Logo

Hộ chiếu là gì? Mọi thông tin cần biết về thủ tục làm hộ chiếu mới nhất

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ hỗ trợ các bạn hiểu rõ ý nghĩa của hộ chiếu, các thủ tục làm hộ chiếu một cách rõ ràng nhất. Mời các bạn theo dõi
4.5
8 lượt đánh giá

Bạn chưa hiểu rõ hộ chiếu là gì? Hộ chiếu vaccine là gì? Làm hộ chiếu cần những gì và tở đâu. Bài viết của chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn một cách chuẩn xác nhất.

Hộ chiếu là gì? Định nghĩa liên quan về hộ chiếu

Cùng chúng tôi tìm hiểu hộ chiếu là gì và các định nghĩa liên quan đến hộ chiếu mà được đông đảo mọi người quan tâm.

Hộ chiếu là gì?

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh), hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu gồm các thông tin như: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Hộ chiếu tiếng Anh là gì?

Hộ chiếu tiếng Anh là Passport, là loại giấy tờ tùy thân để xuất nhập cảnh, có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm cá nhân, quốc tịch của người được cấp.

Hộ chiếu vaccine là gì?

Hộ chiếu vaccine điện tử là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng COVID-19 của người dân.

Hộ chiếu vaccine Việt Nam

Hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu (EU) ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Hộ chiếu gắn chíp 

Hộ chiếu có gắn chip điện tử (e-passport) là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Từ ngày 01/7/2020, nhiều loại hộ chiếu sẽ được gắn chíp điện tử. Đây là nội dung trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 vừa được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2019.

Theo đó, Luật quy định hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người được cấp. Được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Với những người dưới 14 tuổi, hộ chiếu phổ thông sẽ không gắn chíp điện tử. Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Hộ chiếu có gắn chip điện tử (e-passport) là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Hộ chiếu ngoại giao là gì?

Hộ chiếu ngoại giao là loại giấy tờ tùy thân dùng vào mục đích để xuất nhập cảnh chỉ được cấp đối với một số chủ thể nhất định theo quy định pháp luật, những người mà được cấp loại hộ chiếu ngoại giao này thông thường là những người thân của người có chức vụ cao hoặc người có chức vụ cao ở trong cơ quan nhà nước.

Số hộ chiếu là gì?

Số hộ chiếu chính là một dãy chữ số gồm 8 ký tự, được bắt đầu bằng một chữ cái in hoa trong bảng chữ cái Việt Nam (ví dụ: B), tiếp theo đó 7 chữ số tự nhiên trong hệ thống bảng chữ số. Số hộ chiếu vô cùng quan trọng khi làm thủ tục bằng hộ chiếu. Số hộ chiếu có vai trò tựa như số chứng minh thư nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân của bạn.

Thủ tục làm hộ chiếu 2023

Nhằm giúp bạn nắm rõ quy trình như làm hộ chiếu, làm hộ chiếu online, gia hạn hộ chiếu,.. chúng tôi xin gửi đến bạn chi tiết các thủ tục làm hộ chiếu hiện nay.

Cách làm hộ chiếu

Thủ tục làm passport chi tiết như sau:

* Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật

* Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

* Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí nhận tiền, viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

* Bước 3: Nhận hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh:

+ Người trực tiếp nhận kết quả đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền và xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu. Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác khi nhận hộ chiếu của người ủy thác phải đưa giấy biên nhận, xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

+ Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu người đến nhận hộ chiếu ký nhận, trả hộ chiếu cho người đến nhận hộ chiếu.

Cách thức thực hiện:

* Trực tiếp nộp hồ sơ hoặc Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

* Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến sáng thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ, thứ Bảy và Chủ Nhật) hoặc đề nghị trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Thành phần, số lượng hồ sơ:

*Thành phần hồ sơ:

1. Công dân trực tiếp nộp hồ sơ

 a) Đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, hồ sơ gồm:

Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo Mẫu TK01

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ cuối bài để download Mẫu tờ khai làm hộ chiếu chính xác nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

 - 01 tờ khai làm hộ chiếu mẫu TK01

 - 02 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng.

