Logo

Soạn văn 7 CTST Tập 2 bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trang 100

Soạn văn 7 CTST Tập 2 bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trang 100 chi tiết, dễ hiểu nhất, giúp các em học sinh hiểu và tiếp thu bài giảng đạt hiệu quả.
2.7
12 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải và trả lời câu hỏi trong bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi lớp 7 trang 100 Tập 2 bộ sách Chân trời sáng tạo chính xác nhất, mời các em học sinh và phụ huynh tham khảo.

Soạn Ngữ văn lớp 7 Bài: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trang 100 (Chân trời sáng tạo)

* Chuẩn bị đọc

Câu hỏi (trang 100 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp tình cảm của em đối với một con thú cưng hoặc một con vật nào đó (trong, sách, phim) mà em yêu quý. 

Trả lời: 

Đó là một đêm mùa đông gió rét. Như mọi hôm, Phi Phi vẫn nằm canh ở ngoài hiên. Cả nhà tôi đang ngủ thì chợt nghe tiếng Phi Phi sủa dữ dội, tiếng chú giằng dây xích loảng xoảng. Bố vội vàng bật dậy rồi nnẹ nhàng cầm gậy lách ra ngoài. Cuối góc vườn, một bóng đen khả nghi đang di chuyển. Thấy động, hắn vội vàng trèo tường hòng thoát ra ngoài. Bố vừa hô hoán hàng xóm vừa lao theo tên trộm. Phi Phi cũng lồng lộn chồm lên, dây xích bị giằng co hết mức. Bố đuổi theo tên trộm, bất ngờ, hắn quay lại đạp mạnh vào bố. Bị lỡ đà, bố ngã xuống. Hắn lợi dụng lúc ấy đè lên người bố, tay phải rút mạnh con dao ra rồi vung lên. Chính lúc ấy, Phi Phi từ đâu lao đến ngoạm vào tay cầm dao của hắn rồi mặc cho gã gian phi đẩy, đạp đánh như thế nào cũng kiên quyết không nhả tay hắn ra. Cuộc vật lộn dừng lại khi các cô bác hàng xóm ùa đến trói gô tên trộm lại. Mẹ tôi vừa xuýt xoa dìu bố vào nhà vừa nhắc chị em tôi lấy sữa cho Phi Phi và đưa chú vào nhà. 

Sau hôm ấy, Phi Phi nổi tiếng cả khu phố với câu chuyện “cứu chủ”. Kẻ gian bị bắt sau đó đã khai ra rất nhiều vụ trộm mà hắn nhúng tay vào. Gia đinh tôi và Phi Phi còn được tuyên dương nữa! Phi Phi vẫn sống cùng gia đình tôi cho đến bây giờ. Chú luôn được cả nhà cưng chiều và yêu quý, đặc biệt là tôi. Phi Phi tuy là một chú chó nhưng có nhiều điều đáng để chúng ta học tập đúng không các bạn. 

* Trải nghiệm cùng văn bản

1. Tưởng tượng : Em hình dung thế nào về hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”?

Trả lời: 

Đó là một hình ảnh ấm áp và đầy yêu thương. Chú mèo nhỏ nằm trên ngực nhẹ nhàng mơ giấc mơ bình yên. 

2. Suy luận : Theo em, trái tim của nhân vật “tôi” ca hát về điều gì?

Trả lời: 

Trái tim nhân vật “tôi” ca hát về tình yêu thương. 

* Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính: Tình cảm yêu quý của bạn nhỏ với chú mèo.

Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | Hay nhất Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?

Trả lời: 

Hình ảnh “Khép lại rồi đôi mắc biếc trông veo, Khép lại rồi hàm răng dài nhọn hoắt, Khép lại rồi móng vuốt của đêm đen.”

Chú mèo khi nằm ngủ đã hiền lành và ngoan ngoãn hơn. 

Câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú mèo ngủ yên trên ngực mình?

Trả lời: 

Nhân vật tôi cảm nhận: “Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi/ Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc”. Như vậy, nhân vật tôi thấy hạnh phúc khi có tình yêu thương với chú mèo. 

Câu 3 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau: 

         Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ

         Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh

         Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh

         Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo ...

Trả lời: 

Biện pháp tu từ: Điệp ngữ, ngắt nhịp 2/7. Tác dung như một lời ru nhẹ nhàng với chú mèo nhỏ

Câu 4 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định những dòng thơ có sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái tim” và nhận xét về cách tác giả sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ. 

Trả lời: 

Tác giả liên tục sử dụng các từ ngữ ấy để thể hiện cảm xúc cũng như những tình cảm của nhân vật. 

Câu 5 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời: 

Thông điệp yêu thương động vật. Thông điệp ấy rất ý nghĩa và truyền cảm hứng cho em trong cuộc sống khi đối xử với những con vật quanh mình. 

Câu 6 (trang 101 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm những bức ảnh, bản nhạc ...liên quan.

Trả lời: 

Em rất thích con mèo mướp nhà em. Nó to bằng cái phích nhỡ. Lông màu tro có những vằn đen, trông chẳng khác gì một chú ngựa vằn thu nhỏ cả. Cái mũi ngắn nhưng lúc nào cũng ươn ướt. Em rất thích ôm nó vào lòng để cái mũi nhỏ đó lại rụi rụi vào lòng bàn tay em. Trông mướp lúc đó chẳng khác gì một đứa em đang làm nũng cả. Mướp có cái đầu tròn, nhỏ và đôi tai như hai chiếc lá quất non luôn vểnh lên nghe ngóng. Mắt nó xanh và tròn xoe như hai hòn bi ve. Dáng đi uyển chuyển, nhẹ nhàng vì dưới chân có một lớp đệm thịt dày. Sáng sáng, chú mèo mướp nhà em lại chạy tung tăng trên sân gạch. Có lúc nó quay tròn, đùa với cái bóng của mình. Đùa chán, nó nhảy tót lên bức tường đầu nhà nằm duỗi dài sưởi nắng. Mướp rất giỏi bắt chuột. Có nhiều hôm nó bắt được tới hai, ba con chuột, ăn no kềnh, bỏ cả cơm. Mướp đã trở thành người bạn thân thiết nhất của em. Em sẽ cố gắng chăm sóc mướp thật tốt để nó luôn khỏe mạnh. 

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Soạn Văn 7 Bài: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trang 100 Tập 2 - Chân trời sáng tạo file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.7
12 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status