Logo

NFT là gì? Game NFT là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất của NFT

Bạn đang không biết NFT là gì? Tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây của chúng tôi. Đảm bảo giúp bạn hiểu rõ định nghĩa về coin NFT là gì cũng như đặc điểm và cách hoạt động của nó. Xem ngay!
5.0
3 lượt đánh giá

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, ứng dụng, đặc điểm của NFT cũng như những cách đầu tư NFT hiệu quả nhất hiện nay. Mời bạn theo dõi!

Tham khảo thêm:

NFT là gì?

Rất nhiều câu hỏi như NFT coin là gì? Coin NFT là gì? Để giải đáp cho những thắc mắc của bạn về câu hỏi NFT token là gì, mua bán NFT là gì. Hãy cùng đón đọc thông tin sau đây:

NFT la gi? NFT là viết tắt của Non-Fungible Token, nghĩa là các Token có tính độc nhất và không thể thay thế. Mỗi NFT có thể hoạt động như là “bằng chứng xác thực” và “quyền sở hữu” trong các lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật số. Tính ưu việt này có được là nhờ ứng dụng công nghệ Blockchain, trong đó mỗi đơn vị dữ liệu mã hóa được lưu trữ trên Blockchain giúp đại diện cho một tài sản nhất định. Những tài sản này có thể là “tài sản ảo” nhưng đồng thời cũng có thể là “phiên bản mã hóa” của một tài sản nào đó trong thế giới thực.

Để dễ hình dung hơn, thông thường đối với các Fungible Token, chúng ta có thể hoàn toàn dễ dàng trao đổi với người khác vì giá trị của chúng là tương đương nhau. Tuy nhiên với NFT, mỗi tài sản như bức tranh, nhân vật game, … là duy nhất và không thể thay thế được, do đó tạo giá trị độc nhất cho các tài sản này.

Game NFT là gì?

Bạn thắc mắc NFT game là gì hay 9D NFT là gì? Theo đó, Game NFT là trò chơi được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain (chuỗi khối) được mã hóa dưới dạng NFT. Trong Game NFT, sẽ có một NFT Token của riêng game NFT đó.

Tranh NFT là gì?

NFT (Non-Fungible Token) hiểu là token không thể thay thế - một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ Blockchain. Công nghệ này sử dụng chữ ký số để xác nhận tác phẩm gốc và người sở hữu tác phẩm. Nhờ đặc tính này, NFT trở thành loại tài sản độc nhất vô nhị, không thể sao chép hay làm nhái. Trong thời gian gần đây, rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền "khủng", thậm chí lên đến hàng chục triệu USD để sở hữu các vật phẩm NFT. Làn sóng tranh NFT có nhiều tác động và ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng nhà đầu tư, đồng thời lan rộng sang cả giới nghệ thuật. Hàng loạt nghệ sĩ bắt đầu có xu hướng phát hành tác phẩm dưới dạng NFT.

Vậy bạn đã hiểu Ảnh NFT là gì hNFT art là gì rồi đúng không nào?

Bayc NFT là gì?

BAYC là viết tắt của cụm từ Bored Ape Yacht Club hay còn được gọi là câu lạc bộ du thuyền, được ra mắt vào ngày 30/4/2021. BAYC là bộ sưu tập 10,000 hình ảnh con vượn độc nhất, được xây dựng dưới dạng NFT trên nền tảng Blockchain Ethereum.

Mint NFT là gì?

Free Mint NFT là thuật ngữ chỉ việc người dùng có thể biến một tác phẩm kỹ thuật số thành NFT mà không tốn tiền trừ khoản phí gas. Trên mạng Ethereum, phí gas đang dao động khoảng 7 USD. Sau khi tạo một Free Mint NFT, người chơi có thể giữ nó trong ví điện tử hoặc đem giao dịch

Giày NFT là gì?

NFT là nghệ thuật kỹ thuật số hoặc đồ sưu tầm được xác thực hoặc “đúc” bằng công nghệ blockchain và sau đó được mua bằng tiền điện tử như Ethereum.

Về mặt kỹ thuật số, một NFT là duy nhất và không thể thay thế hoặc trao đổi với bất kỳ thứ gì khác.

Một sổ cái kỹ thuật số, mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập, theo dõi ai sở hữu một NFT nhất định và đảm bảo rằng NFT không thể bị sao chép hoặc giả mạo.

Tóm lại, NFT sneaker chính là 1 mã chuỗi kỹ thuật số dựa trên blockchain, mà bạn không thể cầm, nắm hoặc on-feet ngoài đời thực. Nhưng nó có giá trị độc quyền trên toàn thế giới.

NFT marketplace là gì?

