Logo

Cách cắt, tỉa dưa hấu tuyệt đẹp, ấn tượng trang trí mâm cỗ Trung Thu

Cùng chúng tôi cắt, tỉa những quả dưa hấu béo tròn thành chú chim công rực rỡ, bé chim dễ thương hay bông hoa hồng sang chảnh,... chỉ bằng vài bước đơn giản làm cho mâm cỗ Trung thu thêm phần sinh động và ấn tượng.
5.0
1 lượt đánh giá

Chắc đâu đó bạn đã thấy những quả dưa hấu được cắt tỉa vô cùng đẹp mắt thành những hình hài ấn tượng như: đuôi công, thiên nga, hoa hồng, hình con chim. Nhìn rất phức tạp phải không? Không hề khó đâu nhé, chỉ cần một chút khéo léo và kiên nhẫn thôi. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết để học cách làm nhé!

Tạo hình chú thiên nga xinh đẹp từ quả dưa hấu

Mẹo: Để có một tác phẩm vừa đẹp lại ngon bạn cần phải biết cách lựa những quả dưa hấu tuyệt vời: Bật mí 7 cách chọn dưa hấu ngon với vị ngọt lịm, vỏ mỏng, ít hạt

Dụng cụ:

  • Nguyên liệu: 1 trái dưa hấu đặc ruột (không hạt thì càng tốt), to
  • Dụng cụ: dao cắt, dao tỉa

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dựng đứng trái dưa hấu theo chiều dọc, bạn cắt bớt một phần nhỏ bên hông trái dưa (lộ ra phần thịt màu trắng) để cho dưa hấu không bị lăn khi đặt nằm xuống mặt thớt, đồng thời giúp làm phẳng phần đế để cho con thiên nga đứng vững.

Bước 2: Sau khi đặt trái dưa nằm trên mặt thớt, bạn cắt bỏ 2 phần đầu tròn của trái dưa để lấy phần giữa và chia thành 3 miếng dưa có độ dày bằng nhau - dùng để tỉa hình con thiên nga.

Bước 3: Lấy 1 miếng dưa hấu và bắt đầu tạo hình thiên nga xòe 2 cánh.

Đầu tiên, bạn đặt miếng dưa có phần gọt (để làm phần đế đứng cho thiên nga) quay về phía bạn và bạn bắt đầu canh khoảng giữa miếng dưa hấu, dùng dao tỉa nhỏ để tạo hình phần đầu và cổ thiên nga.

Sau đó, bạn tỉa 2 bên để tạo hình cánh thiên nga.

Cuối cùng, bạn dùng dao tỉa bo tròn phần rìa từ đầu kéo xuống cổ thiên nga để tạo nét mềm mại, và khoét lỗ nhỏ để tạo mắt thiên nga, gắn hạt dưa hấu lên đó. Đồng thời, bạn tỉa nhẹ phần rìa cánh thiên nga để trông cánh được mềm và đặc sắc hơn.

Bước 4: Bạn có thể dùng 2 miếng dưa hấu còn lại để tạo hình thiên nga với cách làm tương tự.

Tỉa dưa hấu hình đuôi công ấn tượng

Dụng cụ:

  • Nguyên liệu: 1/4 hoặc1/5 trái dưa hấu
  • Dụng cụ: Dao, thớt

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dưa hấu mua về bạn nên rửa sạch lớp bùn đất bên ngoài, dùng dao cắt phần chóp đuôi của quả dưa hấu, để tạo phần đế bằng phẳng giúp giỏ hoa quả có thể đứng thẳng.

Bước 2: Dựng đứng quả dưa hấu bằng chính phần đế vừa được tạo, dùng dao tỉa có phần đầu nhọn, khéo léo khắc lên trên thân dưa hình con chim công.

Bắt đầu tạo dáng hình từ phần đầu với chiếc mỏ hơi nhọn, đường cong dài từ cổ đến thân mình và tạo đường cong chếch lên trên để làm phần đuôi cho chim công.

Mẹo: Bạn có thể dùng bút vẽ trước lên vỏ hình con công như mong muốn, sau đó dùng dao khắc lên trên, có thể ghim dao vào sâu khoảng 2cm để đảm bảo vết cắt tỉa được đẹp nhé!

Bước 3: Tiếp tục khắc đối xứng hình một con chim công nữa ở phía đối diện. Tạo hình ảnh đối xứng với nhau.

Bước 4: Dùng dao tạo các vết cắt răng cưa dài (tựa như khi viết chữ "M"), có phần đỉnh nhọn để tạo dáng hình phần đuôi công.

Bước 5: Vẫn với dáng thẳng đứng của quả dưa hấu, bạn lấy dao lớn hơn (loại hay dùng), bắt đầu bổ quả dưa từ phía đỉnh đầu, ngay phần cuống dưa cắt sâu vào, khi cắt đến 1/2 thân dưa thì dừng lại.

Từ vết cắt đó, cắt xuống tiếp 1 đường song song, với độ dài tương tự, có chiều rộng từ 3 - 4cm, để làm phần tay cầm của giỏ hoa quả.

