Logo

Lễ hội Lim tổ chức ở đâu? diễn ra vào ngày nào?

Lê hội Lim là một trong những lễ hội lớn trong năm của người Việt. Ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc về nguồn gốc ra đời, địa điểm và thời gian diễn ra lễ hội này, mời các bạn tham khảo.
5.0
2 lượt đánh giá

Hội Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt, tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.

Hội Lim Bắc Ninh

Hội Lim được tổ chức ở đâu? diễn ra vào ngày nào?

Hội Lim là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng (âm lịch) hàng năm, trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.

Lịch sử, nguồn gốc của Hội Lim Bắc Ninh

Kinh Bắc xưa nổi tiếng là vùng đất của những câu chuyện cổ, những sự tích văn hoá. Vì truyền thống này mà nơi đây sở hữu nhiều lễ hội dân gian. Lễ hội được nhiều người quan tâm nhất là Hội Lim tại thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh.

Hội Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt, tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.

Hội Lim chính là hội chùa làng lim và đôi bờ sông Tiêu Tương. Hội Lim trở thành hội hàng tổng (hội vùng) vào thế kỷ 18. Khi quan trấn thủ xứ Thanh Hóa Nguyễn Đình Diễn là người thôn Đình Cả, Nội Duệ, xứ Kinh Bắc, có nhiều công lao với triều đình, được phong thưởng nhiều bổng lộc, đã tự hiến nhiều ruộng vườn và tiền của cho tổng Nội Duệ trùng tu đình chùa, mở mang hội hè, gìn giữ thuần phong mỹ tục. Ông còn cho xây dựng trước phần lăng mộ của mình đặt tên là lăng Hồng Vân trên núi Lim. Do có nhiều công lao với hàng tổng và việc ông đặt hậu ở chùa Hồng ân, nên khi ông mất nhân dân tổng Nội Duệ đã tôn thờ làm hậu thần, hậu Phật hàng tổng. Văn bia lăng Hồng Vân có tên Hồng Vân từ bi ký niên đại Cảnh Hưng 30 (1769) hiện giữ ở đình thôn Đình Cả đã cho biết khá rõ lai lịch, công trạng và việc thờ phụng hậu hàng tổng Nguyễn Đình Diễn mỗi năm hai dịp vào "ngày sinh" và "ngày hóa" của ông tại lăng Hồng Vân và chùa Hồng ân trên núi Lim. Song trải tháng năm lịch sử, hội Lim đã có nhiều lớp văn hóa, trong đó người ta chỉ tổ chức tế lễ hậu thần vào một dịp là ngày 13 tháng giêng trùng với hội chùa Lim. Chính vì vậy mà có hội Lim và đây là hội hàng tổng.

Phần Lễ trong Hội Lim

8h ngày 13/1 Âm lịch, Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước. Đoàn rước với đông đảo người dân tham gia . Trong những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ, sắc màu và cũng vô cùng cầu kì, đẹp mắt kéo dài tới cả gần ki-lô-mét . Trong ngày lễ, có nhiều nghi lễ và tục trò dân gian nổi tiếng, trong đó có tục hát thờ hậu. Toàn thể quan viên, hương lão, nam đinh của các làng xã thuộc tổng Nội Duệ phải tề tựu đầy đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần. Trong khi tế có nghi thức hát quan họ thờ thần .

Để hát thờ, các liền anh, liền chị hát quan họ nam và nữ của tổng Nội Duệ đứng thành hàng trước cửa lăng hát vọng vào. Trong khi hát, họ chỉ được hát những giọng lề lối để ca ngợi công lao của thần.

Hội Lim đi vào lịch sử và tồn tại và phát triển cho đến ngày nay được hàng tổng chuẩn bị tập duyệt rất chu đáo từ ngày 9 và 10, rồi được diễn ra từ ngày 11 đến hết ngày 14 tháng giêng. Chính hội là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân, lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy. Trong các nhà thờ họ Nguyễn, họ Đỗ ở làng Đình Cả, dâng hương cúng Phật, cúng bà mụ Ả ở chùa Hồng Ân.