NFT marketplace là sàn giao dịch mà nhiều người như nghệ sĩ, nhà nghệ thuật, người quan tâm có thể truy cập và giao dịch các sản phẩm kỹ thuật số như tranh, hình ảnh. Người chơi cũng có thể sưu tầm và bán các vật phẩm giải trí trong thế giới ảo.

Metaverse NFT la gì?

Chúng là một tài sản ảo làm nền tảng cho sự phát triển của metaverse. Chúng đại diện cho các vật phẩm vô hình như đồ sưu tầm trong trò chơi, hình ảnh, video hay các tài sản ảo khác. Quyền sở hữu NFT được ghi lại trên chuỗi blockchain và có thể được giao dịch để đổi lấy các tài sản kỹ thuật số.

Lịch sử ra đời của NFT

Những ý tưởng đầu tiên tương tự như NFT đã có từ năm 2012. Lúc đó, Yoni Assia lần đầu công bố Colored Coin trên Blockchain Bitcoin với giá chỉ một Satoshi – đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin. Tuy còn khá đơn giản nhưng vào thời điểm này, ý tưởng về Colored Coin đã có khá nhiều điểm tương đồng với NFT bây giờ. Đó là sử dụng Blockchain làm giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các tài sản như cổ phiếu, đồ sưu tầm kỹ thuật số,…Nhưng không may, Colored Coin ngay lập tức thất bại vì một lý do rất dễ hiểu Bitcoin không được tạo ra để hỗ trợ loại hình này.

Năm 2014, một nền tảng chính tương tự với mã nguồn mở có tên Counterparty ra đời. Nó được xây dựng trên nền tảng của Blockchain Bitcoin nhưng với nhiều cải tiến hơn. Đây có thể coi là nền tảng Bitcoin 2.0 đầu tiên và cũng là địa chỉ để người dùng tạo ra tiền tệ hoặc tài sản có thể giao dịch của riêng họ. Counterparty lúc đó rất nổi tiếng với các giao dịch mua bán meme Ếch Pepe.

Năm 2017, ERC – 721 xuất hiện. Đây được xem là một trong những bước ngoặt lớn của nền tảng token chạy trên Blockchain Bitcoin. ERC – 721 cho phép phát hành và giao dịch các tài sản trên Blockchain Ethereum. Điều đó có nghĩa là các nền tảng của bên thứ 3 như Counterparty không còn cần thiết khi giao dịch các loại tài sản nữa. Lúc này, người ta cũng bắt đầu gọi tên cho hình thức này là NFT. Ethereum hoàn thiện NFT và trở thành người dẫn đầu thị trường tài sản được lưu trữ trên Blockchain. NFT dần được nhiều người biết đến qua game nuôi mèo ảo Crypto Kitties, cho phép người chơi nuôi, giao dịch mèo ảo bằng đồng Ether.

NFT hoạt động như thế nào?

Có nhiều cách để tạo và phát hành các NFT. Nổi bật nhất trong số này là ERC-721, một tiêu chuẩn để phát hành và giao dịch các tài sản không thể thay thế trên blockchain Ethereum.

Đã có các tiêu chuẩn khác được giới thiệu, chẳng hạn như ERC-1155. Nó cho phép từng hợp đồng chứa cả token có thể thay thế và không thể thay thế. Từ đó, mở ra một loạt các khả năng hoàn toàn mới. Việc tiêu chuẩn hóa giúp các NFT dễ dàng được tương tác ở một mức độ cao hơn, và điều này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người dùng. Hiểu đơn giản, ngày nay, các tài sản mang tính độc đáo hay duy nhất đã có thể được chuyển giao giữa các ứng dụng khác nhau một cách tương đối dễ dàng.

Binance Smart Chain (BSC) có các tiêu chuẩn NFT riêng: BEP-721 và BEP-1155. Hai tiêu chuẩn này cung cấp chức năng tương tự như các tiêu chuẩn Ethereum đã đề cập trước đây. Cả hai đều trở nên hấp dẫn đối với những người sáng tạo muốn đúc NFT vì chi phí về cơ bản thấp hơn đáng kể so với Ethereum.

Cũng giống như các token trên blockchain khác, NFT của bạn sẽ tồn tại trên một địa chỉ. Cần lưu ý rằng NFT không thể được sao chép hoặc chuyển giao mà không có sự cho phép của chủ sở hữu - ngay cả với các nhà phát hành NFT. Nếu bạn đang muốn lưu trữ và có một nơi để xem các NFT của mình, bạn có thể thực hiện việc đó trong các ví hỗ trợ NFT, chẳng hạn như Trust Wallet.

NFT có thể được giao dịch trên các thị trường mở, bao gồm nền tảng NFT của Binance, BakerySwap hoạt động trên BNB Chain và OpenSea trên Ethereum. Tất nhiên, NFT có xu hướng thay đổi giá theo cung và cầu của thị trường cũng như xu hướng văn hóa mà nó có liên quan.

