Logo

Hộ khẩu thường trú là gì? Đăng ký ở đâu và ghi như thế nào?

Hộ khẩu thường trú có vai trò quan trọng trong các thủ tục hành chính hiện nay. Hiểu được nhu cầu đó, chúng tôi xin cung cấp đầy đủ thông tin về hộ khẩu thường trú mới và chuẩn nhất để bạn tham khảo.
5.0
3 lượt đánh giá

Hy vọng những thông tin dưới đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp bạn thực hiện các thủ tục liên quan đến hộ khẩu thường trú một cách hiệu quả nhất. Mời bạn theo dõi!

Hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú là sổ do cơ quan công an cấp nhằm ghi nhận thông tin đăng ký thường trú, trong đó có ghi đầy đủ thông tin cơ bản của mỗi cá nhân trong hộ gia đình như thông tin về họ và tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Hộ khẩu thường trú trong tiếng Anh là Permanent residence.

Hộ khẩu thường trú tiếng Trung là 户口所在地 (Hùkǒu suǒzàidì)

Địa chỉ hộ khẩu thường trú là gì?

Theo khoản 8 Điều 2 Luật Cư trú 2020 thì nơi thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Nơi đăng ký địa chỉ thường trú là địa chỉ mà mỗi người đăng ký nơi ở tới các trụ sở chính theo quy định của nhà nước và được đăng ký tại cục quản lý tại địa phương. Nơi đăng ký là nơi ở lâu dài, thường trú của cá nhân hay tổ chức, địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc địa chỉ nơi làm việc là nơi thường được đăng ký và thực hiện các quy định của nhà nước theo đúng thủ tục và luật định.

Công dân có quyền tự do đăng ký nơi thường trú theo quy định của luật cư trú năm 2006 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký với nhà nước về các điều khoản theo quy định của pháp luật.

Giấy xác nhận hộ khẩu thường trú

Chúng tôi xin được gửi đến bạn các mẫu giấy xác nhận hộ khẩu thường trú chính xác và cần thiết nhất hiện nay để bạn tham khảo.

Mẫu xác nhận hộ khẩu thường trú chuẩn nhất

► Tải mẫu xác nhận hộ khẩu thường trú file pdf tại đường link cuối bài viết

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu thường trú

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

------------------------------------

ĐƠN XIN NHẬP HỘ KHẨU

Kính gửi:

 

- Phòng CA phụ trách công việc ĐKHK của CA huyện ...............

- Đồng kính gửi ông trưởng công an xã ............

Tôi tên là: ................................................................................................................

Sinh ngày: ...............................................................................................................

Nghề nghiệp: ...........................................................................................................

Hiện đang công tác tại ............................................................................................

Nơi ĐKHK thường trú: ............................................................................................

Hôm nay tôi viết đơn này kính chuyển đến quý cấp xin trình bày một việc như sau: Tôi về nhận công tác tại trường THPT ............... từ năm .............

Hiện nay tôi đã có vợ và 2 con nhỏ đang tạm trú tại thôn ................................. Trong thời gian tạm trú gia đình tôi luôn thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Nay tôi có nguyện vọng được nhập hộ khẩu tại xã để yên tâm công tác lâu dài. Vì vậy, tôi viết đơn này kính chuyển đến quý cấp mong được xem xét, giải quyết.

Trong khi chờ đợi, tôi xin chân thành cảm ơn!

........., ngày...tháng...năm...

Ý kiến của trưởng CA xã                                                                                                                                                                                                                              Người làm đơn

► Tải mẫu đơn xin nhập hộ khẩu thường trú file pdf tại đường link cuối bài viết

Mẫu đơn xin chuyển hộ khẩu thường trú

► Tải mẫu đơn xin chuyển hộ khẩu thường trú file pdf tại đường link cuối bài viết

Bản cam kết đồng ý cho con đăng ký hộ khẩu thường trú cùng với người khác

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

BẢN CAM KẾT

(V/v: Đồng ý cho con đăng ký hộ khẩu thường trú cùng với người khác)

Kính gửi:

Tên tôi là:

Là Bố (mẹ) đẻ của cháu:…………Sinh ngày:…………… Tại:.............

Hiện tôi đang có hộ khẩu thường trú :……………………………………

Hôm nay, tôi viết bản cam kết này với nội dung như sau:

1.      Tôi và bà (ông)…………………… là cha (mẹ) đẻ của cháu …………… Đồng ý để cháu……………… đăng ký hộ khẩu thường trú cùng với hộ khẩu của ông (bà)…………………… tại hộ khẩu ……………………

2.      Tôi và bà (ông) ……………………………………… cam kết sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự thỏa thuận của mình,  và chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật.

