Logo

4 cách làm nước rau má thơm ngon, mát lạnh giải nhiệt mùa hè

Bật mí 4 cách làm nước rau má thơm ngon, mát lạnh giải nhiệt mùa hè chỉ với vài bước thực hiện đơn giản tại nhà đã có ngay loại nước uống không chỉ để giải khát còn hỗ trợ quá trình giảm cân hay giúp trị mụn nhờ công dụng tuyệt vời của rau má.
5.0
1 lượt đánh giá

Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 công thức làm nước ép rau má thơm ngon kết hợp với đậu xanh, sữa tươi, sữa dừa tạo ra loại thức uống tuyệt vời để chiêu đãi người thân, bạn bè vào những ngày nóng bức mùa hè này nhé!

Cách làm nước ép rau má giúp giảm cân, trị mụn hiệu quả

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau má 500 gr 
  • Muối 1 ít
  • Dụng cụ thực hiện: Máy ép chậm, thau, ly, muỗng,...

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế rau má

Trước hết, với 500gr rau má mua về bạn dùng tay nhặt bỏ các lá dập úng, héo úa đi, chỉ giữ lại các lá non để sơ chế.

Sau đó, bạn đem toàn bộ phần rau má vừa nhặt đi ngâm vào thau nước muối pha loãng khoảng 30 phút, rồi đem rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo.

Bước 2: Làm nước ép rau má

Chuẩn bị rau má xong, bạn từ từ cho vào máy ép chậm 500gr rau má đã ráo, bật máy lên tiến hành ép để lấy nước cốt.

Cuối cùng, khi đã ép xong, bạn cho phần nước ép ra ly. Vậy là hoàn thành rồi đó! Tùy theo sở thích, bạn có thể thêm ít đường rồi thưởng thức cũng được nhé!

Thành phẩm

Nước ép rau má với màu xanh cực kì bắt mắt cùng hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ từ rau má chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê luôn cho mà xem.

Khi thưởng thức, bạn sẽ phải vấn vương hương vị tươi xanh đặc trưng từ rau má rất tuyệt vời. Ngoài ra, để trọn vị hơn bạn có thể nhâm nhi cùng đậu xanh hoặc vài viên đá viên nhé!

Cách làm nước ép rau má mát lạnh, giải nhiệt mùa hè

Cách làm nước rau má sữa tươi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau má tươi: 400gr
  • Đường trắng: 5 thìa cafe
  • Sữa tươi: 50ml
  • Nước tinh khiết: 600ml
  • Một ít muối trắng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hãy chắc chắn rau má không lẫn những thành phần khác bằng việc nhặt sạch chúng trước khi mang rửa. Bạn hãy rửa phần rau má đó nhiều lần bằng nước sạch. Sau đó, mang chúng lên chỗ thoáng mát để ráo bớt nước trước khi xay.

Muốn thực hiện nhanh bước sau, bạn có thể cắt nhỏ phần rau má ngày bước sơ chế nguyên liệu.

Bước 2: Xay rau má

Cho 100ml nước tinh khiết và phần rau má được thái nhỏ vào máy xay và nhấn nút. Mất chưa tới 2 phút là bạn đã có hỗn hợp rau má sánh mịn rồi.

Tiếp đó, bạn dùng rây lọc bã rau má để lấy nước cốt rau má.

Bước 3: Hoàn thiện và thưởng thức

Hãy hoàn thiện bằng việc cho toàn bộ những nguyên liệu: nước cốt rau má, đường, sữa tươi, muối, đá viên vào cối và say trong 2 phút. Bước này sẽ làm nguyên liệu hoàn quyện vào nhau để cho ra một ly nước uống chuẩn vị nhất.

Rót ra ly thủy tinh, trang trí thêm một vài nhánh rau má và thường thức thôi. Bạn có thể nếm thử trước khi cho ra ly để đảm bảo đồ uống vừa miệng. Tùy sở thích uống ngọt, bạn có thể tùy chỉnh lượng đường và sữa khi pha chế nha.

Cách làm nước ép sữa tươi thơm ngon

Cách làm nước rau má đậu xanh sữa dừa thơm ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau má 500 gr
  • Đậu xanh cà vỏ 150 gr
  • Nước cốt dừa 200 ml
  • Nước dừa tươi 100 ml
  • Sữa đặc 100 ml
  • Dừa bào sợi 1 ít
  • Đường 30 gr
  • Đá viên 1 ít

Các bước thực hiện:

Bước 1: Xay rau má đậu xanh

Đậu xanh ngâm rửa sạch rồi đem hấp chín trong vòng khoảng 15 - 20 phút.