- Xuất trình giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu. Trường hợp tạm trú phải xuất trình sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp.

b) Đối với trẻ em dưới 14 tuổi đề nghị cấp HC riêng, hồ sơ gồm:

 - 01 tờ khai X01. Tờ khai do mẹ, cha khai và ký thay; nếu không còn mẹ, cha thì mẹ, cha nuôi hoặc người giám hộ (có giấy tờ chứng minh là mẹ, cha nuôi hoặc người giám hộ hợp pháp) khai, ký thay và phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú và đóng dấu giáp lai ảnh.

 - 02 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng.

 - 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục Giấy khai sinh (nếu là bản chụp thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu).

- Trường hợp trẻ em tạm trú tại tỉnh Quảng Ngãi phải xuất trình sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Xuất trình CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng của người nộp hồ sơ.

c) Đối với trẻ em từ dưới 09 tuổi, đề nghị cấp chung HC với cha hoặc mẹ, hồ sơ gồm:

 - 01 tờ khai X01. Tờ khai phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú và đóng dấu giáp lai ảnh.

 - 02 ảnh cỡ 4x6 cm của cha hoặc mẹ; 02 ảnh cỡ 3x4 cm của trẻ; ảnh mới chụp, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng.

 - 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục giấy khai sinh (nếu là bản chụp thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu).

- Xuất trình CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng của người nộp hồ sơ. Trường hợp tạm trú phải xuất trình sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp.

2. Công dân ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ

- 01 tờ khai X01. Tờ khai có xác nhận của Thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác và đóng dấu giáp lai ảnh.

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng.

- 01 Công văn của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác đề nghị giải quyết; nếu đề nghị giải quyết cho nhiều người thì kèm theo danh sách những người ủy thác có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác.

- Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên đến nộp hồ sơ;

- Xuất trình giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng của cán bộ, nhân viên nộp hồ sơ và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

  - Trường hợp người đề nghị cấp HC tạm trú tại tỉnh Quảng Ngãi phải xuất trình sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền  cấp.

 * Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ. 

Làm hộ chiếu ở đâu?

Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi.

Làm hộ chiếu ở Hà Nội

Địa chỉ, địa điểm làm hộ chiếu phổ thông tại Hà Nội cho người có hộ khẩu thường trú tại thành phố và người ngoại tỉnh tạm trú dài hạn tại Hà Nội được thực hiện tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh ở hai nơi tùy theo địa bàn quận huyện.

  • Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận, huyện: Q.Cầu Giấy, Q.Đống Đa, Q.Hai Bà Trưng, Q.Hoàn Kiếm, Q.Long Biên, Q.Tây Hồ, huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Từ Liêm, Gia Lâm, Mê Linh, Hoàng Mai làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu, xin cấp đổi hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội số 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội
  • Công dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các quận huyện: Thanh Xuân, quận Hà Đông, TX.Sơn Tây, H.Ba Vì, H.Chương Mỹ, H.Đan Phượng, H.Mê Linh, H.Mỹ Đức, H.Phú Xuyên, H.Phúc Thọ, H.Quốc Oai, H.Sóc Sơn, H.Thạch Thất, H.Thanh Oai, H.Thanh Trì, H.Thường Tín, H.Từ Liêm, H.Ứng Hòa, H. Hoài Đức làm thủ tục cấp hộ chiếu, cấp đổi hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu tại số 6 Quang Trung, quận Hà Đông (Làm hộ chiếu ở Hà Đông)

Làm hộ chiếu ở TP HCM 

Nếu bạn đang ở TP Hồ Chí Minh, dù là thường trú hay tạm trú, thì bạn hãy tìm đến các địa chỉ sau để làm hộ chiếu:

Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công An TP. Hồ Chí Minh (Địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp.HCM)

Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An cơ sở TP.HCM (Địa chỉ: 333-335-337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp.HCM)

Làm hộ chiếu online

Thủ tục làm passport online được chúng tôi hướng dẫn chi tiết như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam

Tại đây, công dân chọn Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu. Lúc này, hệ thống chuyển đến Trang Tờ khai điện tử.

