Logo

Nguồn gốc, ý nghĩa Tết hàn thực và các bài văn khấn mới nhất

Vào ngày tết hàn thực, mỗi gia đình sẽ dâng lên bàn thờ tổ tiên bánh trôi, bánh chay để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiền, cội nguồn. Tuy nhiên, có nhiều người lại không biết được sự tích, ý nghĩa của tết hàn thực, mâm cúng có những gì, bài văn khấn, văn cúng chuẩn nhất
3.5
2 lượt đánh giá

Tết hàn thực là một trong những phong tục tập quán tốt đẹp của người dân Việt Nam. Hằng năm cứ đến dịp Tết bánh trôi bánh chay, mọi gia đình đều háo hức chuẩn bị những đĩa bánh trôi - bánh chay. Vậy Tết hàn thực rơi vào ngày nào, có nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào và cần làm những gì vào ngày Tết này thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Tết hàn thực là gì? Sự tích tết hàn thực

Chắc hẳn, nhiều người không biết nghĩa của Tết hàn thực là gì, nguồn gốc có từ đâu và các tên gọi tiếng nước ngoài của Tết hàn thực như thế nào.

Tết Hàn thực là ngày nào?

Mùng 3 tháng 3 Âm lịch chính là Tết Hàn Thực. Một số địa phương còn gọi ngày này với cái tên dân dã hơn đó chính là ngày bánh trôi bánh chay. Bởi cứ vào ngày này hằng năm, người dân lại chuẩn bị các nguyên liệu để làm bánh trôi, bánh chay dâng lên ban thờ Phật, ban thờ gia tiên, Thần linh.

Năm 2023, Tết Hàn Thực rơi vào Thứ Bảy, 22 tháng 4 tức (3/3 Âm lịch).

Tết hàn thực nghĩa là gì?

Theo nghĩa tiếng Hán, “寒 - Hàn" là lạnh, "食 - Thực" là ăn, “Tết Hàn Thực” là ngày tết ăn đồ lạnh. Phong tục này bắt nguồn từ câu chuyện xa xưa tại Trung Quốc, vào đời Xuân Thu (770 - 221TCN). 

Tết hàn thực tiếng anh là gì

Là Cold Foods Festival

Tết hàn thực tiếng trung

Là 寒食节 /hánshí jié/

Nguồn gốc Tết hàn thực

Chuyện kể rằng vào đời Xuân Thu (770 – 221), vua Tấn Văn Công nước Tấn, gặp loạn nên phải bỏ nước lưu vong sống cảnh nay trú nước Tề, mai ở nước Sở. Bấy giờ, có một hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi, theo phò vua đã giúp đỡ nhiều mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn kiệt, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong, hỏi ra mới biết đem lòng cảm kích vô cùng.

Giới Tử Thôi theo phò vua Tấn Văn Công trong vòng mười chín năm trời, cùng nhau nếm mật nằm gai, khổ luyện thành tài. Về sau, Tấn Văn Công dành lại được ngôi vương, trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công khi tòng vong, nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình theo vua phò vua là chuyện nên làm, ông cho rằng những việc đó đâu có gì đáng nói.

Vì thế, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn. Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm Tử Thôi. Nhưng vì là người không tham danh vọng, Tử Thôi nhất quyết không quay về lĩnh thưởng, Tấn Văn Công ra lệnh đốt rừng (muốn thúc ép Tử Thôi quay về). Không ngờ Tử Thôi quyết chí, hai mẹ con cùng chịu chết cháy trong rừng.

Nhà vua hối hận cho lập miếu thờ. Hàng năm, đến ngày 3 tháng 3 là ngày chết cháy của 2 mẹ con Tử Thôi thì cấm dùng lửa nấu ăn, ngay cả việc làm cỗ cúng cũng phải làm từ hôm trước, đây được coi là ngày Tết Hàn thực.

Nguồn gốc Tết hàn thực

Mẹ con Giới Tử Thôi đã bị chết cháy trong rừng

Mâm cúng Tết hàn thực

Các bạn đang băn khoăn không biết phải chuẩn bị những gì để có một mâm cúng cho ngày này đầy đủ, tinh tươm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây cách để chuẩn bị một mâm lễ cúng đầy đủ và các bạn tham khảo cách làm bánh trôi bánh chay cho ngày này nhé.

