng ta đi du lịch đến Đà Nẵng quan sát con người, phong tục tập quán nơi đây.

Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch thứ nhất là vui chơi, giải trí, khiến ta thoát khỏi những hoạt động thường ngày quen thuộc. Thứ hai là mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới. Thứ ba, sau mỗi chuyến đi, đọng lại trong chúng ta là tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó.

Để đi tham quan, du lịch có hiểu quả, trước hết chúng ta cần tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó. Những thông tin đó có thể hỏi người lớn, những người đã đến chỗ đó hay qua sách báo, mạng internet,… Sau đó, xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó. Những hiểu biết, kinh nghiệm nào mà chúng ta tò mò, mong muốn được tìm hiểu thêm. Đến địa điểm thì luôn chú ý, quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến, mình chưa biết. Đặc biệt là ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú để giữ lại những bài học, kỉ niệm nơi đây.

Vậy, tôi xin khẳng định ý kiến trên đúng. Khi chúng ta đi tham quan du lịch thì sẽ thu lại thêm nhiều kinh nghiệm, mở rộng hiểu biết của bản thân. Và bản thân tôi mong muốn nếu được đi tham quan, du lịch tại Huế thì tôi sẽ đến thăm các lăng, đi đến dòng sông Hương, cầu Tràng Tiền,…

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Văn 6 Bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề Tập 1 - Cánh Diều file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status