Logo

Mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất và những điều bạn cần biết về việc cho thuê đất

Cập nhật mẫu hợp đồng cho thuê đất mới nhất (theo thông tư số 30/2014/TT=BTNMT) đúng chuẩn quy định của pháp luật hiện hành. Có file tải mẫu hợp đồng bản Word.
5.0
1 lượt đánh giá

Khi hai bên tiến hành thuê và cho thuê đất, cần lập thành văn bản để tránh xảy ra tranh chấp sau này. Vì thế, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả mẫu Hợp đồng thuê đất đúng “chuẩn” theo quy định của pháp luật.

Thế nào là hợp đồng cho thuê đất?

Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về hợp đồng cho thuê đất. Do vậy, có thể hiểu rằng hợp đồng cho thuê đất là một loại hợp đồng dùng để ghi lại sự thỏa thuận giữa các bên.

Người sử dụng đất sẽ thực hiện việc cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định của luật đất đai, người thuê đất sẽ phải thực hiện quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận được ghi trong bản hợp đồng cho thuê đất.

Nội dung của mẫu hợp đồng thuê đất bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 501 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nội dung của mẫu hợp đồng cho thuê về quyền sử dụng đất cụ thể như sau:

"Điều 501. Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất
1. Quy định chung về hợp đồng và nội dung của hợp đồng thông dụng có liên quan trong Bộ luật này cũng được áp dụng với hợp đồng về quyền sử dụng đất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất không được trái với quy định về mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan."

Theo đó, có thể thấy hợp đồng thuê đất gồm có những nội dung sau:

- Quốc hiệu tiêu ngữ

- Số của hợp đồng, ngày tháng năm các bên thực hiện soạn thảo hợp đồng cho thuê đất

- Tên tiêu đề: hợp đồng thuê đất

- Các căn cứ để lập ra hợp đồng thuê đất

- Ngày tháng năm và địa điểm soạn thảo hợp đồng cho thuê đất

- Thông tin của các bên là bên cho thuê đất và bên thuê đất

- Nội dung thỏa thuận ký hợp đồng cho thuê đất

- Các bên cam kết về việc thực hiện theo hợp đồng đã ghi nhận trường hợp có phát sinh cần bồi thường

- Cam kết khác,...

- Số hợp đồng được lập ra

- Hiệu lực hợp đồng

- Bên thuê đất và bên cho thuê đất ký và ghi rõ họ tên kèm đóng dấu (nếu có)

Mẫu hợp đồng cho thuê đất 2023 chuẩn theo quy định của pháp luật

Mẫu số 04. Hợp đồng cho thuê đất

(Ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Hợp đồng thuê đất

► Tải về Mẫu hợp đồng thuê đất miễn phí File Word tại link cuối bài...

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất là thỏa thuận giữa các bên về việc chấm dứt hợp đồng. thuê đất. Việc chấm dứt hợp đồng có thể trùng với thời hạn trong hợp đồng hoặc chấm dứt trước thời hạn do các bên thỏa thuận.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất là bằng chứng chứng minh việc chấm dứt quan hệ giữa bên trong hợp đồng thuê đất, mọi quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên phải được giải quyết trước khi các bên đồng ý ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất.

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

► Tải về Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất miễn phí File Word tại link cuối bài...

Trường hợp nào không phải đóng thuế nhà đất?

Nếu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định và có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

Hợp đồng thuê đất có cần công chứng không?

Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

"Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất
3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;
b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;
c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;
d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã."

Như vậy, khi một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì hợp đồng thuê đất phải tiến hành công chứng, chứng thực.

Hợp đồng thuê đất tiếng anh là gì?

Hợp đồng thuê đất trong tiếng Anh là Land Lease Agreement.

Trên đây là mẫu hợp đồng cho thuê đất mới nhất đúng chuẩn theo quy định của pháp luật cùng những thông tin cần biết xoay quanh việc cho thuê đất hiện nay. Trân trọng!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status