Bước 6: Từ bên không có hình 2 con chim công, dùng dao tạo đường cắt ngang, vuông góc với phần tay cầm vừa được cắt. Cắt rời phần dưa hấu đó ra khỏi phần thân.

Bước 7: Lúc này bạn đã có được hình dáng nguyên mẫu của một chiếc giỏ hình con công, tiếp theo bạn cần dùng dao tỉa từ từ loại bỏ các phần dư thừa để làm hiện rõ hình dáng của chim công. Sau đó dùng muỗng múc hết phần thịt dưa hấu ra ngoài.

Bước 8: Dùng dao tỉa có đầu nhọn, tỉ mỉ tạo các vết răng cưa nhỏ trên phần đầu chim công, nhẹ nhàng gọt sơ qua lớp vỏ dưa hấu, tiếp theo dùng mũi dao tạo 1 lỗ nhỏ rồi nhét vào đó 1 hạt tiêu để làm mắt chim công.

Dùng phần chóp đuôi dưa hấu được cắt rời trước đó, tỉa hình chiếc mào cho chim công. Sau đó tại một vết cắt nhỏ trên đầu chim công là có thể dễ dàng gắn chiếc mào dính vào được.

Bước 9: Cắt phần vỏ dưa còn lại, để tạo hình những chiếc lông cánh, dùng tăm tre xiên cố định vào 2 bên thân chim công.

Phần thịt dưa hấu trước đó, mang đi cắt nhỏ rồi cho trở lại vào chiếc giỏ hoa quả hình con công vừa tạo được là hoàn thành nhé!

Tạo hình bươm bướm bằng quả dưa hấu

Dụng cụ:

  • Nguyên liệu:1/4 hoặc 1/5 trái dưa hấu
  • Dụng cụ: Dao, thớt

Các bước thực hiện:

Bước 1: Cắt đôi ¼ miếng dưa. Từ đầu nhọn, dùng dao gọt ( nhưng không đứt hoàn toàn) để tách phần vỏ và thịt, chừa khoảng 1 đoạn 2 cm.

Bước 2: Từ phần vỏ, ta gọt 1 lớp mỏng.

Bước 3: Cắt 1 phần tam giác có cạnh hơi cong ở giữa miếng dưa.

Bước 4: Cắt đôi miếng dưa và uốn cong phần vỏ dưa mỏng lại.

Bước 5: Ghép 2 miếng dưa lại và ta đã có hình con bướm xinh xắn.

Cách tỉa dưa hấu hình con rùa dễ thương

Dụng cụ:

  • Nguyên liệu: 1 trái dưa hấu đặc ruột, kích thước vừa và hơi tròn.
  • Dụng cụ: dao cắt, dao tỉa

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bổ đôi trái dưa hấu theo chiều dọc.

Bước 2: Lấy 1/2 trái dưa hấu, dùng dao tỉa để khứa rãnh xung quanh trái dưa, làm lộ ra mai rùa.

Bước 3: Làm họa tiết trên mai rùa.

Đầu tiên, bạn dùng dao tỉa, khứa hình chữ V nhỏ để tạo 6 đường sọc ngắn và cách đều nhau trên mai rùa.

Sau đó, bạn tỉa thêm các đường để tạo hình lục giác trên mai con rùa. Cứ thế nối các đường với nhau để hình thành họa tiết trên mai rùa.

Bước 4: Dùng 1/2 trái dưa còn lại, cắt dọc trái dưa với độ dày khoảng 2cm, rồi lấy miếng dưa ấy để làm 4 cái chân con rùa.

Bước 5: Tiếp tục dùng phần dưa còn lại, cắt để lấy phần cong miếng dưa hấu có độ dày chừng 3cm.

Sau đó, cắt bỏ 2 bên để lấy phần giữa có độ rộng khoảng 3 - 4cm, rồi gọt thon và tạo hình đầu con rùa.

Cuối cùng gắn 2 hạt dưa để tạo mắt rùa.

Tạo hình đuôi con rùa với miếng dưa hấu hình tam giác nhọn nữa là hoàn thành.

Những quả bưởi cũng được những đôi bàn tay khéo léo sáng tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh: 7 cách làm con vật từ quả bưởi bày mâm cỗ Trung thuCách làm con chó bằng bưởi đẹp và sinh động như thật

Cũng đơn giản phải không nào? Chỉ cần chút khéo léo, sáng tạo những quả dưa hấu không chỉ ngon lại đẹp mắt, nhất định sẽ gây ấn tượng cho những bị khách tham gia bữa tiệc của bạn đó.

Trung thu cũng là dịp các cô, các mẹ trổ tài khéo léo cắt, tỉa hoa quả thành những hình hài ngộ nghĩnh trang trí mâm cỗ rước đèn cho các bé, tham khảo bài viết dưới đây để học một vài mẹo trang trí nào: 

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
Tham khảo thêm:
    Có thể bạn quan tâm
    CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
    Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
    Copyright © 2020 Tailieu.com