Công dân chọn Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu

Bước 2: Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu

Người dân điền các thông tin tại Tờ khai điện từ đề nghị cấp hộ chiếu này. Các mục có dấu * màu đỏ là bắt buộc nhập thông tin.

Đối với mục Tiếp nhận hồ sơ đăng ký:

- Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, đề nghị cấp lại hộ chiếu do hết hạn trực tiếp nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

- Người đề nghị cấp hộ chiếu do sắp hết hạn, do hư hỏng hoặc bị mất, đề nghị sửa đổi, bổ sung hộ chiếu nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Nhập dãy ký tự ở mục này để hoàn thành khai tờ khai

Sau khi điền đầy đủ thông tin, ấn Kiểm tra lại thông tin đã khai

Hệ thống sẽ hiện trang Tờ khai đầy đủ.

Kiểm tra thông tin nếu chính xác, chọn Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên.

Người đề cấp hộ chiếu phải chọn "Kết thúc" để hoàn thành việc khai tờ khai.

Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu

Bước 3: Nộp hồ sơ

Sau khi kết thúc kê khai, hệ thống sẽ trả về Mã số tờ khai. Người dân cần ghi lại mã số này để mang đến nộp hồ sơ tại địa chỉ đã đăng ký. Khi nộp hồ sơ cung cấp cho cán bộ tiếp nhận mã số tờ khai để thực hiện việc tiếp nhận.

Gia hạn hộ chiếu

Hiện nay, chỉ có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ mới được gia hạn. Nếu hộ chiếu phổ thông hết hạn sẽ được cấp mới. Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được gia hạn một lần duy nhất khi còn thời hạn sử dụng dưới 12 tháng.

Thủ tục gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Tờ khai đề nghị cấp, gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ theo mẫu 01/2020/NG-XNC ban hành kèm theo Thông tư 04/2020/TT-BNG hoặc Tờ khai điện tử có mã vạch được kê khai trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Ngoại giao tại địa chỉ http://dichvucong.mofa.gov.vn.

Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, công hàm đề nghị phía nước ngoài cấp thị thực phải được điền đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn tại Tờ khai, do người đề nghị ký và trong trường hợp cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phải được cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, làm việc xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

- Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị dưới 01 năm

- Bản chụp Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác và xuất trình bản chính để đối chiếu;

- Quyết định cử hoặc văn bản cho phép người ra nước ngoài cùa cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị gia hạn hộ chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao (40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội) hoặc cho các cơ quan ngoại vụ tại địa phương.

Bước 3: Nhận kết quả trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ theo giấy biên nhận.

Thời hạn giải quyết:

Không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (nếu nộp trực tiếp tại cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao)

Nếu nộp hồ sơ tại cơ quan ngoại vụ địa phương, không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan ngoại vụ địa phương chuyển hồ sơ cho cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Sau đó, cơ quan này thực hiện trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí gia hạn hộ chiếu: Không thu (theo Thông tư 25/2021/TT-BTC)

Đổi hộ chiếu hết hạn

Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông từ lần thứ hai như sau:

Hồ sơ gồm:

- 01 tờ khai theo mẫu TK01 nêu trên

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

Cách thức thực hiện: Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ. Nếu có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với nơi nộp hồ sơ thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát qua bưu điện.

Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Trẻ không phân biết độ tuổi đều được cấp hộ chiếu. Hộ chiếu cho bé có thể được cấp cùng với hộ chiếu của cha mẹ, người giám hộ hoặc được cấp riêng cho bé. Hộ chiếu cấp cho trẻ em có thời hạn là 5 năm theo quy định.

