Logo

Lịch sử 6 bài 3: Đáp án giải bài tập sách giáo khoa

Sử lớp 6 bài 3: Xã hội nguyên thủy. Lịch sử loài người cho chúng ta biết những việc diễn ra trong cuộc sống con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Vậy nguồn gốc loài người và các mốc lớn quá trình chuyển biến của người tối cổ thành người hiện đại diễn ra như thế nào? Đời sống vật chất và tổ chức xã hội ra sao?
5.0
3 lượt đánh giá

Hướng dẫn giải bài tập SGK bài 3 Lịch sử 6 ngắn gọn, chi tiết nhất. Chúng tôi đã tổng hợp những kiến thức trọng tâm của bài học, lời giải hay của các câu hỏi SGK nằm trong nội dung chương trình giảng dạy bộ môn Sử 6. Nội dung chi tiết các em xem và đăng tải tại đây.

►Tham khảo một số bài học trước đó:

Sử 6 bài 3: Xã hội nguyên thủy

Con người đã xuất hiện như thế nào?

- Cách đây khoảng 3 – 4 triệu năm, từ 1 loài vượn cổ trải qua quá trình tìm kiếm thức ăn đã tiến hoá thành người tối cổ.

- Người tối cổ sống ở nhiều nơi trên thế giới.

- Người tối cổ sống thành từng bầy trong hang động, mái đá và cả ngoài trời.

- Công cụ sản xuất: Đá ghè đẽo thô sơ.

- Sống bằng hái lượm và săn bắt.

- Biết sử dụng lửa để sưởi ấm và nướng thức ăn.

Người tinh khôn sống như thế nào?

- Trải qua hàng triệu năm, Người tối cổ dần trở thành Người tinh khôn (khoảng 4 vạn năm trước đây)

- Người tinh khôn, sống từng nhóm nhỏ, có họ hàng với nhau gọi là thị tộc.

- Họ làm chung, ăn chung, biết cải tiến công cụ đá, biết trồng trọt, chăn nuôi, làm đồ gốm, dệt vải, làm đồ trang sức.

- > Cuộc sống ổn định hơn, tốt hơn, vui hơn.

Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã?

Thiên niên kỉ IV TCN, công cụ bằng kim loại xuất hiện => diện tích trồng trọt tăng; nhiều sản phẩm thừa => Xã hội đã có sự phân biệt giàu nghèo => Xã hội nguyên thủy tan rã nhường chỗ cho xã hội có giai cấp.

* Trả lời câu hỏi lịch sử 6 bài 3

Con người có nguồn gốc từ đâu? Xuất hiện như thế nào?

Trả lời:

Con người có nguồn gốc từ một loài vượn cổ, là loài vượn có hình dạng người (vượn nhân hình), sống cách đây khoảng 5-15 triệu năm. Vượn nhân hình là kết quả của quá trình tiến hóa từ động vật bậc cao.

Người tối cổ xuất hiện như thế nào? Cách đây bao lâu? Ở đâu?

Trả lời:

- Trong quá trình tìm kiếm thức ăn, thông qua lao động và nhờ lao động, loài vượn này dần dần đã biết đi bằng hai chi sau, dùng hai chi trước để cầm nắm và biết sử dụng những hòn đá, cành cây làm công cụ. Đó là người tối cổ.

- Người tối cổ xuất hiện cách ngày nay khoảng 3-4 triệu năm ở Đông Phi, Giava (In-đô - nê - xi -a), Bắc Kinh (Trung Quốc)

Đời sống của người tối cổ như thế nào? Người tối cổ khác với loài vượn ở chỗ nào? Người tối cổ được tìm thấy ở đâu?

Trả lời:

- Người tối cổ sống theo bầy gồm khoảng vài chục người. Ban ngày, họ hái lượm hoa quả và săn thú để ăn, ban đêm họ ngủ trong các hang động, dưới mái đá hoặc trong những túp lều làm bằng cành cây, lợp lá hoặc cỏ khô. Họ biết ghè đẽo đá làm công cụ, biết dùng lửa để sưởi ấm, nướng thức ăn và xua đuổi thú dữ. Cuộc sống như thế này kéo dài hàng triệu năm.

- Người tối cổ biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động, biết sử dụng và chế tạo ra lửa, biết sống có tổ chức, có người đứng đầu.

- Những hài cốt của người tối cổ đã được tìm thấy ở nhiều nơi như miền đông châu Phi, trên đảo Gia-va (In-đô - nê - xi -a), gần Bắc Kinh (Trung Quốc)

Người tinh khôn xuất hiện cách đây khoảng bao lâu?

Trả lời:

Người tinh khôn xuất hiện cách đây khoảng 4 vạn năm

Xem hình 5 SGK em thấy người tinh khôn khác người tối cổ ở những điểm nào?

Trả lời:

Người tinh khôn khác người tối cổ ở những điểm:

- Người tối cổ có những đặc điểm: Đứng thẳng, đôi tay tự do, trán thấp hơi bợt ra đằng sau, u lông mày nổi cao, hàm bạnh ra, nhô về phía trước, hộp sọ lớn hơn vượn, trên người còn có một lớp lông máng.

- Người tinh khôn: Đứng thẳng, đôi tay khéo léo hơn, xương cốt nhỏ hơn, hộp sọ và thể tích não phát triển hơn (145cm3−1500cm3)(145cm3−1500cm3), trán cao, mặt phẳng, cơ thể gọn, linh hoạt hơn, trên người không còn lớp lông máng.

- Đặc điểm cấu tạo cơ thể của người tinh khôn giống như người ngày nay.

Đời sống của người tinh khôn có điểm nào tiến bộ hơn so với người tối cổ?

Trả lời:

- Người tinh khôn không sống theo bầy và hoang sơ, "ăn lông ở lỗ" như Người tối cổ mà sống theo từng nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau, gọi là thị tộc. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

 - Người tinh khôn đã biết trồng rau, trồng lúa, biết chăn nuôi gia súc, làm đồ gốm, dệt vải từ sợi vỏ cây, biết làm đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ, bắt đầu chú ý đến đời sống tinh thần.

- Người tinh khôn không chỉ kiếm được thức ăn nhiều hơn mà còn sống tốt hơn, vui hơn.

File tải miễn phí giải bài tập SGK Lịch sử lớp 6 bài 3:

CLICK NGAY vào đường dẫn bên dưới để tải về hướng dẫn giải bài tập bài 3 Lịch sử lớp 6, hỗ trợ các em ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.

>> Bài học tiếp theo: Lịch sử 6 bài 4: Lời giải bài tập sách giáo khoa chi tiết

Ngoài nội dung trên, các em xem và tham khảo thêm các môn học khác được chia theo từng khối lớp tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
5.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status