Logo

Nghị định 123 và thông tư 78 về hóa đơn điện tử cùng các mẫu HĐĐT mới nhất

Thông tư 78/2021/tt-btc về hóa đơn điện tử cùng Nghị định 123 năm 2020 về hóa đơn điện tử được ban hành đã có nhiều quy định quan trọng về ký hiệu hóa đơn điện tử, xử lý hóa đơn điện tử sai sót,..cùng hàng loạt nội dung khác về hóa đơn điện tử. Hãy cùng tìm hiểu những điểm cần lưu ý và chũng tôi đã tổng hợp những mẫu hóa đơn điện tử phổ biến nhất hiện nay.
5.0
2 lượt đánh giá

Hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123 đã có nhiều điểm mới cũng như quy định về hóa đơn mà các doanh nghiệp, tổ chức cần nắm rõ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết của chúng tôi.  

Thông tư 78 và Nghị định 123 về hóa đơn điện tử 

Dưới đây là một số thông tin tóm tắt về Thông tư 78 và Nghị định 123 về hóa đơn điện tử mà bạn nên biết và tìm hiểu.

Hóa đơn điện tử theo thông tư 78

Ngày ban hành: 17/9/2021

Ngày có hiệu lực thi hành: 01-07-2022

Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Thông tư 78 về hóa đơn điện tử(HĐĐT)

Nghị định 123 về hóa đơn điện tử

Ngày ban hành: 19-10-2020

Ngày có hiệu lực thi hành: 01-07-2022

Trích yếu: Quy định về hóa đơn, chứng từ

Nghị định 123 về hóa đơn điện tử (HĐĐT)

Những điểm cần lưu ý về hóa đơn điện tử theo thông tư 78

Một số thông tin cần chú ý về hóa đơn điện tử theo thông tư 78 mà các bạn cần tìm hiểu kỹ, mời các bạn xem bài viết dưới đây.

Giải thích ký hiệu hóa đơn điện tử theo thông tư 78

Ký hiệu hóa đơn điện tử là nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số thể hiện ký hiệu hóa đơn điện tử để phản ánh các thông tin về loại hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không mã, năm lập hóa đơn, loại hóa đơn điện tử được sử dụng.

6 ký tự này được quy định như sau:

- Ký tự đầu tiên là một (01): chữ cái được quy định là C hoặc K như sau: C thể hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, K thể hiện hóa đơn điện tử không có mã;

- 2 ký tự tiếp theo là hai (02): chữ số Ả rập thể hiện năm lập hóa đơn điện tử được xác định theo 2 chữ số cuối của năm dương lịch.

- 1 ký tự tiếp theo là 01 chữ cái: T, D, L, M, N, B, G, H thể hiện loại hóa đơn điện tử được sử dụng,

- 2 ký tự cuối: là chữ viết do người bán tự xác định căn cứ theo nhu cầu quản lý. Trường hợp người bán sử dụng nhiều mẫu hóa đơn điện tử trong cùng một loại hóa đơn thì sử dụng hai ký tự cuối nêu trên để phân biệt các mẫu hóa đơn khác nhau trong cùng một loại hóa đơn. Trường hợp không có nhu cầu quản lý thì để là YY

Ký hiệu hóa đơn điện tử theo thông tư 78

Quy định xử lý hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót 

Đối với hóa đơn điện tử:

a) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. 

Hướng dẫn: Người bán được lựa chọn sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP để thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn có sai sót hoặc thông báo việc điều chỉnh cho nhiều hóa đơn điện tử có sai sót và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế bất cứ thời gian nào nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh;

b) Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ.

Hướng dẫn: Người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ;

c) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót.

Hướng dẫn: các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu;

d) Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP , người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về việc kiểm tra hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, trong đó ghi rõ căn cứ kiểm tra là thông báo Mẫu số 01/TB-RSĐT của cơ quan thuế (bao gồm thông tin số và ngày thông báo);

đ) Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót.

Hướng dẫn: Người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế;

e) Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

Những điểm cần lưu ý về nghị định 123 hóa đơn điện tử

Một số điểm cần chú ý về hóa đơn điện tử theo nghị định 123 mà các bạn cần tìm hiểu kỹ, mời các bạn xem thông tin dưới đây.

Mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử

Nghị định 123 về hóa đơn điện đã mở rộng thêm các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể:

  • Tổ chức in hóa đơn, biên lai, cung cấp phần mềm in biên lai

Quy định này nhằm đảm bảo việc 100% đơn vị, tổ chức và cá nhân kinh doanh sẽ thống nhất sử dụng hóa đơn điện tử để thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy kể từ 1/7/2022.

Quy định thời điểm lập hóa đơn với một số trường hợp cụ thể

Tại Nghị định 123, quy định về thời điểm lập hóa đơn đã được làm rõ trong một số trường hợp cụ thể  như:

  • Từ máy tính tiền kết nối thông tin với Cơ quan Thuế

  • Cung cấp dịch vụ vận tải hàng không, dịch vụ bảo hiểm qua đại lý

  • Khi thu phí đường bộ không dừng

  • Khi bán điện của các công ty sản xuất điện

  • Trong hoạt động taxi

Các mẫu hóa đơn điện tử mới nhất và cần biết hiện nay

Mẫu 04/SS-HĐĐT thông báo hóa đơn điện tử có sai sót theo theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Mẫu 04/SS-HĐĐT thông báo hóa đơn điện tử có sai sót theo theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử

Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử

Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất

Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử

Mẫu thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Mẫu thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Các mẫu hóa đơn điện tử phổ biến và mới nhất hiện nay như mẫu biên bản thu hồi, hủy, phát hành, mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử đều đã được chúng tôi tổng hợp đầy đủ để các bạn dễ dàng tải về.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để nhận toàn bộ các mẫu hóa đơn điện tử mới nhất kể trên!

Đánh giá bài viết
5.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status