Logo

Văn mẫu lớp 10: Suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác

Văn hay lớp 10: Nêu suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác chọn lọc, giúp các em nắm được dàn bài, trau dồi vốn từ và biết cách viết văn hay.
2.3
15 lượt đánh giá

Dưới đây là một số bài thuyết trình hay chúng tôi gợi ý dành cho các bạn chủ đề Nói và nghe: Suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác, mời các bạn cùng tham khảo.

Nói và nghe: Suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác

Bài mẫu số 1:

Em xin kính chào cô và các bạn! Sau đây em xin phép đại diện cho nhóm ba lên thuyết trình trước lớp về vấn đề: "Nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác".

Người xưa từng nói: “Nhân bất thập toàn”, nghĩa là không ai sinh ra đã trở nên hoàn hảo. Sai lầm là một biểu hiện thường thấy trong cuộc sống con người. Có những sai lầm mới có những thành công. Từ con người bình thường đến các vĩ nhân đều có những sai lầm nhất định trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Lời xin lỗi luôn là một hành động cần thiết trong cuộc sống. Mỗi khi sai lầm xảy ra để hạn chế những hậu quả đáng tiếc và làm cho tâm hồn được bình yên hơn thì lời xin lỗi thực sự cần thiết.

“Đổ lỗi” là hành vi con người cố tình chối bỏ lỗi lầm của mình, hoặc viện cớ do lí do khách quan, hoặc đổ tội cho người khác. Đây là một hiện tượng đáng buồn thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. "Nhận lỗi": là hành động tự nhận khuyết điểm, sai lầm về mình, là sự đồng cảm, sẻ chia đối với người bị ta làm tổn thương, thiệt hại. Biết xin lỗi là mong muốn được đền bù thiệt hại và tha thứ.

Con người trong cuộc sống sẽ có những lúc không tránh khỏi những tình huống éo le, khó đỡ và phạm phải lỗi lầm. Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm, phạm phải nhiều lỗi lầm theo những mức độ khác nhau, việc nhận lỗi và sửa chữa chúng sẽ khiến bản thân ta tốt lên từng ngày, hoàn thiện nhân cách đồng thời lấy lại niềm tin của người khác đối với bản thân mình. Lỗi lầm chỉ mang lại cho bản thân những điều tiêu cực như: gây ra tổn thương cho người khác, làm mất lòng tin, chính bản thân ta sẽ cảm thấy áy náy, day dứt khi mắc lỗi,… nhưng khi biết sửa lỗi nó sẽ mang đến cho ta những bài học bổ ích. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là người biết nhìn nhận thực tế, sẽ được người khác nhìn nhận và đánh giá cao. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là những người có bản lĩnh, biết thay đổi để bản thân tốt hơn, xứng đáng được tin tưởng, được tha thứ và được học hỏi. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người khi gây ra lỗi lầm không biết sửa chữa, nhận lỗi về mình; lại có những người vì lợi ích của bản thân mà cố ý gây ra lỗi lầm, tổn thương cho người khác,… những người này đáng bị chỉ trích.

Mỗi con người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, trở thành một con người có đạo đức, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc đúng chỗ và phấn đấu làm một công dân tốt cho xã hội.

Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc, cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Không nên đổ lỗi cho người khác

Bài mẫu số 2:

Trong bài thực hành nói và nghe ngày hôm nay, em xin trình bày suy nghĩ, ý kiến của bản thân mình về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác. Để tiện cho quá trình thuyết trình, em xin phép được xưng "tôi". Kính mong cô và các bạn cùng lắng nghe!

Cho đến bây giờ, tôi còn nhớ rất rõ câu chuyện về việc đổ lỗi cho người khác của mình. Đó là câu chuyện xảy ra nhiều năm trước, trong một lần tham gia vặt xoài trộm với lũ bạn, tôi đã bị bác hàng xóm bắt được. Để trốn tội, tôi đổ thừa cho thằng bạn bên cạnh với lí lẽ: "Nó bắt cháu làm vậy đấy!". Cuối cùng, thằng bé ấy bị bác hàng xóm mắng nhiếc rất nặng nề và ngồi khóc lớn. Mãi đến sau này, tôi mới nhận ra hành vi ấy là sai trái và hèn nhát.

Chắc hẳn các bạn cũng giống tôi, cũng từng đổ lỗi cho người khác để bảo vệ chính mình.

Trong xã hội, cũng có rất nhiều người như vậy. Họ luôn thoái thác trách nhiệm trước những vấn đề không đủ khả năng để kiểm soát và xử lý. Họ thuyết phục bản thân rồi tự ru ngủ chính mình rằng: mọi chuyện là do lỗi của người khác.

Nguyên nhân khiến họ trở thành kẻ hèn nhát, nhu nhược xuất phát từ việc không dám đối mặt với chính mình, quá sợ hãi khi sai lầm xảy ra, do sự ích kỉ, thoái thác trách nhiệm, đùn đẩy cho người khác để bảo đảm lợi ích của cá nhân mình. Khi hậu quả xảy ra, họ chỉ ra sức bảo vệ cái "tôi" mong manh, mềm yếu và bỏ mặc những người xung quanh trong đám hỗn độn do mình gây nên. Ngoài ra, sự lười nhác, lối sống hưởng thụ cùng lòng tham vô đáy đã biến họ trở thành những kẻ vô tâm, sẵn sàng đi ngược lại đạo đức của xã hội và lợi ích của cộng đồng.

