Logo

Lập Xuân năm 2023 ngày bao nhiêu? Những điều nên làm, kiêng kị để cả năm bình an

Theo quan niệm phong thủy, vào ngày Lập Xuân - ngày đầu tiên giao thời của Trời - Đất - Con người chúng ta cần chú ý kiêng kị một số vấn đề để giữ tài lộc, may mắn và tránh những xui xẻo trong năm. Chi tiết mời các bạn tham khảo dưới đây.
5.0
1 lượt đánh giá

Bạn đang tìm hiểu về Ngày Lập Xuân (Tiết Lập Xuân) là ngày gì? Liệu chúng ta có phải kiêng kị hoặc thực hiện điều gì để cả năm được may mắn, tài lộc dồi dào và tránh những xui xẻo đến với bản thân và gia đình hay không? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp dưới đây sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy.

Tham khảo thêm:

Ngày Lập Xuân là gì? Năm 2023 Lập Xuân là ngày nào? mấy giờ?

Ngày Lập Xuân là gì? Năm 2023 Lập Xuân là ngày nào? mấy giờ?

Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm đánh dấu sự khởi đầu một năm mới. Theo tiết khí nhật lịch thì giao thời giữa năm 2022 và năm 2023 năm nay là Tiết Lập Xuân bắt đầu từ 9h43' sáng ngày 4/2/2023. Ngày Lập Xuân 4/2/2022 (dương lịch) đầu tiên trùng vào ngày 14/1/2023 (âm lịch).

Ý nghĩa ngày Lập Xuân

Theo phong thủy, tiết Lập xuân là một thời điểm tiết khí tốt để xuất hành, khai trương, động thổ, làm đám cưới, cúng bái,... Bởi lẽ đây là thời điểm dương khí dồi dào, tốt cho vận khí của con người.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thịnh vượng của những người có mệnh Mộc, việc làm ăn, buôn bán hay học hành sẽ rất thuận lợi. Trái lại, những ai mệnh Thổ cần chú ý để tránh xui xẻo và những điều không may mắn trong ngày này.

Ngày lập xuân kiêng gì để tránh những điều xui xẻo xảy ra?

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Công ty Tư vấn và thiết kế phong thủy Song Hà) cho biết, đất nước Việt Nam chúng ta giống như nhiều quốc gia Á Đông khác giữ các phong tục cổ nền văn minh lúa nước, nông nghiệp làm đầu thì sẽ có tục ăn Tết Lập Xuân, cúng Lập Xuân.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, năm nay khá đặc biệt là nên kết hợp cúng Tết Lập Xuân với cúng Tết Nguyên Tiêu Rằm Tháng Giêng. Bởi ngày Lập Xuân vốn là ngày đầu tiên giao thời của Trời – Đất – Con người nên chúng ta cần lưu ý một số điều sau để giữ vận may, tài lộc:

1. Không tổng vệ sinh, quét dọn nhà cửa ngày Lập Xuân đầu tiên

Năm 2023 ngày 14/1 âm lịch, các gia đình phải kiêng quét nhà đổ rác bởi theo quan niệm ngày lập xuân đầu tiên nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

2. Không cho nước

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi "Tiền vào như nước". Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành.

* Nữ nhân trong kỳ kinh nguyệt không vào nhà ai (không kiêng với mặt bằng công ty hay cơ quan) từ 9h43 phút ngày 4/2 đến 9h45 sáng ngày 5/2/2023.

3. Không tranh cãi, bất hòa vào ngày Lập Xuân đầu năm

Vào ngày này, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

4. Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng vào ngày Lập Xuân đầu năm

Trong ngày Lập Xuân đầu tiên của tiết Lập Xuân, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

5. Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền vào ngày 14/1 âm sau 9h43 sáng (là ngày Lập Xuân đầu tiên 04/2/2023)

Ngày này tư gia đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ, riêng khối Ngân Hàng Tài Chính thì khác càng cho vay họ lại càng tốt... Theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn cho vay thì tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt.

6. Kiêng nói những điều xui vào ngày Lập Xuân đầu tiên

Những phát ngôn ngày Lập Xuân sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Bởi vậy mọi người nên tránh nói những từ ngữ mang xui xẻo như "Chết mất" hay "Tiêu rồi", "Hỏng rồi", toang... Đây là những từ ngữ không may mắn. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

7. Kiêng mặc quần áo đóng bộ gồm cả 2 màu trắng, đen trong ngày Lập Xuân đầu tiên

Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen kết hợp cùng lúc là màu của tang lễ, chết chóc. Bởi vậy, vào ngày Lập Xuân đầu tiên thì phải mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh… để tạo nên sự hưng phấn và vui vẻ tăng cường may mắn. Nếu vì công việc hay đó là gu thời trang thì nam mặc vest có thể có cà vạt hay cài áo màu đỏ, xanh lá, xanh lam nữ thì khăn quàng cổ hoặc cài áo màu sắc tươi tắn...

