Logo

Đề thi HSG Văn 8 Phòng GD-ĐT huyện Thọ Xuân 2021 (Có đáp án)

Cập nhật mới nhất Đề thi học sinh giỏi Văn 8 Phòng GDĐT huyện Thọ Xuân năm 2021 từ hệ thống đề thi HSG của tỉnh Thanh Hóa. Giúp các em ôn luyện đề hiệu quả. Chuẩn bị tốt cho đề thi đạt kết quả cao nhất.
2.1
41 lượt đánh giá

Kì thi học sinh giỏi sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi học sinh giỏi Ngữ Văn 8 cấp huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa năm học 2020 - 2021 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc , hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi, ôn luyện giải đề đa dạng nhằm đạt kết quả cao nhất trong kì thi quan trọng sắp tới.

Chuyên trang chúng tôi cập nhật liên tục các bộ đề thi học sinh giỏi mới nhất kèm đáp án chi tiết năm học 2020 - 2021 của các tỉnh thành trên cả nước. Hỗ trợ các em học sinh lớp 8 tham khảo, ôn luyện đề đạt hiệu quả nhất. 

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 8 huyện Thọ Xuân 2021

I. Đọc - hiểu (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Một cậu phụ hồ nghèo rớt nuôi giấc mơ vào Nhạc viện! Nhiều người khuyên cậu nên theo một ước mơ khác, thực tế hơn. Nhưng cậu tin vào bản thân và không có mục tiêu nào có thể làm cậu xao lãng. Tôi nghe tim minh nhói lên, vì một điều đã cũ, "người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ".

... Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò - lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.

Nếu vậy, sao ta không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?

Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Dan Zadra viết rằng: "Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn". Vậy thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức...

(Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là  hữu bạn, NXB Hội nhà văn, 2012)

Câu 1 (1,0 điểm):  Xác định phương  thức biểu đạt của đoạn trích? Theo tác giả, thế nào là người nghèo  nhất?

Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung đoạn trích?

Câu 3 (2,0 điểm): Em hiểu thế nào về câu: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy?

Câu 4 (2,0 điểm): Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?

II. Tạo lập văn bản (14,0 điểm)

Câu 1 (4,0 điểm)

Nhà văn Mĩ Ernet Hemingway đã khẳng định: Hạnh phúc giữ trong tay chỉ là hạt, hạnh phúc mang ra san sẻ mới trổ hoa.

Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của em về quan điểm trên.

Câu 2 (10,0 điểm)

Trong cuốn Sổ tay viết văn, nhà văn Tô Hoài tâm sự: Tôi cho rằng ngay trong văn xuôi, cần phải đượm hồn thơ, có như thế nào văn xuôi mới trong sáng cất cao.

Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh, liên hệ đến văn bản Trong lòng mẹ (Trích Những ngày thơ ấu, Nguyên Hồng), em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Đề thi học sinh giỏi Văn 8 cấp huyện Thọ Xuân 2021

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

File tải miễn phí Đề thi HSG Ngữ văn lớp 8 huyện Thọ Xuân 2021:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải đề thi hsg văn 8 cấp huyện file word, pdf năm 2021 của phòng giáo dục và đào tạo huyện Thọ Xuân hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo thêm các đề thi HSG lớp 8 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.1
41 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com