Logo

Các mẫu đơn xin nghỉ việc, thôi việc chuyên nghiệp nhất 2022

Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ việc, thôi việc chuyên nghiệp nhất 2022 dành cho công nhân, giáo viên, viên chức nhà nước, nhân viên văn phòng và các trường hợp nghỉ làm không lương (tạm thời) hay trong thời kỳ nuôi con, thai sản,...Gợi ý cách viết đơn xin thôi việc chuẩn kèm các lý do đầy thuyết phục.
5.0
0 lượt đánh giá

Một mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn chỉnh kèm lý do chính đáng, thuyết phục sẽ dễ dàng đạt được chữ ký của sếp. Dù không còn làm việc ở công ty, cơ quan nữa nhưng bạn vẫn được đánh giá cao với sự rõ ràng và chuyên nghiệp của mình. Dưới đây là một số mẫu đơn xin thôi việc chuyên dụng dành cho từng đối tượng và trường hợp cụ thể, mời các bạn tham khảo.

Mẫu đơn xin thôi việc tại công ty chuẩn

Mẫu đơn dành cho nhân viên văn phòng làm việc tại các công ty tư nhân. Nội dung cần được trình bày trung thực, đầy đủ theo quy định của công ty, lý do cần cân nhắc kỹ lượng tránh khiến cho đôi bên cảm thấy không thoải mái.

Đơn xin nghỉ việc tại công ty

Mẫu đơn xin thôi việc của công nhân đơn giản

Cấu trúc như form chung bao gồm phần mở đầu, lý do, vấn đề bàn giao công việc và bày tỏ cảm xúc với khoảng thời gian làm việc tại doanh nghiệp.

Mẫu đơn xin nghỉ việc cho công nhân

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức nhà nước đúng luật

Tham khảo mẫu đơn xin thôi việc dành cho các công chức, viên chức, cán bộ làm việc tại các cơ quan nhà nước đúng theo quy định. Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà có những nội dung liên quan khác được bổ sung thêm.

mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước

Mẫu đơn xin thôi việc của giáo viên hay​​​​​​​

Các form đơn là tương tự nhau về những mục nội dung chung cần trình bày, chỉ khác là cần bổ sung một số mục liên quan đến đặc thù ngành hay quy định của nơi làm việc.

Mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên hay

Mẫu đơn xin nghỉ việc không hưởng lương (tạm thời)

Theo quy định của Bộ luật Lao động 10/2012/QH13, bên cạnh những ngày lễ tết, những ngày phép năm, mỗi năm, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong một số trường hợp. Tuy nhiên khi hết số ngày được quyền nghỉ phép theo quy định mà người lao động vẫn muốn tiếp tục nghỉ thì phải viết đơn xin nghỉ làm gửi ban giám đốc phê duyệt và khoảng thời gian này người lao động sẽ không được hưởng lương.

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương chuẩn nhất

Mẫu đơn xin nghỉ việc ngành Y tế chuẩn nhất

Dưới đây là mẫu đơn xin thôi việc dành cho bác sĩ, y tá, nhân viên làm việc trong các bệnh viện, cơ sở thuộc ngành y tế, được chúng tôi sưu tầm và chia sẻ đến các bạn.

Mẫu đơn xin nghỉ việc ngành Y

Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản

Luôn có những đặc quyền dành cho những công việc vĩ đại của những người mẹ, khi đến ngày sinh con thì phụ nữ được quyền nghỉ 6 tháng để sinh và chăm con mà vẫn được hưởng lương bình thường. Các mẹ chỉ cần viết một tờ đơn với tựa đề xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản gửi cho ban giám đốc phê duyệt.

Mẫu đơn xin nghỉ việc để sinh con

Dành cho các chị em phụ nữ chuẩn bị lâm bồn, thời gian nghỉ thường bắt đầu khi thai kỳ đến tháng thứ 8 và kết thúc sau 6 tháng từ khi bắt đầu ngày nghỉ.

mẫu đơn xin nghỉ việc để sinh con

Mẫu đơn xin thôi việc hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới

Nghe hơi lạ lẫm nhưng theo quy định của nhà nước thì trong khoảng thời gian vợ sinh con, các ông chồng được phép nghỉ việc tối đa 14 ngày kể từ ngày vợ sinh con.

Đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới

Chú ý: 

Theo khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau:

- 05 ngày làm việc nếu sinh thường;

- 07 ngày làm việc nếu sinh phải phẫu thuật hoặc sinh dưới 32 tuần tuổi;

- 10 ngày làm việc nếu sinh đôi; sinh ba trở lên thì cứ mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

- 14 ngày làm việc nếu sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Thời gian nghỉ này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Khi nghỉ, lao động nam được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng theo ngày. Cách tính như sau:

Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc : 24 x Số ngày nghỉ

Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng anh

Khi bạn làm việc trong môi trường quốc tế, khi xin nghỉ việc bạn cần viết một bản bằng tiếng anh gửi sếp phê duyệt. Vậy viết như nào để đạt chuẩn và thể hiện được sự chuyên nghiệp, mời các bạn tham khảo mẫu dưới đây.

Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng anh

Mẫu Email xin thôi việc

Trong các điều kiện không cho phép ví dụ như tình hình dịch bệnh Covid như hiện nay nên không thể viết giấy gửi sếp ký trực tiếp, chúng ta có thể truyền đạt qua một bức thư gmail. Tuy nhiên vẫn phải nêu đầy đủ những nội dung cần thiết với văn phong trang trọng như trong mẫu giấy.

mẫu đơn xin nghỉ việc qua email

Cách làm đơn xin nghỉ hẳn công việc thuyết phục nhất

Để thuyết phục sếp ký vào đơn xin thôi việc một cách thoải mái thì ghi như nào cho hay là một kỹ năng không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số gợi ý hướng dẫn cách ghi đơn xin thôi việc chuyên nghiệp nhất:

Phần khai báo thông tin cá nhân: Bạn cần điền rõ ràng, đầy đủ và chính xác họ tên, chức vụ, địa chỉ hiện tại và các thông tin cá nhân khác của mình.

Phần trình bày lý do xin thôi việc: Mục này là quan trọng nhất, bạn cần lựa chọn lý do làm sao vừa thuyết phục lại tránh mất lòng sếp. Một số gợi ý các lý do nên ghi và nên tránh nhắc đến mà chúng tôi đã sưu tầm gửi bạn ở mục phía dưới, bạn có thể tham khảo.

Thời gian xin nghỉ: Đối với trường hợp xin nghỉ phép không lương một thời gian hay phục vụ cho kỳ thai sản của bản thân hay vợ mình, bạn cần nêu rõ thời gian xin nghỉ (cụ thể từ ngày nào đến ngày nào) để quản lý có thể sắp xếp công việc của bạn trong thời gian nghỉ một cách hợp lý.

Nội dung bàn giao công việc: Cần trình bày rõ ràng những công việc hiện tại bạn đảm nhận và đối tượng tiếp nhận công việc của bạn (Có thể do bạn đề xuất hoặc phần này dành cho quản lý sắp xếp sau).

Những lý do viết đơn xin thôi việc

Như đã nói ở mục trên, đây là phần nội dung rất quan trọng. Bạn phải lựa chọn lý do nào cho hợp lý và tránh mất lòng sếp, dù sao chúng ta cũng từng gắn bó lâu dài và biết đâu sau này có thể gặp lại thành đối tác đúng không nào.

Lý do xin nghỉ việc nên đưa vào:

  • Mong muốn thay đổi môi trường làm việc.
  • Định hướng phát triển không phù hợp với công ty.
  • Thay đổi địa chỉ, không thuận tiện đi làm tại công ty.
  • Chế độ đãi ngộ không tương xứng với công sức bỏ ra.
  • Không có cơ hội thăng tiến trong công việc.
  • Mâu thuẫn với cấp trên không thể hòa giải.
  • Bận đi học không thể tập trung cho công việc.
  • Bận việc gia đình, muốn dành nhiều thời gian bên gia đình.
  • Có cơ hội việc làm tốt hơn.
  • Điều kiện sức khỏe không đủ để tiếp tục công việc.

Lý do xin nghỉ việc không nên đưa vào:

  • Gia đình không cho làm việc.
  • Không hòa nhập được với đồng nghiệp.
  • Vì những lý do buồn phiền cá nhân.
  • Không thích lịch làm việc của công ty.
  • Công việc hiện tại nhàm chán.
  • Ghét công việc hiện tại
  • Xin nghỉ việc vì chia tay người yêu
  • Bố mẹ bắt nghỉ việc

Những điều cần làm trước khi xin nghỉ việc:

Nghỉ việc là một vấn đề tương đối nhạy cảm, trước khi nhận quyết định chính thức thôi việc các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

Hãy giữ bí mật

Khi bạn quyết định nghỉ việc và tìm công việc mới, dù là những người rất thân bạn cũng không nên chia sẻ. Bởi có rất nhiều điều khi chúng ta nói ra sẽ ảnh hưởng không tốt đến suy nghĩ và công việc của mọi người

Lưu trữ hồ sơ, dự án hay công việc bạn đang làm

Dù bạn nghỉ việc cũng vẫn phải có trách nhiệm với công việc của mình đã đảm nhiệm. Việc lưu trữ hồ sơ cách làm việc cũng giúp nhân viên thay thế chỗ của bạn nhanh chóng tiếp nhận công việc và không để ảnh hưởng nhiều tới công ty.

Dọn dẹp máy tính

Hãy đảm bảo tất cả những thông tin cá nhân của bạn hay những công việc bạn làm gần đây nhất bạn nên xóa đi, đặc biệt những vấn đề không liên quan đến công việc.

Trên đây là tổng hợp những mẫu đơn xin nghỉ hẳn công việc chuyên nghiệp và mới nhất 2022 dành cho các đối tượng, trường hợp xin nghỉ khác nhau kèm theo hướng dẫn viết đơn chuẩn và những lưu ý trong quá trình xin thôi việc dành cho các bạn đang có nhu cầu nghỉ việc tại nơi làm hiện tại để tìm kiếm bến đỗ mới phù hợp với bản thân. Hy vọng tài liệu sẽ hữu ích với bạn.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Các mẫu đơn xin nghỉ việc, thôi việc chuyên nghiệp nhất 2022 file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
5.0
0 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status