Logo

Lịch sử, ý nghĩa và các câu hỏi về ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Cùng tìm hiểu về lịch sử, ý nghĩa và các câu hỏi về ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một trong những đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, là một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh.
5.0
2 lượt đánh giá

Sự kiện chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ ghi vào lịch sử dân tộc nước ta như một mốc son rực rỡ, vẻ vang nhất trong thế kỉ XX mà còn mang ý nghĩa và tầm vóc sự kiện lịch sử trọng đại không hề phai mờ, trái lại đây là những bài học lịch sử mang giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Ngày 7/5 là ngày gì?

Ngày 7/5 là ngày thứ 127 trong năm thường và là ngày 128 trong năm nhuận tính theo lịch Gregory.

Lịch ngày 7-5-2022

Xem lịch 7/5/2022

Ngày 7 tháng 5 năm 1954 là ngày gì?

Ngày 7 tháng 5 năm 1954 Việt Nam đã giành thắng lợi lịch sử trước thực dân Pháp. Ngày 7 tháng 5 năm 1954 còn được gọi là ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Chính chiến thắng này đã đập tan mọi cố gắng, nỗ lực về quân sự tối cao của thực dân Pháp và có sự can thiệp của Mỹ.

Ngày 7/5/1954 chúng ta đã bắt buộc chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva (tháng 7 năm 1954). Theo đó, bắt buộc Pháp phải công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Đông Dương trong đó có Việt Nam. Đây cũng là thời điểm kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ kéo dài 9 năm (1945 - 1954) của Quân đội và Nhân dân Việt Nam. Đồng thời, chiến thắng này cũng chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ và mở ra một bước ngoặt mới cho cách mạng Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 7 tháng 5 là ngày gì

Lịch sử và ý nghĩa về chiến dịch Điện Biên Phủ

Sắp tới kỉ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử ngày này và có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với dân tộc Việt Nam và cả trên thế giới.

Lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 19/12/1946 với Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta anh dũng bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Trước tình hình đó, ngày 06/12/1953, Bộ Chính trị họp và nhận định, Điện Biên Phủ là tập đoàn cứ điểm mạnh nhưng chỗ yếu cơ bản của địch là bị cô lập. Về phía ta, Điện Biên Phủ là một trận chiến có quy mô lớn nhất từ trước tới nay; diễn ra trên địa bàn rừng núi hiểm trở, đường cơ động cho pháo khó khăn, thời gian chuẩn bị cho chiến dịch gấp, nhưng có ý nghĩa quân sự, chính trị và ngoại giao rất quan trọng. Khó khăn lớn nhất của ta là vấn đề cung cấp hậu cần nhưng chúng ta có thể khắc phục được. Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ và thông qua phương án tác chiến, thành lập Bộ Chỉ huy chiến dịch, Đảng ủy mặt trận do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch. Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng cung cấp mặt trận do đồng chí Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của chiến dịch, Bộ Chính trị và Tổng Quân ủy Trung ương đã quyết định tập trung 04 đại đoàn bộ binh, 1 đại đoàn công pháo với tổng quân số trên 40.000 người. Chấp hành quyết định của Bộ Chính trị, mọi công việc chuẩn bị cho chiến dịch được tiến hành khẩn trương. Cả nước đã tập trung sức mạnh cho mặt trận Điện Biên Phủ với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”. Các đơn vị bộ đội chủ lực nhanh chóng tập kết, ngày đêm bạt rừng, xẻ núi mở đường, kéo pháo, xây dựng trận địa, sẵn sàng tiến công địch. 261.451 dân công, thanh niên xung phong bất chấp bom đạn, hướng về Điện Biên bảo đảm hậu cần phục vụ chiến dịch. Trận quyết chiến lược Điện Biên Phủ đã diễn ra 3 đợt:

- Đợt 1: Từ ngày 13/3 đến 17/3/1954, quân ta đã mưu trí, dũng cảm tiêu diệt gọn cứ điểm Him Lam và Độc Lập, cứ điểm Bàn Kéo, phá vỡ cửa ngõ phía Bắc của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ; diệt và bắt sống trên 2.000 tên địch, phá hủy 25 máy bay, xóa sổ 01 trung đoàn, uy hiếp sân bay Mường Thanh; Pirốt, Tư lệnh pháo binh Pháp ở Điện Biên Phủ bất lực trước pháo binh của ta đã dùng lựu đạn tự sát.

