Logo

Bí quyết chọn dưa hấu ngon với vị ngọt lịm, vỏ mỏng, ít hạt

Dưa hấu là loại trái cây có tác dụng rất tốt trong việc giải khát và bổ sung vitamin. Để tránh mua phải những quả non, nhạt bạn có thể học nhanh các mẹo chọn dưa hấu ngon dưới đây.
5.0
1 lượt đánh giá

Hãy cùng chúng tôi trở thành nhà nội trợ thông thái hơn với những bí quyết chọn dưa hấu siêu ngon cực đơn giản dưới đây.

7 Mẹo nhỏ mách bạn cách chọn dưa hấu siêu ngon, ngọt, vỏ mỏng và ít hạt

1. Rốn quả dưa

Bạn nên nhìn vào rốn quả dưa để đánh giá độ ngọt. Phần rốn là phần dưới đáy quả dưa, chỗ mà hoa dưa hấu rụng để lại vết. Nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỏ thì chứng tỏ quả dưa này có vỏ mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt. Vì vậy, hãy chọn dưa có phần rốn nhỏ và hơi lõm một chút sẽ tốt nhất.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

2. Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt

Trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp bạn phân biệt được trái dưa đực, cái đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

3. Chọn phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng

Bạn hãy quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu. Quả dưa có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám màu vàng sậm. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa sẽ gợi ý cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

4. Xem cuống dưa

Bạn chỉ cần nhìn vào cuống dưa sẽ biết được độ chín của dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, nguyên nhân có thể là do dưa bị hái quá sớm khi còn chưa chín. Bạn dùng mắt nhìn thấy cuống dưa nhỏ và héo khô, càng xoăn lại càng tốt. Điều này thể hiện trái dưa đã chín rồi, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

5. Dựa vào âm thanh khi vỗ vào dưa

Kinh nghiệm chọn dưa của nhiều người là dùng tay gõ vào quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng "bịch" chứng tỏ là quả già, ngọt. Âm thanh đanh hơn thì là dưa non. Âm thanh kêu bộp bộp thì là dưa chín già nhưng bị nẫu ruột bên trong, không nên mua.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

6. Cân nặng của quả

Nếu trái dưa nặng hơn so với kích thước vốn có của nó, thì chứng tỏ dưa đó rất mọng nước, tươi và có vị ngọt thanh.

Chẳng hạn, trái dưa hấu nhỏ mà bạn cầm trên tay, thấy nặng hơn trái dưa nhỏ khác có cùng cỡ hoặc nặng hơn trái dưa to thì chứng tỏ trái dưa bạn cầm rất mọng nước và ngon.

7. Vết ong châm

Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp trường hợp: trên thân quả dưa có các vết màu nâu hay vết ong châm thì đừng quá lo lắng trước khi dùng dao bổ dưa ra! Bởi đây là dấu hiệu cho thấy quả dưa rất ngọt vì có ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa trước khi ra trái.

Cách chọn dưa hấu siêu ngon

Nên mua dưa hấu vào thời điểm nào?

Miền Bắc

Trồng dưa hấu ở miền Bắc thường sẽ được chia thành 2 mùa là Xuân hè và Đông xuân. Khi thu hoạch sẽ thường là vào mùa hè khi thời tiết khô và nắng nóng.

Người dân miền Bắc khi có nhu cầu mua dưa hấu để sử dụng thì nên mua vào mùa hè khi đến mùa thu hoạch để đảm độ tươi ngon, ngọt của dưa hấu.

Miền Trung

Miền Trung sẽ có khí hậu nóng hơn so với 2 miền còn lại và thường mùa thu hoạch dưa hấu sẽ rơi vào khoảng từ tháng từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8.

Vì thế, người dân miền Trung cũng nên mua dưa hấu vào khoảng thời gian này để có thể cảm nhận được trọn vẹn của quả dưa hấu khi vào mùa.

Miền Nam

Thời tiết ở miền Nam sẽ có phần dễ chịu và ít biến đổi hơn so với 2 miền còn lại. Dưa hấu sẽ được trồng và thu hoạch quanh năm nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng tốt nhất.

Người miền Nam có thể mua dưa hấu để thưởng thức ở bất kỳ thời điểm nào và đảm bảo sẽ luôn có được những quả dưa ngon ngọt nhất.

Cách bảo quản dưa hấu tươi lâu

1. Dùng muối

Dưa hấu khi mua về, bạn hãy ngâm vào thau nước muối loãng trong khoảng 30 phút. Sau đó sẽ vớt dưa hấu ra và dùng một miếng khăn hoặc vải sạch lau thật khô quả dưa hấu.

Với cách làm này thì phần nước muối loãng sẽ thấm vào vỏ quả dưa và tạo thành lớp chống mục rửa sẽ giúp bảo quản dưa trong thời gian lâu hơn.

2. Dùng màng bọc thực phẩm

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng màng bọc thực phẩm bao bọc thật kín xung quanh quả dưa và để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Với cách làm này cũng sẽ giúp bạn giữ dưa hấu tươi ngon trong khoảng thời gian hơn 1 tháng.

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn chọn dưa hấu ngon dễ dàng hơn, nếu có thêm bí quyết chọn thú vị khác hãy chia sẻ đến chúng tôi. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status