Logo

Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta ngắn gọn lớp 7

Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta ngắn gọn hay nhất là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích giúp các em nâng cao khả năng viết văn để đạt điểm cao trong các Văn mẫu kiểm tra, Văn mẫu thi môn Ngữ văn lớp 7 bộ sách Chân trời sáng tạo
2.4
6 lượt đánh giá

Dưới đây là các mẫu bài văn Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta chương trình ngữ văn CTST lớp 7 ngắn gọn nhất, mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta mẫu 1

 Câu tục ngữ “Nực cười châu chấu đá xe/ Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng” là một câu tục ngữ hay ngụ ý khuyên chúng ta không nên khinh thường những người yếu đuối, nhỏ bé. Giữa châu chấu và xe cùng tranh thắng bại thì ai cũng sẽ nghĩ rằng phần bại trận thuộc về châu chấu. Tuy nhiên trong cuộc sống, mọi chuyện bất ngờ, không bình thường đều có thể xảy ra. Một thế lực nhỏ bé như châu chấu đôi khi lại có sức mạnh to lớn để có thể chiến thắng và làm chiếc xe nghiêng ngả. Thực chất đây là câu tục ngữ mang tính hàm ẩn để khuyên con người không nên coi thường những ngưởi có vẻ ngoài nhỏ bé. Bởi đôi khi một con người nhỏ bé có ý chí và sức mạnh kiên cường sẽ đánh bại những người thân xác to lớn nhưng có ý chủ quan. 

Bài văn Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta mẫu 2

     Bài ca dao: 

“Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng,

Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn

Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn

Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây?”

cho chúng ta một thông điệp sâu sắc đáng suy nghĩ. Ở bài ca dao này, tác giả dân gian muốn phê phán những người chỉ biết khoe khoang mà lại không biết khuyết điểm của mình với người khác. “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng/ Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn” quả thật, ngọn đèn dầu khi được thắp lên sẽ soi sáng hơn ánh sáng bàng bạc của trăng, tuy nhiên khi đứng trước gió nó sẽ bị thổi vụt tắt. Dù cho ngọn đèn có sáng rực thế nào thì nó cũng sẽ bị dập tắt bởi một ngọn gió mà thôi. “Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn/ Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây” là sự huênh hoang, tự ca ngợi của trăng rằng ánh sáng của trăng tồn tại và sáng hơn mọi vật khác. Nhưng không, dù ánh sáng của mặt trăng mang tính vĩnh cửu thì cũng phải bị che lấp bởi mây mù. Tác giả dân gian muốn mượn hình ảnh của trăng, đèn, gió, mây để nói về thái độ và cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có những năng lực và thế mạnh riêng, ta không nên tự kiêu, so bì, cho là mình giỏi hơn và coi thường người khác bởi mỗi người đều có điểm mạnh ở từng lĩnh vực khác nhau, có người này, người kia…

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Văn mẫu Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ mà em ấn tượng trong văn bản Biết người biết ta - CTST file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.4
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status