Logo

Thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2022

Thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2022. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ bảo hiểm thất nghiệp như: hồ sơ, quy định, cách đăng ký, luật bảo hiểm, cách tính tiền lấy bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp,...
5.0
1 lượt đánh giá

Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với nguồn nhân công lao động. Chia sẻ một phần gánh nặng tài chính của người lao động trong lúc chưa tìm kiếm được việc làm. Để hiểu rõ, khái niệm về bảo hiểm thất nghiệp, cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần những điều kiện gì, thủ tục, hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp cần chuẩn bị những gì,.. Các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về bảo hiểm thất nghiệp năm 2022.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là phao cứu sinh giải quyết không ít khó khăn cho người lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013).

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Khi nghỉ việc hay buộc phải thôi việc theo yêu cầu của công ty, người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ kiện theo quy định. Tuy nhiên, không ít người lao động không nắm rõ cách tính mà bị mất đi rất nhiều quyền lợi của mình.

Cách tính thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời điểm người lao động được hưởng BHTN sẽ được tính kể  từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 của Điều 46 của Luật này.

Người lao động được hưởng BHTN kể từ ngày 16 sau khi nộp hồ sơ thất nghiệp.

Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 - 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Ví dụ:

Ông A đóng bảo hiểm thất nghiệp được 52 tháng với mức lương bình quân 06 tháng cuối cùng là 05 triệu đồng/tháng.

Thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông A như sau:

- 36 tháng đầu tiên, ông A được hưởng 03 tháng trợ cấp.

- 12 tháng tiếp theo, ông A được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp.

- 04 tháng dư còn lại, ông A sẽ được cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.

Như vậy, ông A sẽ được hưởng 04 tháng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng mỗi tháng sẽ là 5 triệu đồng/tháng x 60% = 3 triệu đồng/tháng. 

Cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, hàng tháng, người lao động có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng trợ cấp với mức:

Mức trợ cấp thất nghiệp = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo điều 49 Luật Việc làm năm 2013 nêu rõ, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ các điều kiện dưới đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định hoặc không xác định thời hạn;

- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 - 12 tháng.

3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Thủ tục, hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp

Với tình hình kinh tế hiện nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệch, nhiều công ty, xí nghiệp buộc phải cho người lao động nghỉ việc. Vì vậy mà bảo hiểm thất nghiệp được ví như phao cứu sinh của rất nhiều người lao động lúc này. Vậy thủ tục và hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp gồm có những gì?

Cách làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Bạn đang không biết làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn như sau:

Để làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện nêu trên thì cần chuẩn bị các hồ sơ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng BHTN bao gồm các giấy tờ sau:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác minh việc đã chấm dứt hợp đồng như: quyết định chấm thôi việc, sa thải, kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc.

- Giấy tờ cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân,...

Chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, người lao động thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các bước:

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong thời gian 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.

Bước 2: Chờ kết quả giải quyết hồ sơ

- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ xác nhận giải quyết chế độ BHTN. 

- Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm bắt đầu được hưởng trợ cấp được tính từ ngày làm việc thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp

- Nếu đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp từ cơ quan BHXH tại địa phương.

- Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 này kể từ ngày tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có quyết định tạm dừng hoặc ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các bước làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Các bước làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Hy vọng rằng với những thông tin về bảo hiểm thất nghiệp đã được nêu ở trên, sẽ hữu ích đối với người lao động hay người sử dụng lao động để bảo vệ quyền lợi cho bản thân và cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status