Nên làm gì vào Ngày Lập Xuân để cả năm được may mắn?

Nên làm gì vào Ngày Lập Xuân để cả năm được may mắn?

Mua cây cảnh hợp mệnh vào Tiết Lập Xuân để đem lại may mắn cho cả năm

1. Mặc đồ màu sắc tươi sáng, chọn màu hợp mệnh.

2. Thức dậy sớm, tập thể dục nâng cao sức khỏe.

3. Trồng cây xanh, bạn có thể chọn những loại cây hợp mệnh, hợp tuổi để tăng thêm vận khí.

4. Làm việc thiện, quan tâm và giúp đỡ người khác.

Xem thông tin ngày giờ tốt cho ngày Lập xuân 2023

Giờ tốt, xấu cho ngày Lập xuân:

  • Giờ tốt ngày Lập xuân năm 2023: Sửu (1h00-2h59), Thìn (7h00-9h59), Ngọ (11h00-13h59), Mùi (13h00-15h59), Tuất (19h00-21h59), Hợi (21h00-23h59).
  • Giờ xấu ngày Lập xuân năm 2023: Tý (23h00-0h59), Dần (3h00-4h59), Mão (5h00-6h59), Tỵ (9h00-11h59), Thân (15h00-17h59), Dậu (17h00-19h59).

Giờ xuất hành cho ngày Lập xuân:

  • 23h00 -1h00: Xuất hành vào giờ này sẽ bình yên và thuận lợi. Nếu cầu tài nên đi hướng Nam, việc chăn nuôi sẽ suôn sẻ, việc kiện cáo sẽ gặp may mắn.
  • 1h00 - 3h00: Không may mắn, làm việc hay cầu tài sẽ không thành. Nên hoãn chuyện kiện cáo. Việc làm tiến triển chậm nhưng chắc chắn.
  • 3h00 - 5h00: Đề phòng chuyện tranh cãi, nguyền rủa, bệnh tật và đói kém. Không nên xuất hành giờ này.
  • 5h00 - 7h00: Giờ tốt, xuất hành sẽ gặp nhiều may mắn. Đặc biệt là buôn bán sẽ thuận lợi, gia đình mạnh khỏe, mọi việc suôn sẻ.
  • 7h00 - 9h00: Gời xấu, ra đường dễ gặp nạn, công việc không được thuận lợi.
  • 9h00 - 11h00: Giờ tốt, cầu tài đi hương Tây và Nam, mọi sự đều bình yên.
  • 11h00 - 13h00: Giờ lành, xuất hành sẽ bình an và thuận lợi. Cầu tài nên đi hướng Nam.
  • 13h00 - 15h00: Giờ hắc đạo, không nên kiện cáo, cãi cọ.
  • 15h00 - 17h00: Giờ xấu, nên đề phòng tranh cãi, lây bệnh, đói kém,...
  • 17h00 - 19h00: Giờ lành, xuất hành sẽ gặp may mắn, buôn bán cũng thuận lợi, gia đình đều mạnh khỏe.
  • 19h00 - 21h00: Giờ xấu, làm việc sẽ không được như ý, ra đường dễ gặp nạn.
  • 21h00 - 23h00: Giờ tốt, xuất hành sẽ gặp an lành, may mắn. Nếu cầu tài nên đi hướng Tây, Nam.

Bài cúng Ngày Lập Xuân

Mâm cúng vào Ngày Lập Xuân

Dưới đây là văn khấn lễ Lập Xuân 2023 chuẩn nhất, giúp mọi người cầu nguyện một năm mưa thuận gió hoà, gia đạo hưng thịnh, vụ mùa bội thu.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chính phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Phật trời

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này

Hôm nay là ngày 4 tháng 2 dương lịch, là tiết lập xuân năm 2023 tức ngày 14/1 âm lịch năm Quý Mão 2023.

Tín chủ Con là......

Hiện đang ngụ tại:......

Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng mã và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại các vị thần)....về thụ hưởng hương hoa lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho.....được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.

Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật...

Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi

Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn cần biết về Ngày Lập Xuân (Tiết Lập Xuân). Người xưa có câu "Có thờ có thiêng có kiêng có lành" do đó hãy chú ý tránh những việc kiêng kị được chúng tôi liệt kê phía trên và tích cực làm những việc tốt, việc thiện để cả năm được may mắn, tránh những điều xui xẻo.

Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, tham khảo thêm nhiều bài viết hay về các ngày lễ tết khác tại chuyên trang của chúng tôi!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status