Rau má nhặt lá hư, lá úa rồi rửa với nước 2 - 3 lần xong để ráo. Sau đó, cho toàn bộ rau má vào máy xay cùng với 1 lít nước lọc rồi tiến hành xay nhuyễn, xong lọc rây qua rây để thu lấy phần nước cốt.

Tiếp theo cho đậu xanh đã hấp chín và nước rau má vào máy xay và xay cho hỗn hợp hòa trộn đều với nhau.

Bước 2: Nấu sữa dừa

Cho 100ml nước dừa tươi, 30gr đường, 100ml sữa đặc và 200ml nước cốt dừa vào nồi, khuấy đều. Cho hỗn hợp lên bếp và đun cho sôi lăn tăn thì tắt bếp, để nguội hoàn toàn.

Bước 3: Trình bày

Cho đá vào 1/2 ly sau đó cho sữa dừa vào cho đến khoảng 1/2 ly rồi tiếp đó thêm hỗn hợp rau má đậu xanh vào và rắc thêm lên mặt 1 ít dừa bào sợi nữa là hoàn thành.

Thành phẩm

Món thức uống phân tầng 2 màu đẹp mắt, dùng muỗng khuấy đều và thưởng thức mùi thơm béo của sữa dừa hòa quyện cùng rau má đậu xanh tạo nên một hương vị khó cưỡng, vị mát lạnh xua tan cái nóng mùa hè.

Đậu xanh rau má sữa dừa nên được sử dụng ngay khi xay xong, nếu không dùng hết thì có thể bảo quản trong tủ lạnh riêng phần rau má và sữa dừa, dùng trong ngày.

Nước ép rau má đậu xanh sữa dừa

Cách làm nước rau má đậu xanh thơm ngon, bổ dưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau má 500 gr
  • Đậu xanh cà vỏ 150 gr
  • Sữa đặc 200 ml
  • Nước lọc 1 lít
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố, nồi hấp, rây lọc, muỗng, ly,...

Các bước thực hiện:

Bước 1: Nấu chín đậu xanh

Đậu xanh sau khi ngâm khoảng 4 - 5 tiếng cho vào nồi hấp hấp chín trong 30 phút.

Bước 2: Xay và lọc lấy nước rau má

Rau má mua về ngắt bỏ bớt phần thân rau má và nhặt những cọng rau bị vàng, rửa sạch rồi để ráo.

Cho 500gr rau má vào trong máy xay sinh tố thêm 1 lít nước lọc và xay nhuyễn hỗn hợp.

Cho rau má đã xay qua rây hoặc ra túi vắt và lọc bỏ phần bã.

Lưu ý: Để công đoạn được tiến hành dễ dàng hơn có thể chia ra xay 250gr rau má và 500ml nước trước sau đó xay tiếp phần còn lại.

Bước 3: Xay hỗn hợp với nhau

Cho vào máy xay đậu xanh đã hấp chín, 200ml sữa đặc và phần nước rau má đã được lọc ấn nút và xay cho đến khi các nguyên liệu hòa trộn đều với nhau.

Thành phẩm

Đậu xanh rau má mang đến cho bạn một cảm giác thanh mát vào những ngày hè. Vị béo bùi của đậu kết hợp với rau má tươi mát một sự kết hợp tuyệt vời ngon không cưỡng nổi.

Đậu xanh rau má nên được sử dụng ngay khi xay xong, nếu không dùng hết thì có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng trong ngày.

Cách làm nước ép rau má đậu xanh thơm ngon

Cách chọn rau má tươi ngon

- Để món thức uống rau má ngon, dễ uống thì bạn nên chọn rau má còn non, có màu xanh tươi, phần thân mọng nước.

- Nên chọn những cây có phần lá và thân còn nguyên vẹn, không bị dập nát và khi ngửi cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của rau má.

- Đừng nên chọn rau má đã già, lá có màu xanh đậm vì thành phẩm rất dễ bị đắng, khi uống gắt cổ.

Rau má có tác dụng gì?