Nhưng làm thế nào để những thứ như NFT có giá trị? Giống như bất kỳ vật nào khác, giá trị không phụ thuộc vào bản chất vật đó, mà phụ thuộc vào giá trị người dùng gán cho nó. Về bản chất, giá trị là niềm tin được chia sẻ. Như tiền pháp định, kim loại quý hay một chiếc xe – những thứ này đều có giá trị bởi vì mọi người đều tin rằng chúng có. Đây là cách để các món đồ trở nên có giá trị.

Đặc điểm nổi bật của NFT

  • Tính khan hiếm: Mỗi NFT đại diện cho một tệp tin độc nhất vô nhị. Tuy trong thị trường có rất nhiều nhà phát hành NFT nhưng thông thường, ở mỗi bộ sưu tập nhà phát hành sẽ giới hạn số lượng mã thông báo không thể thay thế để gia tăng mức độ khan hiếm của chúng. Đây cũng là một trong những lý do khiến NFT được định giá cao. 
  • Tính không thể phân chia: Đây chính là đặc điểm khác biệt nổi bật nhất giữa NFT và các đồng tiền mã hóa. Chúng ta đều biết, các đồng tiền mã hóa có thể được chia rất nhỏ để thuận tiện hơn trong việc mua bán và giao dịch, nhất là đối với những đồng tiền có giá trị lớn như BTC, ETH… Tuy nhiên, NFT là tài sản không thể phân chia, bạn chỉ có thể mua một, hai hoặc nhiều các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số chứ không thể mua nửa tác phẩm.
  • Tính độc nhất: Đây là đặc điểm quan trọng nhất của NFT. Với mỗi mã thông báo không thể thay thế, người dùng hoàn toàn có thể tra xuất chính xác nguồn thông tin của chúng nên không phải lo ngại về vấn đề giả mạo. Những thông tin này được coi như chứng chỉ xác thực cho mỗi NFT.

Ưu và nhược điểm của NFT

Ưu điểm

Có tiềm năng tăng giá không tưởng. Chính nhờ tính chất độc nhất vô nhị mà NFT có thể tạo ra lợi nhuận kỷ lục. Một ví dụ tiêu biểu nhất đó là bức tranh “Trump” của Hashmasks trong 3 ngày đã tăng giá tới 100.000%. Chưa một đồng Coin nào làm được điều này trước đây.

Minh bạch và thuận tiện hơn sưu tầm truyền thống. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ Blockchain bạn có thể truy xuất nguồn gốc, chủ nhân của những món đồ quý giá chỉ trong một cái click chuột. Rủi ro hàng nhái, hàng giả gần như được loại bỏ hoàn toàn nhờ tất cả lịch sử giao dịch đều được ghi lại trên chuỗi.

Giúp lưu trữ tài sản một cách an toàn và bảo mật thông qua việc Token hóa tài sản.

Giảm chi phí và thời gian giao dịch, đặc biệt khi bạn ở hai quốc gia khác nhau thì giao dịch bằng tiền mã hóa lại càng tiện lợi hơn cả.

Nhược điểm

Tính thanh khoản thấp. Do chỉ mới nổi lên gần đây nên tính thanh khoản của NFT chưa cao cũng là điều không tránh khỏi. Tính đến hiện nay, tổng số lượng giao dịch NFT từ trước đến nay rơi vào khoảng 300 triệu USD. Con số này chỉ bằng 0,1% khối lượng giao dịch tiền mã hóa trong một ngày.

Việc định giá tài sản đang còn theo cảm tính, đặc biệt là các tác phẩm nghệ thuật sưu tầm theo sở thích.

Ứng dụng của NFT trong cuộc sống

Nhờ những tính chất đặc biệt trên mà NFT đã và đang được ứng dụng rất đa dạng vào nhiều lĩnh vực như tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, đồ sưu tầm, vật phẩm trong trò chơi, NFT thể thao,….