Hồ sơ làm hộ chiếu phổ thông cho trẻ em 

1. Form tờ khai  làm hộ chiếu phổ thông cho trẻ em TK01 (in bản in trên khổ A4 và khai theo mẫu) (Tải về tại đường link cuối bài)

 Lưu ý về tờ khai:

- Tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu yêu cầu phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nên phần xác nhận ở cuối trang và đóng dấu giáp lai lên ảnh của người xin cấp hộ chiếu

-  Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 01 tờ khai xin cấp hộ chiếu (cha mẹ  khai thông tin và ký tên vào tờ khai); 

- Trường hợp cấp hộ chiếu chung với cha hoặc mẹ thì cả 2 sử dụng chung một tờ khai

 -  Trường hợp trẻ em không còn bố, mẹ thì cha mẹ nuôi hoặc giám hộ hợp pháp ký vào tờ khai xin cấp hộ chiếu.

2. 01 Bản sao chứng thực Giấy khai sinh hoặc bản chích lục khai sinh của người xin cấp hộ chiếu. Giấy khai sinh hợp lệ là được chứng thực tại UBND xã, phường, hoặc Tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng)

3. Hộ chiếu gốc của trẻ em (Trong trường hợp trước đó đã được cấp hộ chiếu)

3. Bản gốc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đi nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Khi nộp hồ sơ làm hộ chiếu người nộp hồ sơ phải xuất trình Thẻ căn cước công dân còn thời hạn để đối chiếu. 

4. Trường hợp trẻ em không còn cha mẹ hoặc cha mẹ mất hành vi năng lực dân sự thì yêu cầu cung cấp giấy tờ tài liệu về việc giám hộ hoặc ủy thác nuôi dưỡng theo quy định của Luật dân sự.

5. Trường hợp hộ chiếu đã được cấp bị mất phải kèm đơn báo mất theo mẫu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền. (Tải về tại đường link cuối bài)

Nộp hồ sơ làm hộ chiếu cho trẻ em 

- Nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho bé: Nộp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi trẻ em có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú ------> Địa chỉ các phòng quản lý xuất nhập cảnh và nộp tại Cục quản lý xuất cảnh tại Hà Nội, TP HCM cho trường hợp xin cấp hộ chiếu từ lần thứ hai.

Ví dụ: 

- Nếu bé có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội thì sẽ làm tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố Hà Nội

- Bé có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại TP HCM thì sẽ làm hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố THCM

- Trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thì ngoài nộp ở Phòng xuất nhập cảnh thì có thể lựa chọn nộp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

- Trường hợp nếu xin cấp hộ chiếu Việt Nam cho trẻ dưới 14 tuổi tại nước ngoài công dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Việt Nam hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại. Xin vui lòng liên hệ với Đại sứ quán và lãnh sự quán tại nước sở tại để biết thông tin chi tiết cho trường hợp này.

Thời gian cấp hộ chiếu cho trẻ em:

- Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em không quá 08 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

- Thời gian trả hộ chiếu: Từ thứ 2 đến hết thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ). Trả trực tiếp hoặc trả theo đường bưu điện, chuyển phát nhanh theo yêu cầu của công dân

Thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30/3/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Những câu hỏi thường gặp về hộ chiếu

Làm hộ chiếu cần những gì?

Trả lời: 

Căn cứ quy định tại các Điều 15, 16 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, người làm hộ chiếu phổ thông cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu TK01

- 02 ảnh chân dung cỡ 4x6 có nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu;

- Các giấy tờ liên quan khác:

+ Đối với người chưa đủ 14 tuổi: Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh;

+ Người đã được cấp hộ chiếu: Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất; Nếu hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;

+ Trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất: Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân;

- Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi: Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp.

Nếu bản chụp không có chứng thực thì phải xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Làm hộ chiếu mất bao lâu?