Rất mong Quý cơ quan tạo điều kiện giúp đỡ.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

                                                                        Ngày…….. tháng……. Năm ……

Người viết

                                                                                    (Ký và ghi rõ họ tên)  

► Tải bản cam kết đồng ý cho con đăng ký hộ khẩu thường trú cùng với người khác file pdf tại đường link cuối bài viết

Mẫu CT01:Tờ khai thay đổi thông tin cư trú

Mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01) là biểu mẫu được công dân trực tiếp sử dụng nhiều nhất khi đến cơ quan công an để thực hiện các thủ tục về cư trú theo quy định của Luật cư trú 2020 như đăng ký thường trú, tạm trú... 

Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu mới nhất dưới đây.

► Tải mẫu CT01: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú file pdf tại đường link cuối bài viết

Mẫu CT07: Xác nhận thông tin về cư trú

Mẫu xác nhận thông tin cư trú là mẫu được lập ra để gửi lên cơ quan đăng ký cư trú xin xác nhận thông tin về cư trú: nơi thường trú, nơi tạm trú của công dân....

Hiện nay, các thủ tục hành chính được thực hiện theo 2 hình thức: trực tiếp và online. Người dân dễ dàng xin giấy xác nhận thông tin cư trú từ xa mà không cần phải đi đến trực tiếp tận nơi, tiết kiệm thời gian, công sức của những người ở xa hoặc dân văn phòng bận rộn,…

Cụ thể, nơi cư trú/nơi ở của người dân có thể là địa chỉ thường trú (nơi đăng ký hộ khẩu) hoặc tạm trú (sinh sống ở địa phương khác do yếu tố công việc, học tập, kinh doanh, gia đình,...). Nên khi người dân phát sinh vấn đề cần xác nhận về thông tin cư trú như xin việc, làm lại giấy tờ, .... thì sẽ cần dùng mẫu Mẫu CT07: Xác nhận thông tin về cư trú mới nhất hiện nay để xác nhận rằng mình có nơi ở cụ thể rõ ràng, địa chỉ liên lạc chính xác do cơ quan Công an có thẩm quyền xác nhận.

► Tải mẫu Mẫu CT07: Xác nhận thông tin về cư trú file pdf tại đường link cuối bài viết

Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú

Chúng tôi xin gửi đến bạn thông tin về thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú chính xác nhất để bạn kịp thời nắm rõ.

Đăng ký hộ khẩu thường trú cần những gì?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ (1 bộ) gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA);

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh liên quan

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã nơi đăng ký thương trú, có thể nộp theo 2 cách:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã ( Hồ sơ có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu. Trường hợp nộp bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu nộp bản sao giấy tờ đó.)

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

(Thực hiện khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định. Công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú).

Bước 3: Bổ sung hồ sơ nếu có hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền và nhận Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả khi hồ sơ đã hợp lệ.

Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký cư trú căn cứ theo quy định của từng địa phương.

Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Thời hạn giải quyết thủ tục: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Đăng ký hộ khẩu thường trú online

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Chọn Đăng nhập ở góc phải bên trên. Đăng nhập bằng Tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu chưa có tài khoản thì đăng ký mới 

Bước 2: Chọn Dịch vụ công là Thường trú.

Hệ thống sẽ chuyển đến trang Hồ sơ đăng ký thường trú.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin; các thông tin có gắn dấu (*) là bắt buộc, không được bỏ trống.

Ở phần cuối, đính kèm các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để giúp cơ quan chức năng xác minh và giải quyết hồ sơ.

Ở phần này, bạn cần xác định mình thuộc trường hợp đăng ký thường trú nào để lựa chọn Giấy tờ phải đính kèm cho phù hợp (nhập khẩu vào nhà mua, nhập khẩu vào nhà người thân hoặc nhà thuê…). Chẳng hạn, nếu đăng ký thường trú vào nhà thuộc sở hữu của mình thì chỉ cần Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; không cần đính kèm Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình; Giấy tờ, tài liệu chứng minh thuộc trường hợp quy định tại điểm b, c khoản 2 điều 20 Luật Cư trú (là người chưa thành niên, người cao tuổi...) hay Giấy tờ, tài liệu chứng minh diện tích bình quân với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ…

Bạn có thể lựa chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở Công an.

Chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên.

Cuối cùng, bạn click vào Ghi và gửi hồ sơ.

Lưu ý: Tất cả thông tin kê khai phải trùng với thông tin được quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không, hệ thống sẽ yêu cầu người dân đến cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) để cập nhật, bổ sung thông tin.

