Logo

Giải vở bài tập Sinh học lớp 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian

Giải vở bài tập Sinh học lớp 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian. Hướng dẫn cách làm bài tập trong VBT nhanh và chính xác nhất. Hỗ trợ các em hiểu sâu và ứng dụng với các câu hỏi tương tự.
5.0
0 lượt đánh giá

Mời các bạn cùng tham khảo hướng dẫn giải vở bài tập Sinh học lớp 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian hay, ngắn gọn được chúng tôi chọn lọc và giới thiệu ngay dưới đây nhằm giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức và củng cố bài học của mình trong quá trình học tập môn Sinh học.

Giải VBT Sinh học lớp 8 Bài 46: Bài tập nhận thức kiến thức mới trang 119, 120

Bài tập 1 (trang 119 VBT Sinh học 8): Tìm hiểu hình 46 – 1 SGK để hoàn chỉnh thông tin dưới đây:

Trả lời:

Trụ não tiếp liền với tủy sống ở phía dưới. Nằm giữa trụ não và đại não là não trung gian. Trụ não gồm não giữa, cầu não và hành não. Não giữa gồm cuống não ở mặt trước và củ não sinh tử ở mặt sau. Phía sau trụ não là tiểu não.

Bài tập 2 (trang 119 VBT Sinh học 8): So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não với tủy sống để hoàn chỉnh bảng sau:

Trả lời:

  Tủy sống Trụ não
Vị trí Chức năng Vị trí Chức năng
Bộ phận trung ương Chất xám Nằm trong Là căn cứ (trung khu) của các phản xạ không điều kiện. Nằm ngoài Điều khiển, điều hòa hoạt động của các nội quan, đặc biệt là hoạt động tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa.
Chất trắng Nằm ngoài Là các đường dẫn truyền nối các căn cứ trong tủy sống với nhau và với não bộ. Nằm trong Làm nhiệm vụ dẫn truyền, bao gồm các đường dẫn truyền lên (cảm giác) và các đường dẫn truyền xuống (vận động)
Bộ phận ngoại biên (dây thần kinh) 31 đôi dây thần kinh pha Nối các bó sợi thần kinh cảm giác và vận động với tủy qua các rễ trước và rễ sau 12 đôi dây thần kinh (cảm giác, vận động, dây pha) Làm nhiệm vụ dẫn truyền lên (cảm giác) và xuống (vận động)

Bài tập 3 (trang 119-120 VBT Sinh học 8): Để hiểu rõ chức năng của tiểu não, có thể tiến hành các thí nghiệm sau:

- Phá tiểu não của chim bồ câu, con vật đi lảo đảo, mất thăng bằng.

- Phá hủy một bên tiểu não ếch cũng làm ếch nhảy, bơi lệch về phía bị hủy tiểu não.

Trả lời:

Qua các thí nghiệm trên có thể rút ra kết luận về chức năng của tiểu não là: Điều hòa, phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể.

Giải vở bài tập Sinh học 8 Bài 46: Bài tập tóm tắt và ghi nhớ kiến thức cơ bản

1. Xác định vị trí của não trung gian, các phần của trụ não và tiểu não.

Trụ não, tiểu não và não trung gian nằm dưới đại não.

2. Nêu chức năng chủ yếu của não trung gian, trụ não và tiểu não.

Trụ não và não trung gian có những trung khu điều khiển các hoạt động sống quan trọng như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, điều hòa quá trình trao đổi chất và thân nhiệt.

Tiểu não điều hòa, phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể.

Giải VBT Sinh học lớp 8 Bài 46: Bài tập củng cố, hoàn thiện kiến thức trang 120, 121

Bài tập 1 (trang 120-121 VBT Sinh học 8): Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não, não trung gian và tiểu não vào bảng sau:

Trả lời:

  Trụ não Não trung gian Tiểu não
Cấu tạo Gồm: Hành tủy, cầu não và não giữa. Chất trắng bao ngoài. Chất xám là các nhân xám nằm trong. Gồm: Đồi thị và vùng dưới đồi. Đồi thị và các nhân xám ở vùng dưới đồi là chất xám. Vỏ chất xám nằm ngoài. Chất trắng là các đường dẫn truyền liên hệ giữa tiểu não với các phần khác của hệ thần kinh.
Chức năng Điều khiển hoạt động của các cơ quan sinh dưỡng : tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp…do chất xám đảm nhiệm. Chất trắng làm nhiệm vụ dẫn truyền. Điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt. Điều hòa và phối hợp các hoạt động phức tạp. Giữ thăng bằng cơ thể.

Bài tập 2 (trang 121 VBT Sinh học 8): Giải thích vì sao người say rượu thường có biểu hiện chân nam đá chân chiêu trong lúc đi?

Trả lời:

Người say rượu chân nam đá chân chiêu là do rượu đã ngăn cản, ức chế sự dẫn truyền qua xináp giữa các tế bào có liên quan đến tiểu não. /p>

Tiểu não không điều khiển được các hoạt động phức tạp và giữa thăng bằng cơ thể một cách chính xác, nên người say rượu bước đi không vững./p>

CLICK NGAY vào TẢI VỀ dưới đây để download giải VBT Sinh 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian ngắn gọn, hay nhất file pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
5.0
0 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status