- Đợt 2: Từ ngày 30/3 đến ngày 30/4/l954, quân ta đồng loạt tiến công các cứ điểm phía Đông phân khu trung tâm thắt chặt vòng vây, chia cắt và liên tục tiến công, kiểm soát sân bay Mường Thanh, hạn chế tiếp viện của địch cho tập đoàn cứ điểm. Địch hết sức ngoan cố, muốn kéo dài thời gian. Tướng Nava hy vọng đến mùa mưa ta phải cởi vòng vây. Đây là đợt tấn công dai dẳng, dài ngày nhất, quyết liệt nhất, gay go nhất, ta và địch giành giật nhau từng tấc đất, từng đoạn giao thông hào. Đặc biệt tại đồi Cl ta và địch giằng co nhau tới 20 ngày, đồi A1 giằng co tới 30 ngày. Sau đợt tấn công thứ 2 khu trung tâm Điện Biên Phủ đã nằm trong tầm bắn các loại súng của ta, quân địch rơi vào tình trạng bị động, mất tinh thần cao độ.

- Đợt 3: Từ ngày 01/5 đến ngày 07/5/1954, quân ta đánh chiếm các cứ điểm phía Đông và mở đợt tổng công kích tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đêm ngày 06/5/1954, tại đồi A1 trận chiến đấu giữa ta và địch diễn ra quyết liệt, quân ta ào ạt xông lên tiêu diệt các lô cốt và dùng thuốc nổ phá các hầm ngầm kiên cố của địch. Tên quan Tư chỉ huy đồi A1 và khoảng 400 tên địch còn sống sót đã phải đầu hàng. 17 giờ 30 phút ngày 07/5/1954, ta chiếm Sở chỉ huy của địch, tướng Đờ Cát cùng toàn bộ Bộ Tham mưu và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải ra hàng. Lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch. Ngay trong đêm đó quân ta tiếp tục tiến công phân khu Nam, đánh địch tháo chạy về Thượng Lào, đến 24 giờ toàn bộ quân địch đã bị bắt làm tù binh.

Sau 55 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang quân dụng của địch. Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 với đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trận quyết chiến chiến lược, một trận tiêu diệt điển hình nhất, trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương. Tạo cơ sở và điều kiện để nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương; bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám; mở ra giai đoạn cách mạng mới, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ-1

Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

  – Đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam:

+ Cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân ở miền Nam, thống nhất đất nước và đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

+ Buộc thực dân Pháp phải ký kết Hiệp định Geneva (7/1954) về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình tại các nước Đông Dương. Đồng thời chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ, mở ra bước phát triển mới cho cách mạng Việt Nam, Lào, Campuchia. 

+ Chiến thắng này đã khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời đã mở ra giai đoạn cách mạng mới để tiếp tục công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước.   

+ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và cổ vũ toàn Đảng, toàn dân một lòng chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.   

– Đối với phong trào cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới:

+ Chiến thắng này đã giáng một đòn chí mạng vào nền móng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Báo hiệu sự thất bại chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa thực dân mới do đế quốc Mỹ cầm đầu.   

+ Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là chiến thắng chung của các nước trên bán đảo Đông Dương, của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, cũng như phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

+ Chiến thắng đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc thuộc địa đấu tranh giành độc lập, nhất là các nước châu Phi, châu Mỹ la-tinh. Đồng thời đã chứng minh một chân lý thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết và phát huy sức mạnh chiến tranh nhân dân đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi.

Những câu hỏi về chiến thắng Điện Biên Phủ

Chúng tôi giới thiệu đến các bạn bộ những câu hỏi hay và thường gặp về sự kiện lịch quan trọng này, giúp các bạn ghi nhớ lâu, mở rộng kiến thức và học tốt môn Lịch sử hơn.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ ở đồi nào?