Hội Lim là lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc, với những hoạt động lễ và hội phong phú, gần như hội đủ những hoạt động văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của các lễ hội trên vùng quê Bắc Ninh .

Hội Lim có những trò chơi gì?

Ba năm hai cái hội chùa,
Nào ai có lỡ bỏ bùa cho ai.
Già già, trẻ trẻ, gái trai,
Đua nhau ăn mặc, hán hài đi xem.
Hội Lim ai thấy chẳng thèm,
Tổ tôm, bài điếm, giò nem thiếu gì.
Đồn sắp có dệt cửi thi,
Cao lâu trăm thức thiếu gì thức ngon.

Có nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm. Đặc sắc hơn cả là phần hát hội - Là phần căn bản và đặc trưng nhất của hội Lim. Từ hát mời trầuhát gọi đò đến con sáo sang sôngcon nhện giăng mùng.

Hội thi hát diễn ra khoảng gần trưa, được tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ. Tại một hồ nước nhỏ sát bên cánh đồng làng Lim, chiếc thuyền hình rồng được sơn son thiếp vàng rời bến trong những câu hát đậm đà nghĩa tình. Một bên thuyền là các liền chị, đối diện là những em nhỏ súng sính trong những tà áo tứ thân. Các liền anh thì đứng hoặc ngồi sát hai phía đầu và cuối thuyền. Tối ngày 12 sẽ là đêm hội hát thi quan họ giữa các làng quan họ. Mỗi làng quan họ được dựng một trại tại phần sân rộng của đồi Lim. Đây là phần hội hay nhất của cả lễ hội Hội Lim.

Về với Hội Lim là về với một trời âm thanh, thơ và nhạc náo nức không gian đến xao xuyến lòng người. Những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm... như ẩn chứa cả sức sống mùa xuân của con người và tạo vật. Cách chơi hội của người quan họ vùng Lim cũng là cách chơi độc đáo, mỗi cử chỉ giao tiếp đã mang trong nó một sắc thái văn hoá cao.

Lễ hội diễn ra khắp các làng xã trong tổng Nội Duệ, trung tâm là núi Hồng Vân, với nghi thức tế lễ rước xách uy nghiêm, hùng tráng và nhiều trò vui, đặc sắc mà hấp dẫn nhất là đánh cờ người, tổ tôm điếm, thi dệt vải, thi làm cỗ và đón bạn, ca hát Quan họ.

Ý nghĩa của hội Lim

Từ bao đời nay, bên cạnh ý nghĩa biểu tượng về tinh thần văn hóa và tâm linh của người dân Bắc Kỳ, hội Lim còn nhắc nhở những thế hệ sau này về việc phải ghi nhớ công lao của những người đi trước và giáo dục họ việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Giới thiệu về hội Lim bằng tiếng Anh

Hoi Lim is one of the major festivals of Bac Ninh land. This is a festival of the ancient villages located around Mount Lim and on the banks of the Tieu Tuong River. The history of Hoi Lim is told by many people with stories of different origins, but most of them think it comes from the legend of Truong Chi and My Nuong. Hoi Lim has a long history. This is also considered one of the oldest festivals of Bac Ninh. Every year, every January 13, tourists from all over the world flock to Hoi Lim to be immersed in special ceremonies and festivals. The Lim Association comes to the procession to show their solemnity and respect. The people will wear the most colorful and beautiful costumes to participate in the procession. The morning of the 13th is the procession of praying prayers from Trung pagoda to Hong n pagoda. After that, we welcome the procession in reverse order and come to the meeting.

