Logo

Đề KSCL lớp 9 năm 2021 môn Văn lần 3 phòng GD Mê Linh có đáp án

Đề khảo sát chất lượng lớp 9 môn Văn 2021 phòng GD Mê Linh lần 3 có đáp án và lời giải chi tiết dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo và ôn luyện thi vào lớp 10 tốt nhất
1.3
14 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô Đề khảo sát chất lượng môn Văn lớp 9 lần thứ ba năm học 2020-2021 của phòng GD & ĐT Mê Linh chính thức.

Đề khảo sát chất lượng môn Văn lớp 9 năm 2020-2021 phòng GD Mê Linh lần 3

Nội dung đề thi:

Phần I (6.5 điểm):

       Truyện ngắn Chiếc lược ngà đã thể hiện chân thật cảm động tình cha con sâu nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh:

       “ Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:

       -Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!

       Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa.

       Trong lúc đó, ngoại cho tôi biết, đêm qua, bà đã tìm hiểu được vì sao nó không chịu nhận ba nó.”.

                                     ( Ngữ văn 9, tập một,NXB Giáo dục Việt Nam – 2019, tr.198)

 1.Hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của chuyện ngắn Chiếc lược ngà.

2.Có ý kiến cho rằng: Thái độ và hành động của bé Thu đối với ba rất trái ngược trong những ngày đầu ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi, nhưng vất nhất quán trong tính cách nhân vật. Em có đồng ý không? Vì sao?

3.Xác định và nêu rõ tác dụng của biện pháp nghệ thuật được nhà văn sử dụng trong câu văn: “ Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má của ba nó nữa”.

4.Dựa vào hiểu biết về truyện ngắn, viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm của bé Thu với ba trong giờ phút chia tay để ông Sáu trở lại chiến trường, trong đó có sử dụng thành phần khởi ngữ và câu chứa thành phần biệt lập phụ chú ( gạch chân, chú thích rõ thành phần khởi ngữ và thành phần biệt lập phụ chú).

      Phần II (3.5 điểm). Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả  lởi các câu hỏi:

     Báo Indepedent ngày 1-3-2021 đăng tin một bé gái 2 tuổi sống sót sau khi rơi từ ban công chung cư cao tầng nhờ tài xế  “người hùng” (anh Nguyễn Ngọc Mạnh).

      Bài báo cũng cho biết, những người dân đã chứng kiến và ghi hình hành động của cảm này hết lời ca ngợi anh Mạnh. Sau một đêm hình ảnh anh tràn ngập trên internet, anh Mạnh đã thực sự trở thành “ người hùng” , thành “ân nhân” của gia đình cháu bé. Dù vậy, anh Mạnh chia sẻ, anh không thích gọi là “người hùng”  vì anh tin rằng bất cứ ai ở trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như anh....

                                                                         (Nguồn Báo Nhân dân điện tử)

     1.Trong ban tin từ “người hùng”  được nhắc lại nhiều lần. Hãy giải nghĩa từ “người hùng” hoặc từ “ân nhân” và cho biết em giải nghĩa theo cách nào?

     2.Chi tiết “Dù được nhiều cư dân mạng gọi là “người hùng” nhưng anh Mạnh chia sẻ, anh không thích biệt danh này vì anh tin rằng bất cứ ai ở trong hoàn cành dó cũng sẽ hành động như vậy” gợi cho em cảm nhận gì?

     3.Cùng hành động của cảm của anh Mạnh kết hợp với hiểu biết từ thực tế cuộc sống, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) để trình bày suy nghĩ của mình về những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên trong thời đại ngày nay.

Đề KSCL lớp 9 môn Văn lần 3 năm 2021 phòng giáo dục Mê Linh

CLICK NGAY vào đường dẫn bên dưới để tải về đề KSCL lớp 9 môn Ngữ Văn năm học 2020-2021 đợt 3 của phòng GD Mê Linh giúp ôn thi vào cấp 3 hiệu quả nhất:

Trên đây là nội dung trọn bộ đề khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn lớp 9 do phòng GD Mê Linh tổ chức có nội dung bám sát đề minh họa của Bộ giáo dục được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc và giới thiệu mới nhất đến các bạn. Đáp án và hướng dẫn giải chi tiết sẽ sớm được cập nhật và thông báo ngay khi có thông tin.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các bộ đề ôn thi vào lớp 10 năm 2021 môn Văn và nhiều môn học khác đang được cập nhật mới liên tục tại trang của chúng tôi. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nội dung hữu ích này nhé.

Đánh giá bài viết
1.3
14 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status