Logo

Soạn văn 7 CTST Tập 1 bài Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 49

Soạn văn 7 CTST Tập 1 bài Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 49 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
2.5
6 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải và trả lời câu hỏi trong bài Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 trang 49 Tập 1 bộ sách Chân trời sáng tạo chính xác nhất, mời các em học sinh và phụ huynh tham khảo.

Soạn Ngữ văn lớp 7 Bài: Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 49 (Chân trời sáng tạo)

* Hướng dẫn: 

Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

Truyện ngụ ngôn của Việt Nam và của các dân tộc khác trên thế giới rất phong phú, em hãy chọn một chuyện đáng nhớ nhất để kể. 

Viết bài văn kể lại một truyện ngụ ngôn - mẫu 1

Chó và người đầu bếp

Một người nhà giàu mở tiệc lớn, anh ta mời nhiều bạn bè và những người quen biết. Nhân dịp này con chó của anh ta cũng tự cho mình quyền được mời một con chó lạ là bạn nó, bảo với nó rằng: 

– “Chủ tớ đãi tiệc, chắc chắn là sẽ có nhiều thức ăn thừa, đến ăn với tớ nhé. ”. 

Con chó được mời liền đến đúng hẹn, xem thấy thức ăn bày biện thừa mứa thì rất khoái, nói rằng: 

- “Ôi sung sướng làm sao khi mình đã đến đây! Đâu phải lúc nào mình cũng được như thế này. Mình sẽ ăn cho đã cho no cả hôm nay và ngày mai”. 

Trong khi nó hân hoan và vẫy đuôi tỏ vẻ vui mừng với bạn thì người đầu bếp trông thấy liền tóm lấy bốn cẳng nó ném ra ngoài cửa sổ. Nó rơi đánh bịch một cái xuống đất và khệnh khạng chạy đi, tru lên đau đớn. Tiếng kêu của nó chẳng mấy chốc làm mấy con chó chạy rong trên đường chú ý, chạy lại hỏi thăm là nó đã ăn tiệc có thích không. Nó trả lời: 

"Sao, à nói thật với bạn, tôi uống rượu nhiều quá nên chẳng nhớ gì cả. Tôi chẳng biết lúc mình ra khỏi nhà như thế nào nữa. 

Viết bài văn kể lại một truyện ngụ ngôn - mẫu 2

Suy bụng ta ra bụng người

Có con quạ tha được xác một con chuột thối về ngồi trên cây rỉa mồi. Diều từ trên cao ngó thấy liền hạ cánh xuống bảo: 

– Này anh Quạ ơi, xác con chuột bị ngấm thuốc độc, đừng ăn mà chết đấy anh ạ!

Quạ chẳng nghe mà lại còn la mắng: 

– Anh muốn chia phần miếng mồi ngon của tôi đấy hử, chẳng đời nào!

Nói rồi Quạ bấu lấy con mồi, quay lưng lại ăn tiếp. Diều thấy ý tốt của mình bị nghi oan liền bỏ đi không thèm nói nữa. Quạ ăn hết miếng mồi, liền bị đứt ruột chết ngay. 

Viết bài văn kể lại một truyện ngụ ngôn - mẫu 3

Câu chuyện mình muốn kể với mọi người hôm nay là truyện Cô bé bán diêm của Andersen.

Truyện kể về một cô bé với số phận bất hạnh. Mẹ mất, sống với người cha chỉ biết uống rượu và luôn đánh đập cô bé. Cô bé kiếm sống bằng cách bán diêm. Đó là một đêm lạnh giá trước đên Giao thừa. Cô bé đáng thương, nghèo khổ ấy phải đi chân trần với bộ quần áo mỏng manh để đi bán diêm. Cô bé đã quyết định quẹt diêm để sưởi ấm. Que diêm thứ nhất cháy, trước mắt cô hiện lên một chiếc lò sưởi. Cô bé quẹt que diêm thứ hai, trước mắt cô là một không gian sang trọng, ấm áp với bàn ăn thịnh soạn. Cô bé quẹt que diêm thứ ba, trước mắt cô là cây thông Noel lỗng lẫy. Đến que diêm thứ tư, em nhìn thấy người bà yêu dấu của mình đang mỉm cười và dang rộng vòng tay với em. Cuối cùng cô bé đáng thương đó đã chết trong cái giá rét của đêm giao thừa và sự thờ ơ của mọi người xung quanh. Thật đáng buồn phải không, những người xung quang chẳng hề ngó ngàng đến cô bé khốn khổ ấy, sự thờ ơ, vô cảm của họ đã giết chết cô bé ấy.

Câu chuyện kết thúc bởi cái chết của cô bé và qua đó tác giả muốn phê phán sự thối nát của xã hội lúc bấy giờ và sự vô cảm của con người.

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Để tìm ý cho bài kể chuyện, em hãy trả lời một số câu hỏi: 

- Nhân vật, sự kiện chính và diễn biến của sự kiện ấy, bài học rút ra trong truyện, tình chất hài hước được toát ra từ tình huống?

- Truyện nên được kể theo trình tự nào? Trong khi kể có thể sử dụng hình ảnh minh họa ra sao, giọng điệu và sự biểu cảm thế nào thì sinh động, tự nhiên?

Bước 3: Luyện tập và trình bày

Khi thực hiện bài kể chuyện cần lưu ý: 

- Tìm cách mở đầu và kết thúc bài sao cho hấp dẫn

- Lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói

- Nói to, rõ, hào hứng, tự nhiên. 

- Phân bổ thời gian hợp lí

Bước 4: Trao đổi và đánh giá

- Lắng nghe và phản hồi các ý kiến đóng góp

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Văn 7 Bài: Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 49 Tập 1 - Chân trời sáng tạo file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.5
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status