The Lim Festival attracts visitors especially by the smooth, loving folk songs performed. Right from the 12th, the festival has not yet entered the official festival, but the folk songs of them were played from the instant brothers and sisters on the typical dragon boat. This is a bold cultural feature of the land of the Kinh Bac family. Besides, coming to the association, a series of activities took place very excitingly and nicely. These are unique traditional folk games that attract many people to participate. Quan Ho folk songs are considered the most special feature of this festival. This is considered the “specialty” of the festival. Viewers can enjoy the tunes related to them consecutively, anywhere, on the boat, on the river or in games … Pictures of sisters wearing three and seven clothes, wearing a crow’s scarf wearing a scarf Sports or the image of him in a long dress, a scarf and an umbrella, has become very familiar. Tunes inviting water to invite betel nuts, guests to play at home … are warmed up to warm the hearts of visitors near and far. Young men and women also especially liked to respond with graceful tunes.

Dịch: 

Hội Lim là một trong những lễ hội lớn của vùng đất Bắc Ninh. Đây là lễ hội của các làng cổ nằm xung quanh núi Lim và bên bờ sông Tiêu Tương. Lịch sử của Hội Lim được nhiều người kể lại với những câu chuyện có nguồn gốc khác nhau, nhưng phần lớn đều cho rằng nó bắt nguồn từ truyền thuyết Trương Chi và Mỵ Nương. Hội Lim có lịch sử lâu đời. Đây cũng được coi là một trong những lễ hội lâu đời nhất của Bắc Ninh. Hàng năm, cứ đến ngày 13 tháng Giêng, du khách thập phương lại đổ về Hội Lim để được hòa mình vào các nghi lễ, lễ hội đặc sắc. Hội Lim đến rước thể hiện sự trang nghiêm, thành kính. Người dân sẽ mặc những bộ trang phục sặc sỡ và đẹp nhất để tham gia lễ rước. Sáng ngày 13 là lễ rước kinh từ chùa Trung sang chùa Hồng n. Sau đó đón đoàn rước theo thứ tự ngược lại và vào hội.

Hình ảnh hội Lim Bắc Ninh

Hình ảnh về hội Lim

Hình ảnh về hội Lim

Hình ảnh về hội Lim

Hình ảnh về hội Lim

Hình ảnh về hội Lim

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Tranh vẽ hội Lim đẹp

Trang phục lễ hội Lim là gì?

Áo tứ thân là trang phục truyền thống của phụ nữ miền đồng bằng Bắc Bộ. Áo tứ thân của phụ nữ Kinh Bắc gồm khăn mỏ quạ, vấn, áo tứ thân, trong đó khăn mỏ quạ tượng trưng cho một búp sen, và cũng được ví như giống hình một chữ Nhân - thể hiện tinh thần của người quan họ coi trọng nhân nghĩa, lấy “đức” làm đầu, sống có tình người. Cũng như vậy, hình ảnh áo yếm của người quan họ là yếm đỏ, yếm đào bởi người quan họ sống rất mộc mạc chất phác nhưng tình yêu, tình cảm thì luôn nồng cháy, nhiệt huyết. Đặc biệt tại vùng đất Kinh Bắc, nơi còn lưu giữ rất nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống của đất nước và là nơi sản sinh ra Dân ca quan họ - một làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng Châu thổ song Hồng của miền Bắc Việt Nam.

