Logo

Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Soạn văn 9 sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh giúp các em trả lời các câu hỏi trang 13 sgk ngữ văn 9 tập 1 phần I và phần Luyện tập chi tiết, đầy đủ nhất
2.3
12 lượt đánh giá

Mời các bạn cùng tham khảo ngay nội dung bài soạn Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh lớp 9 SGK Ngữ văn 9 tập 1 được trình bày chi tiết, dễ hiểu dưới đây:

Soạn Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Câu 1 trang 12

- Văn bản thuyết minh cung cấp tri thức khách quan về sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội. Có tính xác thực, khoa học, ngôn ngữ chính xác, cô đọng, chặt chẽ, sinh động.

- Các phương pháp thuyết minh thường dùng:

+ Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích.

+ Phương pháp liệt kê.

+ Phương pháp nêu ví dụ.

+ Phương pháp dùng số liệu.

+ Phương pháp so sánh.

+ Phương pháp phân loại, phân tích.

Soạn văn sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Câu 2 trang 12

Văn bản “Hạ Long – đá và nước”:

- Đối tượng thuyết minh: Đá và nước tạo nên cái đẹp lì lạ của Hạ Long.

- Văn bản cung cấp tri thức khách quan, khoa học, chính xác.

- Phương pháp thuyết minh chủ yếu: Nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê.

- Biện pháp nghệ thuật được vận dụng: Tưởng tượng, nhân hóa. Tưởng tượng các cuộc dạo chơi, khơi gợi những cảm giác có thể có, phép nhân hóa tả các đảo.

Soạn văn lớp 9 bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Câu 1 trang 13

a. - Văn bản có tính chất thuyết minh, thể hiện qua lời cáo trạng và lời bào chữa để nêu lên đặc điểm của ruồi xanh (họ, giống loài, tập tính sinh sống, sinh đẻ, cấu tạo,...)

- Phương pháp thuyết minh sử dụng: Nêu định nghĩa (thuộc họ côn trùng,...), phân loại các loại ruồi, nêu số liệu (số vi khuẩn,...), liệt kê (mắt lưới,...).

b. Nét đặc biệt của văn bản: Thuyết minh về loài ruồi dưới hình thức tự sự, kể lại một phiên tòa xử tội; có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, miêu tả, ẩn dụ.

c. Các biện pháp nghệ thuật làm nổi bật nội dung thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc, cả các bạn đọc nhỏ tuổi.

Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh lớp 9 Câu 2 trang 14

- Nghệ thuật kể chuyện được sử dụng. Lấy việc ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối câu chuyện, từ đó nói về tập tính của chim cú dưới hình thức câu chuyện bà kể.

- Phương pháp thuyết minh: Giải thích.

Kiến thức cơ bản bài văn 9 Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

- Muốn làm cho văn bản thuyết minh được sinh động, hấp dẫn, người ta vận dụng thêm một số biện pháp nghệ thuật như kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hóa hoặc cách thức vè, diễn ca

- Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng thích hợp, góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.

Bài tập vận dụng Ngữ văn 9 sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Bài 1: Cho đoạn văn sau:

Múa lân có từ rất lâu đời và rất thịnh hành ở các tỉnh phía nam. Múa lân diễn ra vào những ngày Tết để chúc năm mới an khang, thịnh vượng. Các đoàn lân có khi đi đông tới trăm người, họ là thành viên của một câu lạc bộ hay một lò võ trong vùng. Lân được trang trí công phu, râu ngũ sắc, lông mày bạc, mắt lộ to, thân mình có các họa tiết đẹp. Múa lân sôi động với các động tác khỏe khoắn, bài bản: lân chào ra mắt, lân chúc phúc, leo cột… Bên cạnh có ông Địa vui nhộn chạy quanh. Thông thường múa lân còn kèm theo cả biểu diễn võ thuật.

Đoạn văn trên thuyết minh về đối tượng nào? Văn bản cung cấp được tri thức khách quan về đối tượng không? Văn bản vận dụng phương pháp thuyết minh nào là chủ yếu? Đồng thời để cho sinh động, tác giả còn vận dụng biện pháp nghệ thuật nào?

Hướng dẫn trả lời:

- Văn bản trên thuyết minh về tục múa lân mừng Tết

- Văn bản cung cấp tri thức khách quan về nguồn gốc ra đời, thời gian biểu diễn, cách thức tổ chức và hoạt động của hội múa lân

- Để sinh động, tác giả còn vận dụng yếu tố miêu tả:

+ Miêu tả hình dáng lân: Lân được trang trí công phu, râu ngũ sắc, lông mày bạc, mắt lộ to, thân mình có các họa tiết đẹp

+ Biện pháp liệt kê: các hình thức múa lân (Múa lân sôi động với các động tác khỏe khoắn, bài bản: lân chào ra mắt, lân chúc phúc, leo cột… )

- Như vậy, để văn bản trở nên hấp dẫn, sinh động cần có các yếu tố như miêu tả, tự sự… các biện pháp nghệ thuật (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ…) bổ trợ

Với nội dung bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản thuyết minh như kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ gây hứng thú cho người đọc hơn....

CLICK NGAY vào TẢI VỀ dưới đây để download hướng dẫn soạn văn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh file word, pdf hoàn toàn miễn phí

Đánh giá bài viết
2.3
12 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status