Logo

Soạn Giáo Dục Công Dân lớp 6 Bài 9: Lịch sự, tế nhị (Ngắn gọn)

Hướng dẫn soạn Giáo Dục Công Dân lớp 6 Bài 9: Lịch sự, tế nhị (Ngắn gọn) bao gồm lời giải và đáp án trả lời phần gợi ý, câu hỏi trong sách giáo khoa (SGK) đầy đủ. Giúp học sinh hiểu và nắm chắc kiến thức trọng tâm bài học.
5.0
1 lượt đánh giá

Mời các em học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo hướng dẫn giải SGK Bài 9: Lịch sự, tế nhị Giáo Dục Công Dân 6 được đội ngũ chuyên gia biên soạn chi tiết và rõ ràng tại đây.

Trả lời Gợi ý Bài 9 GDCD 6 trang 21

a) Em đồng ý với cách cư xử của bạn nào trong tình huống trên ? Vì sao ?

Trả lời:

   Em đồng ý với cách cư xử của bạn Tuyết, vì:

      Bạn Tuyết không cắt ngang lời thầy mà chờ thầy nói hết câu mới bước ra trước cửa, đứng nghiêm rồi mới nói. Vì đi học muộn, nên bạn Tuyết rất tế nhị, lịch sự gửi lời xin lỗi đến thầy và xin phép thầy để được vào lớp. Đây là một hành vi thể hiện sự tôn sư trọng đạo, ngoan ngoãn, lễ phép. Đây còn là việc làm thể hiện sự khiêm tốn, nhã nhặn, lịch sự của bạn Tuyết khi không làm người khác khó chịu.

b) Nếu em là thầy Hùng, em sẽ có thái độ như thế nào trước hành vi của các bạn vào lớp muộn?

Trả lời:

   Nếu em là thầy Hùng, đầu tiên em sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở các bạn và nêu tấm gương bạn Tuyết để các bạn tự liên hệ rút ra khuyết điểm của mình. Sau đó, gửi lời chúc 8 – 3 đến bạn Tuyết.

Trả lời Câu hỏi Bài 9 Giáo Dục Công Dân 6 SGK trang 22

a) Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng những biểu hiện thể hiện sự lịch sự, tế nhị.

Trả lời:

Biểu hiện lịch sự: 1, 6, 7.

Biểu hiện tế nhị: 11.

b) Em hãy nêu một ví dụ về cách cư xử lịch sự, tế nhị mà em biết.

Trả lời:

   Trường THCS B tổ chức cắm trại và ăn một bữa buffet. Vì lần đầu tiên được ăn buffet nên các bạn đều hào hứng tranh giành nhau thật nhiều đồ ăn. Duy nhất chỉ có bạn Hằng và bạn An ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, đến một chút nước canh cuối cùng cũng được người hai bạn đổ vào bát uống cạn. Ăn uống xong, chỉ có hai bạn đó ở lại giúp thầy cô dọn dẹp, vệ sinh sân trường. Sau khi dọn xong, hai bạn đã rất lễ phép chào hỏi thầy cô rồi ra về.

c) Em hãy phân tích một hành vi của bản thân đã thể hiện thái độ lịch sự, tế nhị (hoặc thiếu lịch sự, thiếu tế nhị - nếu có)

Trả lời:

   Học sinh tự phân tích hành vi của bản thân thể hiện rõ thái độ lịch sự, tế nhị.

   VD: Không cười đùa khi đến dự đám tang, không chế giễu ngoại hình của bạn bè...

d) Tuấn và Quang rủ nhau xem ca nhạc. Vào cửa rạp, Tuấn vẫn hút thuốc lá. Quang ghé sát vào tai Tuấn nhắc nhở tắt thuốc lá. Nhưng Tuấn lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Việc gì phải tắt thuốc lá”

   Em hãy phân tích những hành vi, cử chỉ của Tuấn và Quang trong tình huống trên.

Trả lời:

   Hành vi của Tuấn là thiếu lịch sự, tế nhị vì: hút thuốc nơi công cộng làm ảnh hưởng đến mọi người. Đã được nhắc nhở khéo léo nhưng Tuấn vẫn cố tình hút mà còn nói to, gây khó chịu cho người khác. Đây là hành vi thiếu lịch sự, tế nhị.

   Hành vi của Quang thì trái ngược hoàn toàn với Tuấn. Khi thấy bạn hút thuốc, Quang không nói to (vì sợ làm bạn xấu hổ) mà góp ý rất chân thành, nhẹ nhàng. Đây là hành vi của người tế nhị, lịch sự, biết tôn trọng người khác.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về giải SGK Giáo Dục Công Dân 6 Bài 9: Lịch sự, tế nhị, file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status