Hiện tượng đổ lỗi cho người khác để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, trước là với bản thân, sau là đến xã hội. Hiện tượng đổ lỗi biến mỗi người trở thành kẻ vô trách nhiệm, vô đạo đức, không dám đương đầu với khó khăn thử thách và ngăn họ đi đến thành công. Hiện tượng đổ lỗi còn làm chia rẽ nội bộ trong một tập thể. Mọi người luôn trong trạng thái đùn đẩy công việc, tội trạng cho người khác. Hậu quả gây ra không được khắc phục mà càng trở nên trì trệ, trầm trọng khi mỗi người không tự chịu trách nhiệm với bản thân.

Chính vì vậy, việc nhận lỗi sẽ mang đến cho ta những bài học bổ ích. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ được mọi người coi trọng, đánh giá cao, hình thành cho mình nhận thức và thói quen đúng đắn. Việc nhận lỗi đồng nghĩa với việc bạn có lòng tự trọng và thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Xã hội sẽ trở nên phát triển, văn minh khi ai cũng hình thành cho mình thói quen nhận lỗi.

Thấu hiểu được hậu quả việc đổ lỗi cho người khác cũng như ý nghĩa của nhận lỗi và sửa lỗi, tôi hi vọng các bạn sẽ thay đổi để bản thân ngày càng hoàn thiện. Chỉ khi cá nhân nỗ lực thì tập thể, cộng đồng, xã hội mới trở nên tốt đẹp hơn.

Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc, cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Không nên đổ lỗi cho người khác

Bài mẫu số 3:

Em xin kính chào cô và các bạn! Sau đây em xin phép đại diện cho nhóm ba lên thuyết trình trước lớp về vấn đề: "Nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác".

Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng mắc phải sai lầm, vậy các bạn sẽ làm gì trong trường hợp đó? Các bạn sẽ dũng cảm đối diện với sự thật và nhận lỗi hay trở thành một kẻ hèn nhát đổ tội cho người khác vì không muốn mọi người phán xét mình? Mình nghĩ rằng tất cả các bạn ngồi đây đã hơn một lần tự biến mình thành kẻ hèn nhát. Mình cũng giống như các bạn, đã từng trở nên nhu nhược như thế. Trong cuộc sống, không ít người vẫn đang tự biến mình thành người giống vậy. Thay vì chịu trách nhiệm trước hành động của bản thân, họ luôn đổ thừa cho hoàn cảnh và những người xung quanh. Câu cửa miệng của họ mỗi khi bị người khác hỏi về lỗi lầm của mình là "Tại vì...", tại thế nọ, tại thế kia. Đó chính là sự dối trá và thiếu lòng tự trọng với bản thân cũng như thiếu sự tôn trọng đối với người khác.

Vậy các bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao bản thân cũng như mọi người lại sẵn sàng nói dối, đổ lỗi cho người khác để bao biện cho mình hay chưa? Theo mình, nguyên nhân xuất phát từ việc mỗi người không thể tìm được phương án giải quyết cho các vấn đề mà mình gặp phải. Chúng ta sẵn sàng phủi bỏ trách nhiệm và chuyển nó sang người khác để không phải gánh vác, xử lý hậu quả vấn đề. Ngoài ra, nó còn cho thấy sự nhận thức yếu kém về bản thân cũng như khả năng đối mặt với sự thật.

Lâu dần, chúng ta sẽ hình thành một thói quen xấu là đổ lỗi cho người khác, tự ru ngủ để bảo vệ cho cái "tôi" mỏng manh của chính mình. Đổ lỗi cho người khác một cách thường xuyên sẽ khiến bạn đánh mất đi khả năng chịu trách nhiệm cho mọi chuyện; không giữ được vị thế trong mắt mọi người; không thể trưởng thành, học hỏi từ những vấp ngã, sai lầm trong cuộc sống.

Đó là lý do vì sao chúng ta phải thay đổi mỗi ngày. Khi dám thay đổi, bạn sẽ có một tâm thế thoải mái, giải thoát bản thân khỏi những lo lắng hoặc lỗi cư xử chưa phù hợp. Hơn nữa, bạn sẽ nhìn nhận được khả năng của bản thân đối với hoàn cảnh hiện tại và trong những tình huống sắp tới. Phát huy được những điều này, bạn sẽ dần từ bỏ được thói quen đổ lỗi lên ai đó vì hành động của mình.

Mình mong rằng các bạn ngồi đây sẽ có được những nhận thức đúng đắn về hậu quả của việc đổ lỗi cho người khác để tự sửa đổi, rèn luyện mình mỗi ngày. Chỉ khi làm được điều đó, cuộc sống của chúng ta mới trở nên tươi đẹp, tràn đầy ý nghĩa!

Phần thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe!

Trong cuộc sống hằng ngày không tránh khỏi việc chúng ta mắc sai lầm, vấn đề ở đây không phải mức độ nghiêm trọng những sai lầm đó mang lại mà là cách chúng ta đối diện và xử lý những sai lầm đó như thế nào. Hãy mạnh dạn đối diện nhận sai và rút kinh nghiệm cho bản thân sau này chứ không phải trốn tránh hay đổ lỗi cho người khác. Các thầy cô, phụ huynh cần có cái nhìn tích cực hơn đối với sai lầm của các con để chúng không bị ám ảnh gây sai càng sai.

Đánh giá bài viết
2.3
15 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status