Chữa các bệnh về tĩnh mạch

Rau má có thể giúp giảm sưng và tăng cường lưu thông máu huyết đối với những người bị bệnh về tĩnh mạch như suy tĩnh mạch (một căn bệnh gây ứ máu ở chân).

Một nghiên cứu được công bố trong ngành mạch học vào năm 2001 đã theo cho các đối tượng bị tăng huyết áp tĩnh mạch dùng giả dược hay rau má và theo dõi họ trong 4 tuần. Kết thúc thời hạn, những triệu chứng như phù mắt cá, sưng tấy, đau nhức, chuột rút, mệt mỏi ở chi dưới đều giảm rõ rệt ở những đối tượng uống rau má. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng dùng rau má khoảng 180mg một ngày có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến cao huyết áp.

Phục hồi vết thương

Vốn được dùng để trị các vết thương nhẹ, rau má có chứa các hóa chất được gọi là triterpenoids được cho là có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục, tăng các chất chống oxy hóa ở vùng da bị thương, giúp da khỏe mạnh và tăng cường lưu thông máu huyết đến vùng cơ thể bị thương.

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã thử nghiệm tác dụng hồi phục của rau má đối với các vết thương ở chuột. Kết quả cho thấy các vết thương được điều trị bằng chiết xuất lá rau má hồi phục nhanh hơn rất nhiều so với các vết thương không được chữa trị. Dù vẫn còn thiếu các thử nghiệm trên người nhưng bằng chứng này có vẻ đã củng cố cách dùng truyền thống của rau má: một loại thảo dược trị thương.

Giảm lo âu

Chất triterpenoid trong rau má có thể giúp bạn giảm lo âu và tăng cường các chức năng thần kinh đối ở nhiều người. Theo một nghiên cứu vào năm 2000 được đăng trên tạp chí Bệnh học Tâm thần lâm sàng, bệnh nhân thường ít bị giật mình bởi tiếng ồn hơn từ 30-60 phút kể từ khi uống rau má.

Dù nghiên cứu này cho thấy rau má có thể có tác dụng chống lo lắng ở người nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định rõ hiệu quả của rau má trong việc điều trị các triệu chứng lo lắng.

Cải thiện khả năng nhận thức

Các nghiên cứu đã cho thấy rau má có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức. Nguyên nhân chính là do chiết xuất rau má có tác dụng tích cực đến hệ tuần hoàn trong cơ thể, giúp đẩy mạnh oxy hóa trong não và cải thiện các hoạt động nhận thức. Chất chống oxy hóa trong rau má cũng góp phần kích thích các đường dẫn thần kinh bằng cách xóa bỏ các mảng bám và các gốc tự do trong não.

Điều này biến rau má trở thành một loại “thuốc bổ” phổ biến dành cho người cao tuổi, bởi đã có nghiên cứu chứng minh rau má có thể giảm tốc độ ảnh hưởng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Có một bài thuốc truyền thống sử dụng lá rau má để trị các cơn đau dạ dày – chứng bệnh mà bây giờ người ta gọi là loét dạ dày. Bài thuốc này đến nay vẫn còn tác dụng, đồng thời hoạt tính chống viêm nhiễm và chống ôxi hóa của lá rau má cũng có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện sức khỏe của ruột và đại tràng.

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Rau má đóng hai vai trò lớn trong hệ tuần hoàn và cả hai đều có lợi cho cơ thể người. Chiết xuất rau má có thể giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch, giúp ngăn ngừa xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn. Rau má giúp kích thích lưu thông máu, giúp tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng, từ đó giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng này hoạt động hiệu quả.

Thanh lọc cơ thể

Từ bao đời nay người ta đã dùng rau má như một loại thuốc lợi tiểu nhẹ. Do đó rau má có thể kích thích cơ thể thải ra các độc tố, muối, nước và thậm chí là chất béo dư thừa trong cơ thể qua đường tiểu. Quá trình thanh lọc cơ thể này giúp giảm bớt áp lực đối với thận và nhìn chung giúp thải độc tố nhanh chóng đồng thời vẫn giữ cơ thể khỏe mạnh và cân bằng dịch.

Trên đây là những cách làm nước ép rau má thơm ngon tốt cho sức khỏe các bạn có thể tham khảo để làm cho người thân và bạn bè, chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status