Cách ghi hộ khẩu thường trú

Theo thông tư 36/2014/TT-BCA thì các thông tin trong sổ hộ khẩu phải kê khai theo đúng hướng dẫn quy định tại Điều 15 của Thông tư này:

1. Mặt trong của bìa trước

a) Mục “Công an tỉnh/TP”: Ghi hoặc in tên tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương;

b) Mục “Số”: Mỗi sổ hộ khẩu được cấp một số riêng gồm chín số tự nhiên, trong đó hai số đầu là mã số của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu thì số của sổ hộ khẩu đổi, cấp lại là số của sổ hộ khẩu đã cấp trước đó;

c) Mục “Hồ sơ hộ khẩu số” và mục “Sổ đăng ký thường trú số”: Ghi theo số hồ sơ hộ khẩu và số của sổ đăng ký thường trú lưu tại tàng thư hồ sơ hộ khẩu.

2. Trang chủ hộ: Mục “Lý do xóa đăng ký thường trú” ghi rõ lý do xóa đăng ký thường trú theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú.

3. Các trang nhân khẩu có quan hệ với chủ hộ: Ghi theo cách ghi của trang chủ hộ. Mục quan hệ với chủ hộ thì ghi rõ như: Ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em, cháu ruột. Trường hợp được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu thì ghi theo mối quan hệ thực tế.

4. Các trang điều chỉnh thay đổi: Ghi rõ nội dung điều chỉnh như thay đổi chủ hộ; thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; thay đổi địa giới hành chính. Cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu là cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú.

5. Cán bộ đăng ký phải ký, ghi rõ họ, tên tại các trang chủ hộ, từng trang nhân khẩu và điều chỉnh thay đổi (nếu có). Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu tại mặt trong của bìa trước, trang chủ hộ, từng trang nhân khẩu có trong sổ và trang điều chỉnh thay đổi (nếu có).

6. Mỗi sổ hộ khẩu được dùng cho 01 hộ. Trường hợp số nhân khẩu trong hộ nhiều hơn số trang có mục “quan hệ với chủ hộ” thì ghi vào mặt trong trang bìa trước là “Quyển số 01” và được lập “Quyển số 02, Quyển số 03, v.v…” có số trùng với số của quyển số 01. Mặt trong trang bìa trước ghi rõ là “Quyển số 02, Quyển số 03, v.v…” và đóng dấu treo, trang chủ hộ ghi giống như quyển số 01, các trang còn lại ghi nhân khẩu tiếp theo.

7. Trường hợp chuyển đến cả hộ, trước khi cấp sổ hộ khẩu mới, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú nơi chuyển đến thu sổ hộ khẩu cũ và đóng dấu “Hủy” vào mặt trong của bìa trước tại mục ghi họ và tên chủ hộ và nơi thường trú, để lưu vào tàng thư. Trường hợp chuyển một người hoặc một số người trong hộ thì ghi rõ vào trang điều chỉnh thay đổi thông tin người chuyển đi, thời gian cấp giấy chuyển hộ khẩu, địa chỉ nơi đến.

Cách tra cứu hộ khẩu thường trú

Theo quy định hiện nay, sổ hộ khẩu giấy sẽ bị thu hồi và không được cấp mới. Vậy nên trong một số trường hợp khi cần biết đến số sổ hộ khẩu (mã hộ) người dân có thể làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: http://baohiemxahoi.gov.vn và kéo xuống dưới chọn mục tra cứu trực tuyến.

Bước 2: Một cửa sổ mới hiện ra và chọn và mục "Tra cứu mã số BHXH".

Bước 3: Nhập đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu. Lưu ý: Những mục có dấu * màu đỏ là những mục bắt buộc phải điền, không được bỏ trống. Sau khi nhập xong đầy đủ thông tin, chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy” và bấm "Tra cứu".

Bước 4: Kết quả sau khi tra cứu sẽ hiện ra với các thông tin như: Mã số bảo hiểm xã hội, họ tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái. Mã hộ chính là số sổ hộ khẩu mà người dân cần lưu lại để sử dụng khi cần thiết.

Lưu ý: Những thao tác trên là tra cứu trên trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đang sử dụng chức năng tra cứu mã số BHXH. Thông tin số sổ hộ khẩu chỉ là một trong những thông tin kèm theo đối với mỗi cá nhân.

Hiện nay việc đồng bộ, chia sẻ dữ liệu Quốc gia về dân cư giữa Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn đang được thực hiện 100%. Do đó, vẫn có một số trường hợp dữ liệu chưa được đồng bộ thì sẽ không tra được số sổ hộ khẩu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi tổng hợp liên quan đến hộ khẩu thường trú, hy vọng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích hỗ trợ bạn. Trân trọng.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Mẫu giấy xác nhận hộ khẩu thường trú mới nhất hiện nay file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
Tham khảo thêm:
    CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
    Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
    Copyright © 2020 Tailieu.com