Chuẩn bị mâm lễ cúng Tết hàn thực

Gồm có:

- Bánh trôi, bánh chay

- Hương hoa, trầu cau

- Ly nước sạch

- Mâm ngũ quả

Hướng dẫn cách làm bánh trôi bánh chay Tết hàn thực

* Nguyên liệu:

- 200 gram Bột nếp

- Đường làm bánh trôi (khoảng 12-14 viên nhỏ) h

- 30 gram đậu xanh đã cà vỏ

- Vừng trắng

- Nước cốt dừa, dừa nạo sợi nhỏ (không bắt buộc)

- Bột năng/ bột đao hoặc bột sắn

* Cách làm bánh trôi - bánh chay

Bước 1: Chuẩn bị bột bánh trôi

Đổ bột vào một bát to, chuẩn bị một cốc nước vào lò vi sóng quay nóng từ 30 - 45 giấy. Lấy nước ra khỏi lò thì đổ từ từ vào phần bột đã chuẩn bị. Lấy đũa khuấy đều rồi dùng tay nhào bột. Nhào liên tục cho đến khi bột quánh dẻo lại là được. Sau khi nhào xong bột thì bọc kín lại để bột không bị khô. 

Cách nhào bột bánh trôi bánh chay

Cách nhào bột bánh trôi bánh chay

Nhào bột cho đến khi bột dẻo, không quá nhão mà cũng không bị khô

Bước 2: Chuẩn bị nhân bánh trôi - bánh chay 

a. Chuẩn bị nhân bánh chay

Lấy đậu xanh ngâm với nước âm ấm tầm 3 tiếng hoặc cũng có thể để qua đêm cho đậu mềm. Sau đó đổ đậu vào nồi, cho một ít nước ngang đậu rồi đun với lửa nhỏ. Khi nước bắt đầu sôi thì cho lửa nhỏ xuống, thêm chút muối, chút đường vào đun cho cạn nước thì thôi.

Đun được một lúc đậu mềm thì dùng muôi nghiền đậu cho nhuyễn, tơi ra. Nếu nước sôi nhanh quá mà đậu vẫn chưa đủ độ mềm thì thêm nước để đun tiếp. Sau khi nghiền đậu thì nén chặt lại thành từng viên nhỏ, bạn có thể cho dừa vào để làm nhân cùng. 

Làm nhân bánh trôi bánh chay

Cho đậu vào nồi

Cách nấu nhân bánh trôi

Thêm đường, muối vào rồi nghiền nhuyễn

b. Chuẩn bị nhân bánh trôi

Lấy đường đỏ miếng đã chuẩn bị sẵn cắt thành hình vuông nhỏ 

Nhân bánh trôi

Đường đỏ sẽ cắt nhỏ thành từng viên

Bước 3: Nặn bánh trôi, bánh chay

Chia bột thành từng phần nhỏ bằng nhau. Sau đó dùng tay ấn dẹt từng khối rồi đặt phần nhân của từng loại bánh vào giữa rồi gói tròn lại. Cố gắng dùng tay vo cho bột khít, bọc được hết phần nhân tránh để không khí lọt vào bên trong. Nếu như thế khi nấu bánh sẽ rất dễ vỡ. 

Tạo hình bánh chay

Tạo hình bánh chay

Cho nhân vào giữa bánh

Cho nhân vào giữa bánh

Viên bột lại

Vo tròn bánh trôi thành từng viên nhỏ

Bước 4: Cách luộc bánh trôi, bánh chay

Thả bánh trôi, bánh chay đã được nặn vào nồi nước sôi, đun sôi cho tới khi bánh nổi lên mặt nước thì vớt ra rồi thả vào nước lạnh. Để nguội một lúc rồi ra đĩa rồi rắc vừng lên bánh trôi. 

Cho bánh trôi vào nước luộc

Cho bánh trôi vào nước luộc

Bánh chín nguội thì cho ra đĩa

Bánh chín nguội thì cho ra đĩa

Rắc vừng lên trên phần của bánh

Rắc vừng lên trên phần của bánh

Đối với bánh chay sau khi luộc xong thì đun sôi hỗn hợp bột sắn dây với đường và nước, thêm nước hoa bưởi rồi đổ vào bánh chay. Rắc thêm một vài sợi dừa nạo để trang trí. 

Bánh chay được luộc chín rồi đổ hỗn hợp nước sắn dây, đường

Bánh chay được luộc chín rồi đổ hỗn hợp nước sắn dây, đường

Bánh trôi - bánh chay sau khi đã hoàn thành

Bánh trôi - bánh chay sau khi đã hoàn thành

Bài văn cúng Tết hàn thực

Dưới đây là bài văn khấn vào ngày Tết hàn thực chuẩn nhất. Các bạn hãy CLICK vào file tải miễn sau đây.

Tết Hàn Thực là một nét đẹp văn hóa được gìn giữ qua rất nhiều thế hệ người Việt Nam. Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn chuẩn bị thật đầy đủ cho ngày Tết Hàn Thực sắp tới. 

Đánh giá bài viết
3.5
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status