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được đặt trên cứ điểm đồi D1, đây là công trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử, tính nhân văn và tâm linh sâu sắc, tôn đúng tầm ý nghĩa to lớn về một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Quang cảnh Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Quang cảnh Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày tháng năm nào?

Được diễn ra vào ngày 7 tháng 5 năm 1954.

Chiến dịch Điện Biên Phủ được quân ta đặt mật danh là gì?

Ngày ấy, việc hành quân lên Điện Biên Phủ hết sức bí mật. Chiến dịch được đặt mật danh là nhiệm vụ “Trần Đình”.

Bộ chính trị đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày tháng năm nào?

Vào ngày 6 tháng 12 năm 1953.

Ai là người cắm cờ trên nóc Điện Biên Phủ?

Anh hùng quân đội nhân dân Trần Can người đã cắm cờ “quyết chiến, quyết thắng” đầu tiên trên nóc lô cốt ngay trong trận đánh đầu tiên đồi Him Lam.

Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra trong mấy đợt?

Trận quyết chiến lược Điện Biên Phủ đã diễn ra 3 đợt.

chiến dịch điện biên phủ kết thúc thắng lợi hoàn toàn vào thời điểm nào?

Số đoàn viên và thanh niên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ là bao nhiêu?

A. Hơn 30 vạn

B. Hơn 40 vạn

C. Hơn 50 vạn

D. Hơn 60 vạn

Đáp án đúng cần chọn là: C

Bài học rút ra từ chiến thắng Điện Biên Phủ là gì?

- Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đồng lòng chung sức khắc phục mọi khó khăn gian khổ đánh bại kẻ thù

- Phát huy nội lực, đề cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ để giành chiến thắng.

- Kế thừa và phát triển bài học về tôn trọng thực tế, nắm vững quan điểm thực tiễn, kịp thời sáng tạo trong hành động để đạt được mục đích cao nhất

- Sự tăng cường đoàn kết, mở rộng quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước anh em, bạn bè quốc tế.

Tượng đài Điện Biên Phủ bao nhiêu bậc?

Con đường chính dẫn lên Tượng đài là trục hành lễ gồm 320 bậc, được chia làm 3 chiếu nghỉ lớn, tương đương với 3 đợt tấn công của Quân đội Nhân dân Việt Nam vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. 

Lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng" trong chiến dịch Điện Biên Phủ được trao cho đơn vị nào?

A. Đại đoàn 308

B. Đại đoàn 312

C. Đại đoàn 316

D. Đại đoàn 320

Đáp án đúng là: B

Ai là tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ?

Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh của chiến dịch

Trận Điện Biên Phủ năm 1954 do Võ Nguyên Giáp làm tổng chỉ huy diễn ra trong bao nhiêu ngày đêm?

Đây là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc Chiến tranh Đông Dương (1945 – 1954) của Việt Nam. Với thắng lợi quyết định này, lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ phải đầu hàng vào tháng 5 năm 1954, sau suốt 2 tháng chịu trận.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ai là người "lấy thân mình lấp lỗ châu mai"?

Anh hùng Phan Đình Giót đã dũng cảm lấy thân mình lấp lỗ châu mai của địch.

Những hình ảnh chiến thắng Điện Biên Phủ

Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu về ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp. Mới các bạn tham khảo dưới đây.

Mẫu số 1: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Mẫu số 2: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt các đơn vị pháo cao xạ năm 1954

Mẫu số 3: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngược dòng sông Mã (Thanh Hóa), từng đoàn thuyển vượt qua những ghềnh thác nguy hiểm chuyển gạo lên phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Mẫu số 4: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Một đơn vị phất cờ “Quyết chiến, quyết thắng” đánh chiếm cầu Mường Thanh, năm 1954

Mẫu số 5: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân ta xung phong lên chiếm cột cờ một lô cốt của địch ở Đồi C1 năm 1954

Chính chiến thắng này đã minh chứng một chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, xâm lược, nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập, tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi; đã thôi thúc, khích lệ và cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh đứng lên đấu tranh tự giải phóng, thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân đế quốc.

Mời các bạn tham khảo một số bài viết liên quan về Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status