  • Nghệ thuật: Với NFT, các tác phẩm nghệ thuật có thể được chuyển thành tệp tài sản số và gắn với Token trên nền tảng Blockchain, giúp cho hoạt động mua bán các tác phẩm này có thể diễn ra một cách dễ dàng, tin cậy. Điều này đang tạo một cuộc cách mạng trong ngành nghệ thuật vì nó giúp ích các nghệ sĩ bảo vệ bản quyền cho các tác phẩm của mình, điều mà trước giờ vẫn luôn gây tranh cãi trong thế giới thực.
  • Gaming: NFT được ứng dụng giúp người chơi có thể thực sự sở hữu các vật phẩm, nhân vật trong game, đồng thời trao đổi mua bán với ít rủi ro hơn. Đối với các trò chơi truyền thống, nhà phát hành cung cấp và bán các vật phẩm trong game. Để sở hữu các vật phẩm, người chơi cần nạp tiền vào để mua chúng nhưng quyền sở hữu thực tế là của nhà phát hành (vật phẩm ảo). Đối với các game trên Blockchain có ứng dụng NFT, vật phẩm của người chơi được gắn với một mã dữ liệu, có thể dễ dàng trao đổi cho bất cứ ai để thu tiền.
  • Số hóa tài sản thật: Trong tương lai, NFT được kỳ vọng có thể ứng dụng rộng rãi vào tất cả các lĩnh vực đời sống, mã hóa tất cả tài sản, quyền sở hữu trí tuệ, …. Các tài sản như đất đai có thể được đưa lên Blockchain, mã hóa quyền sở hữu dưới dạng NFT, giúp giải quyết vấn đề số đỏ giả trong bất động sản. Các vé tham gia sự kiện có thể được mã hóa để không bị làm giả. Các tài sản khác có giá trị cao cũng có thể được Token hóa để làm bằng chứng quyền sở hữu, …
  • Phát triển nội dung số: Với sự bùng nổ của các nội dung số hóa như hiện nay, NFT có thể được ứng dụng để giúp mã hóa cho các sản phẩm như âm nhạc, các icons và memes, … Từ đó nâng cao được giá trị của các tài sản số này thông qua việc xác thực quyền sở hữu. Một ví dụ điển hình cho ứng dụng này đó là Tweet đầu tiên của người sáng lập Twitter đã được bán với giá 2.5 triệu đô.

Cách đầu tư NFT như thế nào để hiệu quả?

Tìm hiểu NFT, chúng ta có thể thấy có nhiều cách để kiếm tiền từ công nghệ mới mang tính đột phá này. Dưới đây là một số cách giúp trả lời câu hỏi đầu tư NFT như thế nào để kiếm tiền hiệu quả?

  • Kiếm tiền từ việc phát hành, mua bán tác phẩm nghệ thuật: Những tác phẩm như tranh, bài hát kỹ thuật số,… là một trong những NFT phổ biến và có giá trị lợi nhuận cao nhất được tạo ra trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Theo Crypto Potato, NFT đắt giá nhất hiện nay là bức The Merge – tác phẩm hội họa kỹ thuật số được tạo ra bởi một họa sĩ ẩn danh có tên Pak và được bán ngày 6/12/2021 với mức giá 91,8 triệu USD.
  • Tham gia vào những game NFT đang thịnh hành trên thị trường: Người chơi có thể thu thập Token thông qua việc chơi game và thực hiện các nhiệm vụ. Các Token thu được có thể được quy đổi sang các loại tiền điện tử. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể thực hiện sưu tầm, sở hữu và bán các vật phẩm, phụ kiện độc quyền trong game để thu tiền thông qua công nghệ NFT. Các game đang thu hút người dùng tại thị trường Việt Nam có thể kể đến như Axie Infinity, The Sandbox, Evolution Land, CryptoBlades, …. 
  • Đầu tư vào các dự án NFT ban đầu: Dễ thấy có rất nhiều dự án game NFT phát triển với tốc độ chóng mặt và nhận được lượng đầu tư khổng lồ. Do đó, việc rót vốn vào các startup NFT có thể tạo cơ hội giúp nhà đầu tư kiếm được khoản lời nhanh chóng. Tuy nhiên, với cách này đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc lựa chọn các dự án tiềm năng.

Hướng dẫn giao dịch NFT

Hướng dẫn mua NFT

NFT có thể được mua trực tuyến thông qua các thị trường khác nhau. OpenSea là một trong những công cụ lớn. Bạn có thể coi nó như một phòng trưng bày trực tuyến, nơi bạn có thể duyệt qua tài sản kỹ thuật số, thẻ giao dịch hay các bộ sưu tập khác. 

OpenSea hoạt động như một nhà đấu giá, nơi bạn đưa ra giá thầu đối với các mặt hàng và mong muốn mình là người chiến thắng. Và có một số danh sách khác lại cho phép bạn “Mua ngay bây giờ” với một mức giá đã định. 

Hướng dẫn giao dịch với NFT

Bước 1: Tạo ví tiền mã hóa để mua và lưu trữ NFT.

Bước 2: Kết nối ví với nền tảng bán NFT mà bạn muốn mua. Chú ý phí giao dịch, từng dự án và từng loại ví bạn chọn sẽ có phí giao dịch khác nhau.

Bước 3: Token sẽ được chuyển về ví. Nếu Token có tích hợp với Dapp của NFT, bạn có thể giao dịch ngay. Đặt lệnh mua, bán ở thời điểm bạn cho là thích hợp để đạt lợi nhuận cao nhất.

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp trên đã giúp ích cho bạn tìm hiểu rõ về NFT là gì cũng như các thông tin liên quan đến NFT. Trân trọng.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download NFT là gì? Game NFT là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất của NFT file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
Có thể bạn quan tâm
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com