Trả lời:

Theo quy định, nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì thời hạn cấp hộ chiếu là 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ nộp ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì thời hạn cấp hộ chiếu là 08 ngày làm việc.

Hộ chiếu có thời hạn bao lâu?

Trả lời:

Hộ chiếu phổ thông

- Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

- Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn;

- Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ

Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm; trong đó:

- Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp trong trường hợp bị hỏng hoặc mất khi đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài có giá trị 01 năm;

- Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp trong trường hợp hộ chiếu hết trang hoặc gia hạn quy định không dài hơn thời hạn của hộ chiếu cũ và tối thiểu là 01 năm;

- Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp cho người đang là thành viên của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài có thay đổi về chức vụ không dài hơn thời hạn của hộ chiếu cũ và tối thiểu là 01 năm;

- Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp, gia hạn cho người là vợ, chồng, con chưa đủ 18 tuổi đang ở nước ngoài đi thăm, đi theo, con mới sinh ở nước ngoài của thành viên Cơ quan đại diện hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài không dài hơn thời hạn hộ chiếu của người mà người đó đi theo, đi thăm và tối thiểu là 01 năm.

Hộ chiếu Việt Nam đi được bao nhiêu nước?

Trả lời:

Tính đến thời điểm 01/2022, hộ chiếu xanh của công dân Việt Nam có thể đi du lịch 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần xin visa trước. Việc miễn visa này có thể được hiểu kèm theo những điều kiện sau:

  • Người Việt có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng
  • Mục đích du lịch
  • Miễn hoặc sẽ được cấp visa tại cửa khẩu điểm đến.

Hộ chiếu hết hạn có bị phạt không?

Trả lời:

Hiện tại, tại các văn bản liên quan thì việc hộ chiếu hết hạn không bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, trong thực tế thì khi hộ chiếu hết hạn thì người mà có cuốn hộ chiếu hết hạn đó không thể thực hiện việc xuất cảnh hoặc nhập cảnh được.

Hộ chiếu gắn chip màu gì​​​​​​​?

Trả lời:

Thông tư 73/2021 của Bộ Công an quy định hộ chiếu gắn chíp được in thêm biểu tượng chíp điện tử. Chip này sẽ được gắn trong bìa sau của hộ chiếu. Trong Thông tư cũng quy định hộ chiếu ngoại giao có trang bìa màu nâu đỏ; hộ chiếu công vụ có trang bìa xanh lá cây đậm, còn trang bìa hộ chiếu phổ thông màu xanh tím.

Đi máy bay trong nước có cần hộ chiếu không?

Trả lời:

Câu trả lời là không bắt buộc phải có hộ chiếu khi đi máy bay nội địa. Đối với chuyến bay nội địa, hộ chiếu được xem như là một trong những loại giấy tờ tùy thân thay thế hợp lệ cho Chứng minh thư nhân dân (CMND)/Căn cước công dân (CCCD).

Mất hộ chiếu phạt bao nhiêu tiền?

Trả lời:

Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật." Như vậy, hành vi này của bạn sẽ bị xử phạt từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng.

Mất hộ chiếu làm lại như thế nào?

Trả lời:

Công dân kê khai vào tờ khai hộ chiếu- Mẫu đơn xin cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu.

Lưu ý tờ khai không cần phải xin xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu bạn không có hộ khẩu thường trú tại nơi làm thủ tục cấp lại hộ chiếu thì phải xuất trình sổ đăng ký tạm trú. Bên cạnh đó tờ khai xin cấp hộ chiếu phải có dấu giáp lai của cơ quan nơi bạn tạm trú.

Chuẩn bị 2 ảnh chân dung mới chụp kích cỡ 4*6. Yêu cầu về ảnh: Mắt nhìn thẳng, đầu để trần, chụp trên phông nền trắng.

Đơn trình báo hoặc đơn giải trình về việc bị mất hộ chiếu theo mẫu có sẵn của cơ quan có thẩm quyền.

