Logo

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Hậu Giang năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm học 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Hậu Giang từ hệ thống đề thi của tỉnh để các em tham khảo. Hỗ trợ các em ôn luyện giải đề hiệu quả, đạt điểm cao trong kì thi Văn 12 học kì 1.
2.4
19 lượt đánh giá

Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Ngữ văn 12 học kì 1 Sở GD&ĐT Hậu Giang năm học 2022 - 2023 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc, hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm: 

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Hậu Giang năm học 2022 - 2023

Đề thi Văn học kì 1 lớp 12 Sở GD&ĐT Hậu Giang năm học 2022 - 2023

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Khi chúng ta đang ở trong tâm trạng tốt hoặc phấn chấn, ta thấy mọi người ai cũng dễ thương và thân thiện với nhau. Chúng ta dễ dàng tôn trọng và thấu hiểu quan điểm của người khác trong trạng thái vui vẻ, hòa hợp. Chúng ta có những lí lẽ, kinh nghiệm và biết rõ cần phải làm gì khi có xung đột xảy ra.

Khi tâm trạng không tốt, chúng ta đánh mất sự thoải mái và khả năng chịu đựng, cuộc sống đối với chúng ta dường như trở nên khó khăn, căng thẳng. Các mối quan hệ cũng nhuốm vẻ nặng nề và chúng ta nhìn đâu cũng chỉ thấy sự phiền toái, đố kỵ, thất vọng,

Hiểu được tâm trạng của chính mình và của người khác chính là mấu chốt để duy trì mối quan hệ hòa hợp và vui vẻ. Nếu chúng ta đang trong tâm trạng không ổn định, hãy cẩn thận! Chúng ta có xu hướng tự chuốc lấy những rắc rối mà không hề biết, vì cuộc sống lúc nào cũng hối hả, và nó sẽ cuốn phăng đi tất cả mọi thứ khi ta không đủ sáng suốt để điều khiển chính mình.

Bạn không thể tránh khỏi có những lúc rơi vào tâm trạng xấu, nhưng nếu bạn ý thức được khi nào mình đang ở trong tình trạng đó và hiểu được vấn đề đang xảy ra, hãy ngồi lại và chờ cho tới khi cảm thấy khá hơn trước khi giải quyết những vấn đề quan trọng.

(Trích Hạt giống hạnh phúc, Richard Carlson, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2011, tr. 89-90) 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, khi chúng ta mang tâm trạng tốt sẽ đem lại thuận lợi gì khi có xung đột xảy ra? 

Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết những tác hại khi chúng ta mang tâm trạng không tốt. 

Câu 4. Anh/Chị có cho rằng khi rơi vào tâm trạng xấu lúc đó chúng ta không nên giải quyết những vấn đề quan trọng không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải hiểu được tâm trạng của chính mình.

Câu 2 (5,0 điểm)

Phân tích sự cảm nhận và lí giải về đất nước được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện trong đoạn trích sau:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

(Trích Đất Nước - trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 118) 

Đáp án đề thi học kì 1 lớp 12 môn Văn năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Hậu Giang

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đang được cập nhật...

Xem thêm:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề Văn 12 học kì 1 năm 2022 - 2023 Sở GD&ĐT Hậu Giang chính thức file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.4
19 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status