Số taxi hội Lim Bắc Ninh

STT

THƯƠNG HIỆU

TỔNG ĐÀI

ĐƠN VỊ KINH DOANH

1

Taxi Phú Sơn

(0222) - 3 812812

Công ty cổ phần TM Phú Sơn

2

Taxi Kinh Bắc

(0222) - 3 717717

Công ty cổ phần TMDL Thịnh Phát

3

Taxi Bắc Ninh

(0222) - 3 818181

Công ty CP VT TM và DV Đất Cảng

4

Taxi Sao Mai

(0222) - 3 875876

Công ty cổ phần vận tải Sao Mai

5

Taxi group Bắc Ninh

(0222) - 3 696969

Công ty cổ phần Anh Tuấn

6

VIC taxi

(0222) - 6 565656

Công ty CP PT TM & DL Quốc Tế VIC

7

Sun Taxi

(0222) - 3 859859

Công ty cổ phần đầu tư vận tải Ngân Hà

8

Taxi Sao Hà Nội

(0222) - 3 898989

Công ty CPVT và DVCC Bắc Ninh

9

Taxi Mai Linh

(0222) - 3 895895

Công ty TNHH MTV Mai Linh Bắc Ninh

10

Taxi Quế Võ

(0222) - 3 863863

Công ty Vận tải Quế Dương

11

Taxi Mạnh Huyền

(0222) - 3 686868

Công ty thương mại vận tải Mạnh Huyền

12

Taxi Mạnh Huyền

(0222) - 3 767676

Công ty TNHH TM VT Thảo Mạnh

13

Taxi Hội Lim

(0222) - 3 711711

Công ty TNHH VTHK&DVTM Lộc Ngân

14

Hoàng Sa taxi

(0222) - 3 826464

Công ty CP KD vận tải du lịch Huy Hoàng

15

Taxi Sông Hồng

(0222) - 3 822255

HTX vận tải Sông Hồng CN Bắc Ninh

16

Taxi Đông Đô

(0222) - 3 822255

HTX vận tải Thuận Thành

17

Taxi xanh

(0222) - 3 876876

HTX vận tải Thành Đạt

18

Taxi xanh

(0222) - 3 782828

Công ty TNHH DVVT Taxi An Bình

19

Taxi Việt Phú

(0222) - 3 770770

CN công ty CP VT Du lịch Việt Phú

20

Sunny taxi

(0222) - 3 864864

DN tư nhân Nguyên Đức Bắc Ninh

21

Taxi Lan Anh

(0222) - 3 779898

Công ty CP taxi Lan Anh

22

Taxi 123

(0222) - 3 888123

Công ty CP vận tải Bắc Ninh 123

23

Taxi Ninh Hiệp

(0222) - 3 839839

Công ty TNHH ĐTTM vận tải Hoàng Phát

24

Taxi Thu Hương

(0222) - 3 775858

CN công ty TNHH TM&DL Nguyên Minh

25

Taxi Sao Thủ Đô

(0222) - 6 528528

Công ty TNHH vận tải Tấn Kiên

26

Taxi Ninh Hiệp Group

(0222) - 3 758758

Công ty TNHH Thành Đồng Tiến

27

Taxi Ánh Dương

(0222) - 3 886886

Công ty cổ phần thương mại Ánh Dương

28

Bảo Lâm taxi

(0222) - 6 551515

Công ty CPĐT&DVVT Nam Hà Nội

29

Taxi 24h

(0222) - 6 286286

CN Cty CPTM VT HMP tại tỉnh Bắc Ninh

30

Taxi Thăng Long

(0222) - 3 861861

Công ty TNHH MTV vận tải Thăng Long

31

Taxi Âu Lạc

(0222) - 6 626262

Công ty CP VT&TM Âu Lạc CN Bắc Ninh

32

Taxi Thuần Việt

(0222) - 3 713714

Công ty CP ĐT DV&TM Thuần Việt

33

Taxi Thủ Đô

(0222) - 6 286286

Cty CP Đại Tín Thành Nam CN Bắc Ninh

34

Taxi Long Biên

(0222) - 3 736736

Công ty TNHH TM VT DV Linh Trang

Tham khảo thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về Hội Lim Bắc Ninh chúng tôi thống kê được, hy vọng sẽ là nguồn tham khảo hữu ích giúp độc giả có cái nhìn bao quát và hiểu hơn về một trong những nét văn hóa đặc sắc nhất của vùng Kinh Bắc nói riêng, Việt Nam nói chung. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, tham khảo thêm nhiều bài viết hay miễn phí khác tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status