Logo

Bài cúng Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5) và cách sắm lễ vật chuẩn nhất

Tết Đoan Ngọ 5/5 sắp tới, bạn đang tìm kiếm văn khấn gia tiên, thần tài, thổ công,...vào ngày này để cầu may mắn, tài lộc cho bản thân và gia đình, dưới đây là gợi ý của các chuyên gia.
4.0
4 lượt đánh giá

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống ở Việt Nam, dịp các con cháu tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên. Cúng mùng 5 tháng 5 như thế nào? Dưới đây là gợi ý sắm đồ và bài văn khấn mùng 5 tháng 5 được các chuyên gia chia sẻ, mời các bạn tham khảo.

Văn khấn mùng 5 Tết Đoan Ngọ theo gợi ý của chuyên gia

Theo như chuyên gia chia sẻ, nội dung bài cúng dưới đây được áp dụng cả ở trong nhà lẫn ngoài sân để lễ các vị thần linh, thổ địa, thần tài và gia tiên.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ con (chúng con) là: ...

Ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy).

Chuyên gia phong thủy Song Hà

Cách cúng và sắm lễ dịp Tết Đoan Ngọ (5/5)

Giải đáp một số thắc mắc về thời gian, địa điểm cũng như mâm lễ vật dâng lên các vị thần linh, gia tiên nhân ngày Tết Giệt sâu bọ được lưu truyền từ xưa đến nay được chúng tôi tổng hợp, chia sẻ dưới đây.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào?

Tết Đoan Ngọ ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch là ngày Ất Hợi. Có 2 khung giờ để cúng là vào giờ Ngọ (11 giờ - 13 giờ) đây được xem là giờ đẹp và chuẩn nhất.

Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ trưa tới 1 giờ chiều, và ăn Tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan ngọ lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất trùng với ngày hạ chí. Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan dương. Theo triết lý y học Đông phương thì hỏa khí (thuộc dương) của trời đất và trong cơ thể của con người trong ngày Đoan ngọ đều lên đến tột bậc.

Tết Đoan Ngọ cúng ở đâu?

Thông thường, các gia đình chỉ sắm mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ trên ban thờ gia tiên. Tuy nhiên, nếu đầy đủ phải có thêm cả cỗ cúng Tết Đoan Ngọ ngoài sân, như thế mới chuẩn phong tục.

Đồ thắp hương Tết Đoan Ngọ gồm những gì?

Gồm hương, vàng mã và mâm cúng mặn, hoa quả, tùy theo quan niệm của từng vùng mà lựa chọn các món sản vật dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày Tết Đoan Ngọ khác nhau, tuy nhiên, phải đảm bảo đủ các lễ vật chính như: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại trái cây (mận, vải…), bánh tro, bánh ú, xôi, chè… Ngoài ra, tùy vào tập tục mỗi vùng miền, địa phương và điều kiện mỗi gia đình mà mâm cỗ cúng có thể có những khác biệt.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ tiêu chuẩn

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Bắc

Người miền Bắc thường cúng Tết Đoan Ngọ với cơm rượu nếp cái hoa vàng. Hoa quả thường có mận, vải, đào, xoài, dưa hấu… Ngoài ra món bánh tro (bánh gio) cũng là lễ vật đặc trưng ở miền Bắc

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Trung

Mâm lễ cúng ngày tết Đoan Ngọ của người miền Trung bao gồm cơm rượu nếp, các loại hoa quả, chè kê, thịt vịt. Cơm rượu nếp thường được làm từ nếp trắng bình thường và được nén thành từng khối chứ không rời như cơm rượu nếp miền Bắc.

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Nam

Đối với miền NamMâm cúng tết Đoan Ngọ của người miền Nam không thể thiếu bánh ú tro, chè trôi nước, xôi gấc…

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ về văn khấn và cách sắm lễ dịp Tết Đoan Ngọ hữu ích với bạn, chúc bạn và gia đình một ngày Lễ diệt sâu bọ đầm ấp, hạnh phúc và nhiều may mắn.

Đánh giá bài viết
4.0
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status