Ảnh hộ chiếu là ảnh bao nhiêu?

Trả lời:

Nộp ảnh cỡ 45 mm x 35 mm. Nền ảnh phải mầu trắng. Ảnh phải chụp người trực diện, không đội mũ và mắt không bị che khuất. Nếu chụp ảnh đen trắng, thì phải đủ độ tương phản và ảnh phải được chiếu sáng đầy đủ.

Hộ chiếu đỏ là gì?

Trả lời:

Hộ chiếu ngoại giao có màu đỏ, tên tiếng anh là Diplomatic Passport, là loại “chứng minh thư” chỉ dành cho các quan chức cấp cao. Họ thường sử dụng tấm hội chiếu này để hoàn thành các công việc, nhiệm vụ được giao từ tổ chức chính phủ tối cao của nhà nước.

Hộ chiếu antigua là gì?

Trả lời:

Hộ chiếu Antigua và Barbuda cung cấp quyền truy cập miễn thị thực hoặc thị thực khi đến hơn 150 điểm đến bao gồm Hồng Kông, Singapore, Vương quốc Anh và Khu vực Schengen của Châu Âu.

Hộ chiếu loại C là gì?

Trả lời:

Hộ chiếu công vụ(Official Passport) hộ chiếu chữ C. Đây là loại hộ chiếu đặc thù dành cho các trường hợp ra nước ngoài đẻ thực hiện các công việc, nhiệm vụ theo sự phân công của cơ quan nhà nước và chính phủ. Ký hiệu là C (C viết tắt của từ công vụ). Màu sắc: Xanh ngọc bích. Thời hạn không quá 05 năm.

Hộ chiếu ngoại giao cấp cho ai?

Trả lời:

Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho công dân Việt Nam mà do cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc cử ra nước ngoài, với mục đích phải phù hợp với tính chất từ chuyến đi.

Làm hộ chiếu mặc áo gì?

Trả lời:

Theo quy định chụp ảnh làm hộ chiếu, bạn chỉ cần mặc thường phục và có cổ là được. Nhưng để hình hộ chiếu đẹp và lịch sự hơn thì bạn nên chọn áo sơ mi màu trắng có cổ. Lưu ý: khi chụp ảnh làm hộ chiếu không được mặc áo không cổ và cổ áo không được lấn át khuôn mặt. Đặc biệt, phông ảnh phải là nền trắng.

Visa khác hộ chiếu như thế nào?

Trả lời:

Visa chỉ có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài (Nước cấp visa) còn hộ chiếu thì ngoài mục đích sử dụng như vậy thì hộ chiếu được dùng trong nước và nước ngoài như một loại giấy tờ tùy thân, nhân thân và trong một số trường hợp có thể thay thế CMND.

Hộ chiếu loại p là gì? Hộ chiếu xanh là gì

Trả lời:

Hộ chiếu loại P chính là hộ chiếu Phổ Thông (Popular Passport) được cấp cho mọi công dân Việt nam, có hộ khẩu và Chứng minh nhân dân, có đầy đủ quyền công dân. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước.

Trẻ em mấy tuổi thì được làm hộ chiếu riêng?

Trả lời:

Mọi công dân không phân biệt độ tuổi đều có quyền xin cấp hộ chiếu phổ thông. Riêng trẻ em 14 tuổi có quyền lựa chọn cấp chung hộ chiếu cùng cha mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc cấp hộ chiếu riêng.​​​​​​​

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết mà chúng tôi cung cấp cho bạn về hộ chiếu như định nghĩa về hộ chiếu, các thủ tục làm hộ chiếu và các câu hỏi thường gặp liên quan. Hy vọng bài viết trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích hỗ trợ các bạn, trân trọng!

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ cuối bài để download Mẫu tờ khai làm hộ chiếu chính xác nhất file pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
4.5
8 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status