Logo

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm học 2022 - 2023 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ từ hệ thống đề thi của tỉnh để các em tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì thi Văn 12 học kì 1.
3.2
9 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Ngữ văn 12 học kì 1 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ năm học 2022 - 2023

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

(1) Quả thực nếu muốn thay đổi vận mệnh của mình, đầu tiên chúng ta phải nhìn nhận được bản thân, thấu hiểu mọi điều về mình. Ví như năng lực trong công việc của bạn không phù hợp để làm một việc gì đó, nhưng bạn lại cứ muốn “chứng tỏ bản thân”, kết quả là chẳng làm xong việc mà còn bị mọi người oán trách. Ví như kết quả học tập của bạn không đủ để thi vào trường đại học danh tiếng, chỉ có thể báo danh ở những trường bình thường thôi, nhưng bạn cứ muốn ganh đua thành tích, kết quả thì trượt hết cả....

(2) Thực sự nhận thức được bản thân, chúng ta có thể tự lượng sức mình, nhìn thấy những điều thiếu sót của mình, dùng sở trường bù đắp cho sở đoản, đạt tới phiên bản tốt đẹp nhất của chính mình.

[...]

(3) Nếu cứ luôn phải sống theo ý chí, theo tưởng tượng của người khác, thì sự sống sẽ mất đi ý nghĩa đích thực của nó. Đừng vì sự khác biệt của bản thân so với người khác mà ngày ngày phiền muộn, thậm chí tự ti. Bạn cần nhớ rằng: Mỗi người đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Thay vì oán trách ông trời bất công với mình, chẳng thà hãy tìm kiếm vùng đất phù hợp để tài năng của bạn có thể phát triển. Chi cần dụng tâm cố gắng thì dù bạn là đóa hoa rực rỡ hay là một loài cây xanh biếc, bạn đều có thể nhìn thấy bầu trời mùa xuân của riêng mình.

(Trích Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ - Cảnh Thiên, Đặng Quân dịch, NXB Thế giới, 2019, tr.179, 182)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (1).

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của cụm từ “dùng sở trường bù đắp cho sở đoản” được nhắc đến ở đoạn (2)?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: “sống theo ý chi, theo tưởng tượng của người khác, thì sự sống sẽ mất đi ý nghĩa đích thực của nó.” không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ nội dung của đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc được sống là chính mình.

Câu 2. (5,0 điểm)

Ta đi ta nhớ những ngày

Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi

Thương nhau chia củ sắn lùi

Bát cơm sẻ nửa,chăn sui đắp cùng.

Nhớ người mẹ nắng cháy lưng

Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô

Nhớ sao lớp học i tờ

Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan

Nhớ sao ngày tháng cơ quan

Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo

Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều

Chày đêm nện cối đều đều suối xa…

(Trích Việt Bắc – Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.111)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về chất trữ tình - chính trị trong thơ Tố Hữu.

Đáp án đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề Văn 12 học kì 1 năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.2
9 lượt đánh giá
Có thể bạn quan tâm
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com